Sau vụ 5 nữ sinh đánh bạn dã man tại quán nước: Kỷ luật có đủ ngăn chặn bạo lực học đường tái diễn?

Hiệu trưởng trường THCS Tân Thành đã đưa ra hình thức kỷ luật với nhóm học sinh đánh bạn tại một quán nước trên địa bàn thị trấn Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương).

Liên quan đến vụ nữ sinh bị nhóm bạn học cùng trường đánh đập tại quán nước gần trường THCS Tân Thành và quay clip gây xôn xao dư luận, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên cho biết nhóm học sinh tham gia đánh bạn và quay clip gồm có 5 học sinh.

Sau khi nắm toàn bộ thông tin từ các bên liên quan, Ban giám hiệu nhà trường đã mời phụ huynh của 5 học sinh lên để trao đổi. Đồng thời, Ban giám hiệu cũng mời phụ huynh của học sinh bị đánh để trấn an tinh thần và tìm cách giải quyết tốt nhất.

Sau khi họp hội đồng nhà trường, Hiệu trưởng trường THCS Tân Thành đã đưa ra hình thức kỷ luật 5 học sinh đánh bạn, trong đó có 3 học sinh nhận hình thức kỷ luật là cảnh cáo trước toàn trường, 2 học sinh còn lại nhận hình thức kỷ luật buộc thôi học trong 1 tuần.

{keywords}
Trường THCS Tân Thành - nơi xảy ra sự việc đáng tiếc.

Thời gian qua, đã có nhiều hội thảo bàn giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường được tổ chức. Nhưng trên thực tế, bạo lực học đường vẫn tái diễn. Làm thế nào để ngăn chặn được bạo lực học đường? 

Nhiều người cho rằng, một số học sinh có lối sống đua đòi và thiếu kỹ năng sống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, làm chủ bản thân trong cách giải quyết các xung đột, từ đó khiến các em dễ bị lôi kéo, kích động; dễ dẫn đến nguy cơ dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Có nhiều trường hợp học sinh chưa đủ tuổi vị thành niên, chưa ý thức và lường hết mức độ, hậu quả hành vi bạo lực do mình gây nên, đó cũng là lý do.

Thế nhưng, phải chăng Bộ GD&ĐT cũng nên quan tâm hơn nữa trong triển khai tới đội ngũ giáo viên về phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực cho học sinh; tăng cường truyền thông, làm lan tỏa các tấm gương điển hình tiêu biểu cũng như khích lệ việc thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường nhằm giáo dục chuyển đổi hành vi cho học sinh; kiên quyết nói không với các hành vi bạo lực trong trường học.

Ngoài ra, để giảm thiểu những vụ bạo lực học đường cũng cần sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình và xã hội. Bởi lẽ, thực tế một số vụ việc bạo lực xảy ra, khi tìm hiểu mới thấy sự thiếu quan tâm, chưa sát sao trong giáo dục học sinh của gia đình. Thậm chí nhiều gia đình còn có tâm lý “khoán trắng” cho nhà trường khiến cho học sinh khi có tâm sự, vướng mắc, bất đồng ý kiến… không biết giãi bày ở đâu. Lâu dần, dồn nén tích tụ nên chỉ một hành động xô xát nhỏ cũng thổi bùng lên ngọn lửa bạo lực.

Hơn ai hết , phụ huynh cần hiểu rằng, gia đình và nhà trường là hai yếu tố giáo dục có tính quyết định nhất đến tính cách và sự phát triển của học sinh. Cần thường xuyên duy trì liên lạc, trao đổi thông tin giữa nhà trường với gia đình để nắm bắt và phát hiện sớm tình hình của học sinh.

Nếu phát hiện biểu hiện hay những hành vi bạo lực, cả hai bên cùng phối hợp kịp thời để giáo dục, định hướng các em, giúp các em có lối sống văn minh, tránh xa các hành vi tiêu cực.

Ngoài ra, để hỗ trợ những trẻ bị bắt nạt, bạo lực học đường, gia đình có thể lắng nghe và khuyến khích sự chia sẻ của trẻ. Đôi khi trẻ sẽ sợ hãi vì phải nói về những điều đã xảy ra nên sự kiên nhẫn và bình tĩnh của bố mẹ là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần thể hiện sự quan tâm chân thật, sẵn sàng hỗ trợ, giúp trẻ nhận biết mình có quyền được an toàn.

Hãy dành thời gian quan tâm đến con em mình, không chỉ là về mặt thành tích mà cả tâm tư, tình cảm để mỗi đứa trẻ cảm thấy được yêu thương, thấu hiểu.

Trước đó, ngày 20/5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip một nhóm nữ sinh đánh bạn dã man tại quán nước ở thị trấn Tân Thành.

Clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nạn nhân bị một nhóm khoảng 5 nữ sinh chửi bới, trong đó có nữ sinh cầm ghế phang vào người, tát liên tiếp vào mặt nạn nhân.

Dù bị đánh nhưng nữ sinh này vẫn đứng im chịu trận. Nguyên nhân do nữ sinh lấy chai nước cho bạn uống mà không xin phép nên bị nhóm bạn vây đánh.

Ngay sau khi xảy vụ việc gây xôn xao dư luận này, Phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên đã ra văn bản gửi đến hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn về việc kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, không gây hoang mang dư luận, hạn chế mức thấp nhất bạo lực học đường và góp phần nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật và chấp hành pháp luật cũng như bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường của học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !