Thanh Hóa: Chú trọng xây dựng văn hóa trường học và phòng chống bạo lực học đường

Thời gian qua, ngành giáo dục Thanh Hóa rất chú trọng thực hiện công tác xây dựng văn hóa trường học và phòng, chống bạo lực học đường thông qua các mô hình hoặc lồng ghép trong các môn học phù hợp lứa tuổi, tâm sinh lý người học. 

Tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo ngành giáo dục ở đây luôn ý thức việc cần bảo đảm các điều kiện dạy và học, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng phải đặc biệt quan tâm.

Thầy giáo Trần Anh Văn - Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cho biết, phần lớn học sinh của trường là người dân tộc thiểu số, nhà xa trường cho nên các em thuê trọ ở ngoài và ở khu làng học sinh, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

Ðể thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng văn hóa học đường nhà trường luôn chủ động phối hợp các đơn vị trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho học sinh thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp và cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cụ thể, trường phối hợp với Huyện Ðoàn Mường Lát tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và các hoạt động giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh thông qua các hoạt động như: Ngày chủ nhật xanh, phân loại rác thải nhựa.

Ban Giám hiệu thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, công khai số điện thoại của Ban Giám hiệu và Trưởng ban đại diện cha, mẹ học sinh để tiếp nhận, xử lý các thông tin người học. Các cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm phụ trách làng học sinh, quản lý ký túc xá.

Ngoài ra, nhà trường đã xây dựng mô hình Trường THPT Mường Lát an toàn về an ninh trật tự, trong đó, phối hợp phòng tư pháp huyện tổ chức cuộc thi trực tuyến pháp luật học đường; phối hợp công an và Trung tâm văn hóa huyện ký kết và thực hiện quy chế bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao năng lực tổ chức và quản lý các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ văn nghệ.

Theo ông Lò Văn Tuấn - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát thì thời gian qua Phòng thường xuyên chỉ đạo, triển khai các văn bản hướng dẫn của cấp trên đến các đơn vị trường học.

Ðối với giáo viên, thông qua các cuộc họp giao ban, họp tổ chuyên môn, họp hội đồng toàn trường tổ chức phổ biến và tuyên truyền trong giáo viên các văn bản để kịp thời nắm bắt và có kế hoạch giáo dục học sinh.

Với học sinh, thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, lồng ghép trong các môn học như môn Giáo dục công dân, tuyên truyền qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa cho các em về quy tắc ứng xử văn hóa học đường, những điều nào học sinh được làm và không được làm.

Thời gian tới, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Lát nói riêng và toàn tỉnh Thanh Hóa nói chung sẽ chú trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi,  ngôn ngữ, chuẩn mực của các thành viên trong trường học;

Cùng với đó là tuyên truyền về văn hóa học đường, ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người học trong các cơ sở giáo dục; Tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc; nêu gương cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu trong nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.

Ngoài ra, còn có các hình thức tuyên truyền như thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường như tổ chức các cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các hoạt động ngoại khóa về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên và học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động thông tin, tuyên truyền...

Thanh Hóa hướng tới mục tiêu tăng cường văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !