Xây dựng văn hóa học đường bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện

Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo triển khai cụ thể sau khi ban hành Bộ quy tắc về ứng xử văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, các cơ sở giáo dục tiếp tục chỉ đạo thực hiện dân chủ, nền nếp, kỷ cương trường học, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, rèn luyện thể chất cho HS.

Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, khơi dậy tinh thần đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi nhà giáo, CBQL giáo dục, HSSV trong quản lý, giảng dạy, giáo dục, học tập, nghiên cứu khoa học; phát hiện, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới tiêu biểu trong dạy và học.

Đẩy mạnh công tác tư vấn học đường; xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường, đảm bảo các giá trị cốt lõi: Tôn trọng, nhân ái, trung thực, hợp tác, trách nhiệm trong mối quan hệ giữa các chủ thể trong nhà trường. Duy trì nền nếp hoạt động chào Cờ hát Quốc ca; HS tham gia trực nhật, làm vệ sinh trường lớp học.

Xây dựng văn hóa học đường phải đi đôi với tăng cường công tác truyền thông về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông. Cụ thể như Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho CBQL, nhà giáo, HS, cha mẹ HS và cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tôn vinh, khen thưởng và nêu gương những nhà giáo, HS tiêu biểu, xuất sắc, gương người tốt, việc tốt. Tiếp tục đổi mới trong xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn thi đua sát thực tế, hướng về nhà giáo, HSSV; loại bỏ các tiêu chuẩn, tiêu chí dễ dẫn đến “bệnh thành tích”; thực hiện việc khen thưởng đúng đối tượng, đúng người, đúng việc, đúng thành tích để tạo hiệu ứng tốt, động viên khích lệ và tạo được sự lan tỏa trong xã hội.

Xây dựng văn hóa học đường bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện
Xây dựng văn hóa học đường bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện

Xây dựng văn hóa học đường đi đôi với tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Cụ thể như bổ sung, hoàn thiện căn cứ pháp lý về sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục HS, trong đó quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của gia đình và các lực lượng xã hội. Tổ chức thực hiện cam kết giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương trong việc phối hợp, hỗ trợ giáo dục HS.

 

Xây dựng môi trường nhà trường an toàn, lành mạnh, thân thiện kết hợp với kỷ luật nghiêm minh nhằm tạo lập mối quan hệ an toàn cho các bên: Gia đình, các thành viên nhà trường, xã hội khi phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho HS.

Nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể và tập huấn, hỗ trợ GV, cha mẹ HS và cộng đồng. Chủ động xây dựng quy trình ứng xử đối với các tình huống thường gặp và hướng dẫn GV, cha mẹ HS và cộng đồng thực hiện theo quy trình để không mắc sai lầm đáng tiếc trong giáo dục HS.

Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo triển khai, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, KNS, hoạt động trải nghiệm cho HS; phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao, có ý nghĩa tích cực giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; hướng dẫn, khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội một cách hiệu quả; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV nhằm giáo dục toàn diện cho HS thông qua hoạt động Đội, Đoàn.

Cuối cùng là phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” để mỗi GV thường xuyên nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục HS.

Để tăng cường tuyên truyền về văn hóa học đường cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đoàn, đội: Phối hợp Trung  ương Đoàn nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào, hoạt động rèn luyện đội viên, đoàn viên; hoạt động tình nguyện vì cộng đồng thiết thực đáp ứng yêu cầu lý giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS.

Đồng thời xây dựng, triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội trong trường học đối với yêu cầu tham mưu hiệu quả xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục trong trường học; nêu cao vai trò, trách nhiệm cán bộ Đoàn, Đội đối với việc quản lý, giáo dục HS trong các hoạt động.

 Hoàng Thanh

Chủ đề :

học sinh

 
List comment
 
 
Hà Giang: Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh
icon

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vừa ký Quyết định tạm đình chỉ đối với cô giáo Lê Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3, không trực tiếp lên lớp giảng dạy từ chiều 8/9 đến hết ngày 15/9.

 
 
TP.HCM: 100% trường học phải thực hiện bộ quy tắc ứng xử học đường năm học 2020-2021
icon

Việc thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.

 
 
Thái Bình: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian gần đây, các sự việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra trong môi trường học đường có phần tác động không nhỏ từ mạng xã hội khiến phụ huynh phải lo lắng vì những nguy cơ tiềm ẩn mà công cụ này 'mang lại' cho con em mình.

 
 
Cho thôi việc thầy giáo có hành vi thiếu chuẩn mực với nữ sinh lớp 7 tại Kiên Giang
icon

Cô Đặng Mỹ Trang - Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Bình Nam 1 huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cho biết trường này vừa ra quyết định cho thôi việc theo nguyện vọng với thầy T, người ôm hôn nữ sinh lớp 7.

 
 
Phải tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
icon

Đó là khẳng định của ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) tại Hội thảo Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 
 
Để ứng xử văn hóa trong trường học thành việc làm thường xuyên
icon

Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn (Hà Nội), để bộ quy tắc ứng xử học đường thấm sâu vào lối sống, ứng xử của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh thì cần quá trình tuyên truyền, vận động với cách làm hiệu quả.

 
Ứng xử lệch chuẩn trong môi trường học đường: Vì đâu nên nỗi?
icon

Tại Hội thảo về văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp vừa qua, đại diện các trường đều thừa nhận hiện vẫn có sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô còn giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm…

 
Học sinh tử vong khi cắt tỉa cây: Hiệu trưởng vi phạm nghiêm trọng quy định
icon

“Hành vi của Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng vi phạm nghiêm trọng các quy định về nhiệm vụ của học sinh”, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương nói về vụ việc học sinh tử vong khi bị phân công đi cắt tỉa cành cây.

 
Bé trai bị bố bạn đánh dã man: “Hành vi côn đồ khó chấp nhận”
icon

“Cho dù với lí do gì thì phụ huynh cũng không thể lao vào giải quyết mâu thuẫn của con mình với bạn khác bằng bạo lực, đó là việc không ai chấp nhận được”, cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay.

 
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho cậu học trò nhặt rác thông miệng cống dưới mưa
icon

Em Phạm Trọng Đạt, lớp 6/1 trường THCS Long An được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về hành động nhặt rác gây tắc nghẽn cống thoát nước.