Vụ thầy giáo Bắc Giang đánh học sinh trên lớp: Xử lý vi phạm đạo đức giáo viên

Mới đây, một thầy giáo ở Bắc Giang đã 'nhắc nhở' học sinh với những lời nói và hành vi không đúng chuẩn mực đã gây xôn xao dư luận.

Từ hành vi của thầy giáo Bắc Giang, vấn đề đạo đức nhà giáo và việc áp dụng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường lại có dịp để nhiều người bàn luận.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội), người đã chọn nghề giáo thì buộc phải rèn luyện nhân cách vì giáo viên là người dạy cho học trò bằng nhân cách của mình, "làm gương về hành vi ứng xử cho đứa trẻ nên không thể nói vì áp lực nên tôi đánh học sinh”.

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, hiện nay Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường chưa phát huy được hiệu quả khi nó mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền mà chưa được chuyển hóa thành những tiết học tích hợp trong các nhà trường, các hành động để học sinh mắt thấy tai nghe.

Rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự việc trên, ngày 3/5, Sở GD&ĐT Bắc Giang có văn bản gửi phòng GD&ĐT huyện, thành phố và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt, chỉ đạo cán bộ, giáo viên tuân thủ quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực học đường, triển khai tuyên truyền thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh.

Vụ thầy giáo Bắc Giang đánh học sinh trên lớp: Xử lý vi phạm đạo đức giáo viên
Hình ảnh giáo viên Khúc Xuân H. có hành vi xử phạt học sinh không đúng chuẩn mực.

Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cha mẹ HSSV để quản lý và có biện pháp phù hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật cho HSSV... nhất là ứng xử trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền để phụ huynh nhận thức được trách nhiệm của gia đình trong công tác phối hợp với nhà trường và xã hội để quản lý, giáo dục HSSV thực hiện đúng các quy định của pháp luật...

 

Đối với vụ việc xảy ra tại Trung tâm GDNN-GDTX Lục Ngạn, Sở GD&ĐT Bắc Giang chỉ đạo trung tâm phối hợp với các tổ chức liên quan xác minh, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang nhấn mạnh, quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó, không dung túng, bao che, không trốn tránh trách nhiệm.

Trước đó, trong giờ sinh hoạt lớp chiều ngày 29/4, do nóng giận vì nhắc nhở nhiều lần nhưng nam sinh vẫn vi phạm Luật an toàn giao thông, không chấp hành nội quy, quy định của trường (không mặc áo đồng phục, mặc quần bò), thầy giáo Khúc Xuân H., giáo viên chủ nhiệm lớp 10A3 được cho là đã đánh mắng học sinh.

Việc làm của thầy H. đã được ghi lại trong một clip và phát tán trên mạng xã hội.

Ngay khi nhận được thông tin trên, ngày 30/4, Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn đã tổ chức họp, yêu cầu thầy H. kiểm điểm, tường trình sự việc. Cá nhân thầy Hòa cũng nhận thấy hành động của mình là sai, không đúng với quy định của người giáo viên.

Thầy H. sinh năm 1997 được Trung tâm ký hợp đồng giảng dạy môn Sinh học từ tháng 4/2020. Sau đó, thầy Hòa đã bị cho thôi việc.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Phát huy vai trò Đoàn, Đội trong xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Để xây dựng và giúp Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào thực tế, nhiều địa phương xác định vao trò của Đoàn, Đội là rất quan trọng để giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên.

 
 
Cần giáo dục văn hóa ứng xử cụ thể, phù hợp từng cấp học
icon

Giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục là giáo dục cho các em sự nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học.

 
 
Kết quả sau 3 năm triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trường học ở Vĩnh Long
icon

Qua báo cáo về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết đã đạt được một số kết quả nhất định.

 
 
Phối hợp cụ thể giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh
icon

Để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào hiệu quả, góp phần hạn chế bạo lực học đường cũng như tạo nên những ứng xử có văn hóa cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

 
 
Kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn tại nhà vệ sinh
icon

Sáng 18/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết 2 trường THCS trên địa bàn vừa kỷ luật nhóm nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh.

 
 
Tuyên dương 3 học sinh nhặt được 42 triệu đồng đem trả lại người đánh mất
icon

Trên đường đi học, 3 học sinh tiểu học nhặt được 42 triệu đồng liền mang đến cơ quan công an nộp lại để tìm người đánh rơi.

 
Đà Nẵng: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ứng dụng xây dựng văn hóa ứng xử học đường góp phần đẩy lùi bạo lực học đường.

 
Đồng Tháp: Tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử để phòng chống bạo lực học đường
icon

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), Sở GD&DT Đồng Tháp đã phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

 
Văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Đó là một trong những nội dun phát biểu của Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại về vao trò của Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

 
Làm sao để các quy tắc ứng xử văn hóa quen thuộc, dễ nhớ với học sinh?
icon

Bộ quy tắc ứng xử trong trường học bắt đầu được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2018 nhưng đến giờ những quy định trong bộ quy tắc này vẫn chưa trở nên quen thuộc với nhiều học sinh.