Văn hóa học đường góp phần xây dựng trường học hạnh phúc

Quy ước ứng xử văn hóa học đường phát huy tác dụng sẽ giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp.

Cô giáo Đỗ Huyền Trang, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, xây dựng trường học hạnh phúc cần dựa trên 3 yếu tố chính đó là: Con người, Môi trường làm việc và Phong cách làm việc. Trong đó, trường học hạnh phúc đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp, trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau, đồng cảm, yêu thương và chia sẻ…

Trường Tiểu học Phan Đình Giót đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường và phổ biến bộ quy tắc này đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, đồng thời phối hợp với Công đoàn tổ chức tốt các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện.

Theo đó, mọi thành viên trong nhà trường đều được yêu thương, tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.

Mặt khác, trường cũng tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống từ những việc nhỏ và gần gũi với cuộc sống hằng ngày… Các hoạt động này đã mang lại cho giáo viên những hiệu quả rất lớn trong việc thay đổi môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học.

Mỗi giáo viên khi đến trường luôn cảm thấy không bị áp lực, đem lại sự hứng khởi, tạo nên năng suất lao động cao nhất. Nhà trường đã khơi gợi được tài năng, nhiệt tình và sáng tạo trong các giờ học của giáo viên.

“Quá trình xây dựng trường học hạnh phúc, giáo viên luôn nhận được sự định hướng, động viên khuyến khích, truyền cảm hứng từ Ban giám hiệu, Hiệu trưởng. Nhà trường luôn luôn tôn trọng sự sáng tạo, giao quyền chủ động cho giáo viên, tạo ra môi trường để giáo viên dám đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, không chạy theo thành tích..

Khi giáo viên được cống hiến, ghi nhận và tự tin với kiến thức kĩ năng mình có… là khi ấy giáo viên cảm thấy hạnh phúc. Từ hạnh phúc của người thầy sẽ đem đến hạnh phúc cho học sinh, cho cha mẹ học sinh và nhiều người trong xã hội”, cô Đỗ Huyền Trang cho biết.

Văn hóa học đường góp phần xây dựng trường học hạnh phúc
Trường học hạnh phúc là nơi học sinh được chắp cánh mơ ước.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với quan niệm, các thầy cô giáo chính là những hạt nhân nòng cốt đóng vai trò quyết định để xây dựng nên “Trường học hạnh phúc, Lớp học hạnh phúc”.

Bởi hằng ngày, các thầy cô là người tiếp xúc trực tiếp với học sinh, giáo dục các em bằng chính nhân cách của mình thông qua việc nêu gương. Điều này, đặt ra yêu cầu quan trọng đối với mỗi thầy cô giáo trong nhà trường là phải luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất tương trợ lẫn nhau và thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

 

Đặc biệt, đối với học sinh, mỗi thầy cô cần thể hiện rõ vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo các em bằng chính tình thương yêu chân thành của mình. Như vậy, học sinh sẽ cảm nhận được tình yêu thương của người thầy dành cho các em.

Đây cũng chính là chất xúc tác quan trọng tạo điều kiện cho phương trình hóa học mang tên hạnh phúc của cả thầy và trò được diễn ra trọn vẹn nhất.

Để hướng tới mục tiêu xây dựng Trường THPT Thới Lai (Cần Thơ) trở thành một ngôi trường thật sự hạnh phúc, thầy Nguyễn Hữu Định - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban lãnh đạo nhà trường đã nghiên cứu, trao đổi để xây dựng một loạt các quy chế chặt chẽ như: Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ, Quy chế thi đua và Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường. 

Sau một khoảng thời gian nghiêm túc thực hiện các quy chế trong nhà trường, không chỉ giáo viên mà rất nhiều học sinh trường đã hình thành được những thói quen tốt, góp phần tạo nên nét văn hóa ứng xử đặc trưng của học sinh Trường THPT Thới Lai.

Điều này cho thấy, quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường đã thật sự phát huy tác dụng, giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, giúp nhà trường lan tỏa được những giá trị tích cực, tốt đẹp của trường học hạnh phúc đến với mọi người.

Trường cũng ban hành nội quy nhà trường với những qui định cụ thể, trong đó, thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và địa phương nhằm góp phần giữ vững nền nếp, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh .

Song song với những việc làm đó, Trường THPT Thới Lai luôn quan tâm đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với những nội dung đa dạng, phong phú, hình thức hấp dẫn, sinh động để thu hút học sinh tham gia,... Qua đó, giúp học sinh hình thành được những năng lực, phẩm chất cần thiết, đáp ứng tốt những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và trong tương lai.

Không những vậy, nhà trường còn đầu tư tổ chức thành công nhiều phong trào, nhiều cuộc thi cấp trường như: Ngày hội sắc màu, Đại hội thể dục thể thao, Hội xuân, Giai điệu tuổi hồng,... nhằm mục đích mang đến cho các em học sinh những phút giây được thư giãn, giải trí, được tỏa sáng bằng niềm đam mê và năng khiếu của bản thân mình. Từ đó, thầy trò, bạn bè cũng có thêm cơ hội để thấu hiểu, gắn kết và cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của đời người.

Hoàng Thanh

Chủ đề :

học đường

 
List comment
 
 
Kinh nghiệm giảm thiểu bạo lực học đường từ thầy giáo Hưng Yên
icon

Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để có thể chia sẻ những khó khăn với học sinh, hướng học sinh đến hành động tích cực góp phần giảm thiểu bạo lực học đường.

 
 
'Góc khuất' của thầy giáo bị lên án không ngăn cản học sinh đánh nhau trong lớp học
icon

Trong vụ nữ sinh đánh bạn nam xảy ra tại Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), thầy giáo chủ nhiệm đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi không kịp thời can ngăn. Tuy nhiên đằng sau sự vụ này có một câu chuyện khác.

 
 
Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh bầm tím, Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng
icon

Vì không hoàn thành bài tập, một học sinh lớp 3 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị cô giáo dùng thước đánh dẫn đến bầm tím người.

 
 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
 
Nghệ An: Nghi vấn cô giáo đánh nữ sinh lớp 3 bầm tím vì không thuộc bài
icon

Trong lúc tắm cho con gái, bà mẹ phát hiện nhiều vết bầm tím ở bả vai và lưng của con. Sau khi gặng hỏi thì con nói do không thuộc bài nên bị cô giáo đánh.

 
 
Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách với nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp học
icon

Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa thi hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với nữ sinh đánh bạn trong lớp học vì nghi chấm điểm thi đua sai.  

 
Cho thôi việc cô giáo giật tóc học sinh ở Thái Nguyên: Bài học đắt giá trong ứng xử tại trường học
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin, hình ảnh phản ánh việc một học sinh bị giáo viên giật tóc, phải nhập viện điều trị.

 
Đắk Lắk: Đình chỉ học có thời hạn với 4 nữ sinh tham gia đánh nhau
icon

Cả 4 nữ sinh của Trường THPT Hùng Vương (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đã bị đình chỉ học có thời hạn sau vụ đánh nhau xảy ra vào ngày 16/4.

 
Sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác': Dạy trẻ cần sự mềm mỏng, sâu sắc!
icon

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhà giáo, cán bộ quản lý tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác'.

 
'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'
icon

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).