Phụ huynh đến tận nhà tát bạn của con: Mẹ dạy gì con từ hành vi côn đồ?

Hai học sinh lớp 3 ở Nghệ An trêu đùa nhau sau đó một phụ huynh bị tố là đến nhà tát vào mặt cháu bé đã cắn con mình.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Kim (xóm Liên Hồng, xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) cho biết trưa ngày 13/5, con trai chị là cháu T.H.Đ (lớp 3B, Trường tiểu học Làng Sen) bị chị Kiều, là phụ huynh học sinh tên Tr. đến tận nhà tát vào mặt và có những lời nói hăm dọa. Nguyên nhân là do cháu Đ. cắn cháu Tr. "hằn 4 vết răng" vào giờ học buổi sáng cùng ngày.

“Chị Kiều chở 2 đứa con và cháu trên xe, đi vào nhà tát cháu Đ. một cái bên trái vùng mặt và cổ. Tát xong, Kiều còn chửi xúc phạm con, nói những lời tục tĩu và còn doạ dẫm…”, chị Kim bức xúc.

Hình ảnh chị Kim cung cấp cho thấy phần cổ và má trái của cháu Đ. hằn đỏ vệt ngón tay. Bản thân cháu Đ. cũng bị bạn Tr. cắn vào tay và vai.

Về nội dung này, trường Tiểu học Làng Sen cũng đã có thông tin ban đầu. Vào sáng 13/5, hai học sinh Đ. và Tr. trêu đùa dẫn tới cắn nhau. Sự việc được giáo viên chủ nhiệm phát hiện và đã nhắc nhở hai em. Sau khi được phân tích, em Đ. và em Tr. đều nhận ra cái sai của mình và xin lỗi bạn.

Tuy nhiên, sau đó, phụ huynh em Tr. đến nhà em Đ. và xảy ra sự việc đáng tiếc như trên. Ngay trong chiều 13/5, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã mời phụ huynh của hai cháu lên phân tích, hòa giải.

Phụ huynh đến tận nhà tát bạn của con: Mẹ dạy gì con từ hành vi côn đồ?
Trường Tiểu học Làng Sen

Sự việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận, nhiều người phẫn nộ trước hành vi bạo lực của nữ phụ huynh trên, nhiều người cho rằng lí do là gì thì việc xông đến đánh trẻ con cũng là hành vi không thể chấp nhận được. Nếu là mâu thuẫn của các cháu thì để các cháu giải quyết chứ sao phụ huynh lại dùng bạo lực?

Liên quan đến sự việc này, cô Nguyễn Phương Anh – chuyên gia tâm lý ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết để xảy ra sự việc phụ huynh đến tận nhà bạn của con để đánh thì nhà trường vẫn phải có trách nhiệm.

Khi học sinh mâu thuẫn trên lớp thì việc đầu tiên là giáo viên phải đứng ra giải thích cho các con hiểu mình đã sai ở đâu, nhìn ra cái sai của mình và không lặp lại sai lầm.

 

“Ngoài ra, sau sự việc giáo viên với các nghiệp vụ sư phạm của mình phải trực tiếp trao đổi lại với phụ huynh học sinh để các bậc cha mẹ hiểu được sự việc. Tâm lý chung của các bố mẹ là con mình đau thì ai cũng xót xa.

Trao đổi với phụ huynh vừa là để các bố mẹ thoải mái tâm lý vừa là để cùng kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục các em.

Tôi phản đối việc phụ huynh dùng nắm đấm, bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cho con mình. Hơn nữa còn là đèo con đến tận nhà bạn để tát bạn. Tôi đang không hiểu phụ huynh này định giáo dục điều gì cho con sau cái tát và lời lẽ thô tục với bạn của con.

Chẳng lẽ lại là dạy con nếu thấy bức xúc thì không cần biết phải trái thế nào cứ lao vào dùng nắm đấm, dùng bạo lực để xử lý đối phương ư?” chuyên gia Nguyễn Phương Anh nói.

Chuyên gia Nguyễn Phương Anh cho rằng việc phụ huynh lao đến giải quyết xung đột thay cho con là việc làm phản giáo dục, để lại ấn tượng tiêu cực trong suy nghĩ non nớt của những đứa trẻ. Việc này ít nhiều tác động tiêu cực đến suy nghĩ và hành động của các con sau này.

Được biết ngay từ năm 2019, Bộ GD&ĐT đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong trường học để cả giáo viên, phụ huynh và học sinh điều chỉnh cách ứng xử trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong cơ sở giáo dục.

Bộ quy tắc này cũng là đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. 

Điều 9 trong Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường có quy định rõ về ứng xử của cha mẹ người học:

Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.

Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

 Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Bắc Ninh: Nỗ lực thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, ngành giáo dục Bắc Ninh luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm góp phần phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục.  

 
 
Xôn xao vụ nữ sinh xăm hình bị 'buộc thôi học': Cha mẹ làm gì khi con đòi xăm hình?
icon

Một nữ sinh lớp 11 trường tư trên địa bàn TP Biên Hoà (Đồng Nai) vừa bị 'buộc thôi học' vì xăm hình rồi đăng hình ảnh lên mạng xã hội.

 
 
Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa cho học sinh trong nhà trường
icon

Để nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử trong nhà trường trong thời gian tới Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục tăng cường giáo dục Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

 
 
Đà Lạt: Cô giáo nổi nóng đánh học sinh bầm tím mông, nghiệp vụ sư phạm đâu?
icon

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một học sinh lớp 2 bị đánh bầm tím phần mông. Hình ảnh trên được đăng kèm thông tin “tố” cô giáo đã nhiều lần đánh cháu P.H.K (học sinh lớp 2D trên địa bàn TP.Đà Lạt).

 
 
Bắc Giang: Nữ sinh bị nhóm bạn đánh, quay clip tung lên mạng
icon

Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết đơn vị đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc nhóm học sinh đánh nhau, quay clip đăng mạng xã hội.

 
 
Lâm Đồng: Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường mạng
icon

Đó là một trong những yêu cầu mà Sở GD&ĐT Lâm Đồng gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về tuyên truyền thực hiện đề án xây dựng bộ quy tắc văn hóa ứng xử học đường.

 
Vĩnh Phúc: Gia đình và nhà trường chung tay giáo dục văn hóa giao tiếp, ứng xử cho học sinh
icon

Để xây dựng văn hóa học đường đúng nghĩa, chắc chắn cần sự chung tay, góp sức của cả gia đình và nhà trường.

 
Quảng Ninh: Tổ chức 40 lớp tập huấn cho giáo viên về xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức hơn 40 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên của các trường học trên địa bàn về xây dựng văn hóa ứng xử học đường.

 
Vụ nữ sinh lớp 8 đánh nữ sinh lớp 7 trên cầu: Cần khéo léo khi dạy quy tắc ứng xử học đường cho lứa tuổi mới lớn
icon

Theo chuyên gia giáo dục, nhà trường cần khéo léo kết hợp giáo dục đạo đức và bộ quy tắc ứng xử học đường cho học sinh lứa tuổi này để các em tránh xa bạo lực học đường.

 
Bắc Giang: Nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục
icon

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học.