TS Khuất Thu Hồng: Phụ huynh đánh giáo viên tạo ra bài học xấu cho học sinh

Đây là bài học xấu khiến giới trẻ nghĩ rằng có thể dùng “nắm đấm” để giải quyết mâu thuẫn. Bạo lực có thể chen vào bất kỳ mối quan hệ nào, ngay cả mối quan hệ từ trước đến nay được coi là thiêng liêng…
phụ huynh đánh giáo viên ở Long An
Trường Tiểu học, THCS Lộc Giang (ảnh: Người Lao Động)

Trả lời phóng viên về trường hợp một phụ huynh lao vào đánh giáo viên bất tỉnh xảy ra hôm 19/5, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện nguyên cứu phát triển xã hội ISDS cho biết, thực ra mỗi trường hợp có lý do khác nhau nên khó có thể nói cụ thể, nhưng nhìn một cách tổng thể những câu chuyện phụ huynh đánh giáo viên hay người nhà bệnh nhân, bệnh nhân lao vào đánh bác sĩ gần đây xảy ra nhiều.

Điều này là bất thường đối với xã hội Việt Nam bởi vì truyền thống của người Việt là ‘tôn sư, trọng đạo” đối với những người Thầy: Thầy thuốc và Thầy giáo – là những người được xã hội kính trọng.

Sự kính trọng ấy là truyền thống lâu đời. Cho nên những sự việc xảy ra gần đây khiến nhiều người trong đó có TS Khuất Thu Hồng cảm thấy bất thường và bức xúc. 

TS Khuất Thu Hồng cho rằng nguyên nhân của những sự việc đó là do chúng ta thị trường hoá các dịch vụ xã hội cơ bản như chữa bệnh và giáo dục khiến mối quan hệ giữa gia đình học sinh và nhà trường là mối quan hệ mua- bán, không còn quan hệ thầy trò có tính chất thiêng liêng như trước đây.

“Vì thế phụ huynh đặt vấn đề tôi mua sản phẩm, dịch vụ của anh thì tôi có quyền làm việc này việc khác, giống như người nhà bệnh nhân, bệnh nhân cũng đặt ra vấn đề như vậy. Điều này thực sự rất là đáng tiếc!”, TS Khuất Thu Hồng bày tỏ.

Theo TS Khuất Thu Hồng, sự việc nên nhìn nhận từ hai phía, không thể kết luận lỗi là do nhà trường hay do gia đình phụ huynh, người nhà/người bệnh hay bác sĩ. Chắc chắn nếu coi sản phẩm của mình phục vụ cho xã hội là mặt hàng mình bán cho người mua, thì người mua cũng có quyền đặt ra yêu cầu. Khi hai bên không có được sự thống nhất, không có tiếng nói chung thì sẽ dẫn đến mâu thuẫn.

Tuy nhiên, TS Khuất Thu Hồng nhấn mạnh, dù mâu thuẫn đến mức độ nào chăng nữa thì cũng không thể chấp nhận việc dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

 

“Tôi nghĩ đây là câu chuyện đáng tiếc, chắc chắn có nhiều cách giải quyết. Bao giờ cũng có cách giải quyết một cách hoà bình nhưng cả hai phía đều không có kỹ năng giải quyết vấn đề hoặc là thái độ tâm thức, thái độ của cả hai bên đều không phù hợp.

Chẳng hạn, tình huống người nhà cho rằng đó là sản phẩm tôi bỏ tiền ra mua theo cơ chế thị trường thì tôi có quyền đòi hỏi, nhưng từ phía người thầy thuốc, thầy  giáo vẫn nghĩ tôi có quyền lực nhất định vì tôi là người Thầy nên tôi muốn làm gì thì làm. Nếu cùng thống nhất đây là mặt hàng thuận mua vừa bán thì khác”, TS Khuất Thu Hồng phân tích.

TS Khuất Thu Hồng: Phụ huynh đánh giáo viên tạo ra bài học xấu cho học sinh
TS Khuất Thu Hồng

Vị chuyên gia xã hội học cũng không quên nhắc đến đối tượng chịu thiệt thòi nhất ở đây là học sinh, bởi vì người thầy có ảnh hưởng đến học sinh, cha mẹ ảnh hưởng đến con cái của mình. Nếu học sinh chứng kiến thầy cô và cha mẹ đánh nhau như thế thì mọi công sức giáo dục từ trước đến nay thành vô nghĩa.

“Đó là những vấn đề mà cả hai bên người lớn phải đặt lên hàng đầu khi giải quyết những xung đột, mâu thuẫn để cố gắng tránh hậu quả nghiêm trọng. Chuyện đánh giáo viên bị ngất, bị đau là một hậu quả nhưng quan trọng hơn cả là mất uy tín trước học sinh và trước con cái của mình.

Nghiêm trọng nhất, đây là bài học xấu khiến giới trẻ nghĩ rằng có thể dùng “nắm đấm” để giải quyết mâu thuẫn. Bạo lực có thể chen vào bất kỳ mối quan hệ nào, ngay cả mối quan hệ từ trước đến nay được coi là thiêng liêng, “Một chữ cũng là thầy, nữa chữ cũng là thầy” giờ chẳng còn nghĩa lý”, TS Khuất Thu Hồng bày tỏ.

Vào khoảng 8h30 sáng ngày 19/5, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1, Trường Tiểu học, THCS Lộc Giang (xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) Đặng Thanh Thúy đang đứng lớp. Ông Nguyễn Hồng Phúc (42 tuổi, trú tại xã Lộc Giang) là cha của học sinh Nguyễn Bảo Ngọc (7 tuổi) đã đi vào tận cửa phòng học.

Khi cô giáo Thúy bước ra đến cửa phòng học, bất ngờ bị ông Phúc dùng mũ bảo hiểm đánh thẳng vào đầu cô giáo rất mạnh khiến nữ giáo viên bất tỉnh và phải nhập viện.

Theo một số giáo viên, chiều hôm trước (18/5), em Ngọc rời khỏi lớp muộn và gia đình sau đó đến gặp hiệu trưởng để kiến nghị.

Sự việc khiến dư luận “nổi sóng” về cách ứng xử của phụ huynh học sinh.

 N. Huyền 

 
List comment
 
Thầy giáo đánh học sinh: “Vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử giáo viên với học sinh”
icon

Một học sinh lớp 7 trên địa bàn Thanh Hóa bất ngờ ngất xỉu tại cổng trường và phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Trước đó, học sinh này trong giờ Thể dục đã bị thầy giáo đánh.

 
Thanh Hóa: Phụ huynh “tố” thầy giáo đánh học sinh ngất xỉu, nhập viện
icon

Một phụ huynh (ở Thanh Hóa) đã tố cáo thầy giáo thể dục đánh con trai mình dẫn đến ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu.

 
Phụ huynh đánh giáo viên bất tỉnh tại lớp học: “Văn hóa ứng xử ở đâu?”
icon

Những ngày qua dư luận đang bức xúc về việc một phụ huynh tại xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã tìm đến tận lớp con mình học rồi dùng mũ bảo hiểm đánh cô giáo bất tỉnh phải nhập viện.

 
Học sinh lớp 1 đi học sớm phải đứng nắng ngoài cổng trường còn bị phê bình
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và hình ảnh vụ việc một cô giáo nhắn tin với các phụ huynh để phê bình việc cho học sinh đi học sớm.

 
Từ vụ nữ sinh Bắc Giang đâm bạn, cần làm gì giúp HS vượt qua bạo lực học đường?
icon

Do mâu thuẫn một nữ sinh tại THPT Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã mang dao đi học, xô xát khiến nam sinh cùng lớp bị thương.

 
Khen thưởng học sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước
icon

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành tuyên dương, khen thưởng hai học sinh trường Tiểu học và THCS Triệu Vân (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) vì dũng cảm cứu em nhỏ bị đuối nước.

Xây dựng văn hóa học đường bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện
icon

Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo triển khai cụ thể sau khi ban hành Bộ quy tắc về ứng xử văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục.

Giáo dục văn hóa học đường phát huy những hiệu quả tích cực
icon

Thời gian qua công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội.

Phát huy vai trò gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh
icon

Những năm gần đây, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh luôn được quan tâm nhưng vẫn có một số hạn chế nhất định. Vì vậy, cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác này.

Hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua các tổ chức Đoàn, Đội
icon

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường thông qua các tổ chức Đoàn, Đội đảm bảo tính hiệu quả.