Quy tắc văn hóa học đường giúp học sinh THPT ứng xử văn minh hơn

Những quy tắc ứng xử văn hóa học đường có vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục, định hướng đối với học sinh THPT.

Thực tế cho thấy, khi được giáo dục toàn diện về tri thức khoa học, tri thức sống, cùng các giá trị đạo đức như bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, học sinh THPT sẽ nâng cao được khả năng nhận thức về các chuẩn mực, có khả năng phân biệt được cái đúng, cái sai để tự xây dựng và hoàn thiện lối sống của mình.

Qua đó, sẽ giúp học sinh THPT có ý thức trách nhiệm hơn đối với lời nói, hành vi, cử chỉ của mình trước thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh.

Nhận thức, lĩnh hội và thấm nhuần các chuẩn mực văn hóa học đường, sẽ giúp học sinh THPT biết chấp hành nội quy, quy chế, kỷ luật của nhà trường như đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp; có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường; sống có tự trọng hơn, như không quay cóp, gian lận trong thi cử, không sao chép bài của bạn; biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bạn bè, có ý thức trong việc làm từ thiện, nhân đạo.

Bên cạnh đó, học sinh cũng biết đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội cũng như sự cám dỗ của mặt trái kinh tế thị trường để có những ước mơ, hoài bão trong rèn luyện lối sống tốt đẹp hơn. Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực và khiêm tốn. Phải có ý thức phấn đấu không ngừng vươn lên trong học tập; hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu độc lập, sáng tạo.

Quy tắc văn hóa học đường giúp học sinh THPT ứng xử văn minh hơn
Giáo dục văn hóa học đường giúp học sinh THPT ứng xử văn minh hơn (Ảnh minh họa)

Giáo dục văn hóa học đường nhằm giúp học sinh THPT nắm vững các chuẩn mực văn hóa ứng xử của môi trường giáo dục; có ý thức phấn đấu, vươn lên trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện; biết noi gương thầy cô giáo; với bạn bè thì biết tôn trọng, trung thành, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Được giáo dục văn hoá giao tiếp học đường, học sinh THPT cũng sẽ biết giữ chữ tín trước thầy cô và bạn bè, sống trong sáng hơn, không tự kiêu, tự đại khi đạt thành tích cao và không tự ti, không giấu dốt trước thầy cô và bạn bè; biết nhận lỗi và tự sửa khuyết điểm để hoàn thiện mình khi mắc sai lầm; nâng cao ý thức và bản lĩnh dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Giáo dục văn hóa học đường sẽ giúp học sinh THPT biết cách bảo vệ mình, phòng chống bạo lực học đường cho bản thân, tham gia học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống và quan trọng là ứng xử với nhau văn minh hơn.

 

Cụ thể, giáo dục văn hóa học đường là giúp mỗi học sinh có hành vi, cử chỉ lịch thiệp với thầy cô và bạn bè và mọi người xung quanh; biết nói xin lỗi khi làm phiền và cảm ơn khi được giúp đỡ.

Khi giao tiếp, học sinh khắc phục được những biểu hiện xấu, như không nói quá to gây ồn ào, ngó nghiêng, chỉ trỏ, bình phẩm xấu người khác. 

Bên cạnh đó, nắm vững được các chuẩn mực văn hóa giao tiếp học đường mỗi học sinh đều khắc phục những sai lầm trong giao tiếp như biết xấu hổ khi nói dối và bao che những khuyết điểm của người khác; bài trừ tư tưởng ba phải, không dám khẳng định cái đúng, cái sai trong lớp học, trường học. 

Văn hóa ứng xử học đường còn giúp học sinh THPT biết tôn trọng, chia sẻ, động viên, giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống cũng như trong học tập; không gây bè kéo cánh, phân biệt đối xử con nhà giàu nghèo; không vu khống, nói xấu lẫn nhau; biết tôn trọng sự khác biệt về tính cách cũng như phải biết tôn trọng bạn khác giới.

Bên cạnh đó, học sinh phải biết chào hỏi lịch sự; hướng dẫn tận tình khi khách cần giúp đỡ khi có khách đến thăm trường; luôn có thái độ lễ phép, kính trọng và vâng lời người lớn tuổi; biết nhưỡng nhịn các em cấp dưới.

Như vậy, nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa học đường cho học sinh THPT có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh hiện nay. Thực hiện khách quan khoa học công tác giáo dục văn hóa học đường sẽ góp phần quan trọng vào xây dựng môi trường văn hóa học đường văn minh, tích cực và thân thiện.

Qua đó, mỗi học sinh có cơ hội rèn luyện và phát triển bản thân; đồng thời khắc phục dần những hạn chế, sai lầm trong quan hệ với thầy cô, bạn bè và cảnh quan môi trường học tập; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh từ những điều nhỏ nhất
icon

Xây dựng văn hoá ứng xử là một trong những yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục học sinh - những mầm non tương lai của đất nước. 

 
 
Hạn chế hành vi trái với văn hóa học đường tại cơ sở giáo dục đại học
icon

Hiện nay thực trạng sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô... và giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm xảy ra ngày càng nhiều. Vậy cần làm gì để hạn chế những ứng xử trái với văn hóa học đường? 

 
 
Đình chỉ cô giáo mầm non đánh, cắn học sinh: Chưa đủ răn đe!
icon

Cô H., giáo viên lớp Lá 1 của trường mầm non Rồng Vàng, quận 9, TP.HCM bị tạm đình chỉ công tác do đã có hành vi bạo hành với học sinh trong lớp học.

 
 
Quy tắc ứng xử văn hóa học đường tiếp nối những đạo lý truyền thống gần gũi
icon

Xây dựng quy tắc văn hóa học đường có thể tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; lễ phép với thầy cô giáo; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè.

 
 
Ứng xử văn hóa giúp tăng cường tình cảm thầy trò
icon

Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” ra đời được kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực, chuẩn hóa, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa học đường đang ngày càng bị coi nhẹ.

 
 
Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài
icon

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử học đường nên thời gian qua ngành giáo dục Đà Nẵng đã rất chú trọng thực hiện công tác này.

 
Bài học đắt giá về quy tắc ứng xử cho nữ giáo viên dùng thước đánh học sinh
icon

Theo thông tin từ ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Huế), nhà trường đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách cô N.T.M.N. (giáo viên lớp 1/2) về việc dùng thước đánh học sinh.

 
Cô giáo đánh bầm đùi học sinh tiếp tục bị đình chỉ 3 tháng
icon

Liên quan đến vụ học sinh lớp 3 bị đánh bầm đùi, chiều 26/10, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND thành phố vừa ra quyết định tạm đình chỉ giảng dạy 3 tháng và phạt hành chính với cô An Thị Thanh.

 
Phê bình hiệu trưởng sau vụ cô giáo đánh nữ sinh bầm tím ở Đắk Lắk
icon

Liên quan đến vụ việc cô giáo đánh học sinh bầm tím, Trưởng phòng Giáo dục TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đơn vị đã nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du trong việc chậm trễ báo cáo.

 
Đình chỉ học 1 tuần với nữ sinh đánh bạn, tung clip lên Facebook
icon

Hội đồng kỷ luật nhà trường quyết định đình chỉ học 7 ngày và hạ một bậc hạnh kiểm đối với 3 nữ sinh ở Cà Mau liên quan vụ việc đánh nhau rồi tung clip lên mạng xã hội.