Thanh Hóa: Chú trọng xây dựng văn hóa trường học và phòng chống bạo lực học đường
Thời gian qua, ngành giáo dục Thanh Hóa rất chú trọng thực hiện công tác xây dựng văn hóa trường học và phòng, chống bạo lực học đường thông qua các mô hình hoặc lồng ghép trong các môn học phù hợp lứa tuổi, tâm sinh lý người học.
Tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo ngành giáo dục ở đây luôn ý thức việc cần bảo đảm các điều kiện dạy và học, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải đặc biệt quan tâm.
Thầy giáo Trần Anh Văn - Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cho biết, phần lớn học sinh của trường là người dân tộc thiểu số, nhà xa trường cho nên các em thuê trọ ở ngoài và ở khu làng học sinh, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.
Ðể thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng văn hóa học đường nhà trường luôn chủ động phối hợp các đơn vị trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho học sinh thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp và cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, trường phối hợp với Huyện Ðoàn Mường Lát tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và các hoạt động giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh thông qua các hoạt động như: Ngày chủ nhật xanh, phân loại rác thải nhựa.
Ban Giám hiệu thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, công khai số điện thoại của Ban Giám hiệu và Trưởng ban đại diện cha, mẹ học sinh để tiếp nhận, xử lý các thông tin người học. Các cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm phụ trách làng học sinh, quản lý ký túc xá.
Ngoài ra, nhà trường đã xây dựng mô hình Trường THPT Mường Lát an toàn về an ninh trật tự, trong đó, phối hợp phòng tư pháp huyện tổ chức cuộc thi trực tuyến pháp luật học đường; phối hợp công an và Trung tâm văn hóa huyện ký kết và thực hiện quy chế bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao năng lực tổ chức và quản lý các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ văn nghệ.
Theo ông Lò Văn Tuấn - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát thì thời gian qua Phòng thường xuyên chỉ đạo, triển khai các văn bản hướng dẫn của cấp trên đến các đơn vị trường học.
Ðối với giáo viên, thông qua các cuộc họp giao ban, họp tổ chuyên môn, họp hội đồng toàn trường tổ chức phổ biến và tuyên truyền trong giáo viên các văn bản để kịp thời nắm bắt và có kế hoạch giáo dục học sinh.
Với học sinh, thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, lồng ghép trong các môn học như môn Giáo dục công dân, tuyên truyền qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa cho các em về quy tắc ứng xử văn hóa học đường, những điều nào học sinh được làm và không được làm.
Thời gian tới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Lát nói riêng và toàn tỉnh Thanh Hóa nói chung sẽ chú trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của các thành viên trong trường học;
Cùng với đó là tuyên truyền về văn hóa học đường, ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người học trong các cơ sở giáo dục; Tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc; nêu gương cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu trong nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
Ngoài ra, còn có các hình thức tuyên truyền như thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường như tổ chức các cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các hoạt động ngoại khóa về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên và học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động thông tin, tuyên truyền...
Thanh Hóa hướng tới mục tiêu tăng cường văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa.
Hoàng Thanh