Quy tắc ứng xử văn hóa học đường tiếp nối những đạo lý truyền thống gần gũi

Xây dựng quy tắc văn hóa học đường có thể tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; lễ phép với thầy cô giáo; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè.

Ðể công tác xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường thật sự có hiệu quả, tại hội nghị đánh giá thực trạng triển khai Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục diễn ra vào tháng 8 tại Bộ GD&ĐT, đại diện các nhà cơ sở giáo dục đều cho rằng, cần đổi mới phương pháp dạy học các môn học như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử... theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Trong đó, hết sức coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân.

Bên cạnh đó, các trường cần đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại... phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trước, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau.

Quy tắc ứng xử văn hóa học đường tiếp nối những đạo lý truyền thống gần gũi
Ảnh minh họa

Ngoài ra các trường cần xây dựng chế độ khen thưởng và kỷ luật hợp lý, công bằng sẽ động viên, kích thích được đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống.

 

Ngoài ra, cũng cần cụ thể hóa được những hành vi, cách giao tiếp, ứng xử trong môi trường học đường thì mới thể hiện được sự tôn nghiêm nơi trường học.

Không có gì phải cao xa, chỉ tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; lễ phép với thầy cô giáo; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè. Mỗi trường học sẽ căn cứ vào điều kiện học sinh, cấp học cũng như về văn hóa địa phương để xây dựng cho phù hợp.

Một thực tế là hiện nay các nội dung ứng xử trong trường học hiện tại còn rất hạn chế mà chủ yếu chỉ là “văn bản miệng” do giáo viên đưa ra với học sinh.

Nội quy chỉ yêu cầu học sinh về giờ giấc, tác phong, học tập, chung chung về ứng xử. Chưa có văn bản nào quy định rõ ràng, cụ thể những chừng mực từ nhiều phía giữa giáo viên, học sinh và cả phụ huynh. Điều này gây khó khăn cho nhà trường trong việc áp dụng và xử lý.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Ứng xử văn hóa giúp tăng cường tình cảm thầy trò
icon

Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” ra đời được kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực, chuẩn hóa, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa học đường đang ngày càng bị coi nhẹ.

 
 
Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài
icon

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử học đường nên thời gian qua ngành giáo dục Đà Nẵng đã rất chú trọng thực hiện công tác này.

 
 
Bài học đắt giá về quy tắc ứng xử cho nữ giáo viên dùng thước đánh học sinh
icon

Theo thông tin từ ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Huế), nhà trường đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách cô N.T.M.N. (giáo viên lớp 1/2) về việc dùng thước đánh học sinh.

 
 
Cô giáo đánh bầm đùi học sinh tiếp tục bị đình chỉ 3 tháng
icon

Liên quan đến vụ học sinh lớp 3 bị đánh bầm đùi, chiều 26/10, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND thành phố vừa ra quyết định tạm đình chỉ giảng dạy 3 tháng và phạt hành chính với cô An Thị Thanh.

 
 
Phê bình hiệu trưởng sau vụ cô giáo đánh nữ sinh bầm tím ở Đắk Lắk
icon

Liên quan đến vụ việc cô giáo đánh học sinh bầm tím, Trưởng phòng Giáo dục TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đơn vị đã nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du trong việc chậm trễ báo cáo.

 
 
Đình chỉ học 1 tuần với nữ sinh đánh bạn, tung clip lên Facebook
icon

Hội đồng kỷ luật nhà trường quyết định đình chỉ học 7 ngày và hạ một bậc hạnh kiểm đối với 3 nữ sinh ở Cà Mau liên quan vụ việc đánh nhau rồi tung clip lên mạng xã hội.

 
Học sinh bị đánh thâm tím giữa lớp: 'Bạo lực' dạy dỗ là không thể chấp nhận
icon

Liên quan đến vụ giáo viên đánh học sinh bầm tím ở Đắk Lắk hiện nhà trường đã đình chỉ công tác với giáo viên này.

 
Nữ sinh lớp 3 bị cô giáo đánh bầm tím đùi
icon

Mới đây trên facebook có đăng tải thông tin và hình ảnh một học sinh lớp ba ở trường Tiểu học tại Đắk Lắk bị cô giáo chủ nhiệm đánh vào phần đùi dẫn đến bầm tím.

 
Hà Nội: Xuất hiện clip nữ sinh lớp 8 bị bạn đánh dã man ngoài đường
icon

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nữ sinh mặc đồng phục bị bạn nữ đánh liên tiếp vào vùng đầu và người. Đáng nói, vụ việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người nhưng không một ai can ngăn.

 
Quảng Ninh: Nữ sinh lớp 6 cùng nhóm người chặn đánh nữ sinh lớp 9 ngay cổng trường
icon

Do mâu thuẫn cá nhân với một nữ sinh lớp 6, Nguyễn Phương T. (nữ sinh lớp 9) bị nhóm học sinh hành hung ngay tại cổng trường.