Xôn xao vụ nữ sinh xăm hình bị "buộc thôi học": Cha mẹ làm gì khi con đòi xăm hình?

Một nữ sinh lớp 11 trường tư trên địa bàn TP Biên Hoà (Đồng Nai) vừa bị "buộc thôi học" vì xăm hình rồi đăng hình ảnh lên mạng xã hội.

Trao đổi với PV báo Người Lao động, thầy Phạm Ngọc Đoán - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai cho biết, nhiều năm nay, mỗi đầu năm học, nhà trường đều bắt buộc phụ huynh và học sinh phải ký cam kết tuân theo các quy định của trường khi theo học. Trong đó, có quy định ghi rõ đối với nữ sinh: "Mặc đầm ngang đầu gối, áo không được cắt ngắn, đi giày dép có quai hậu cao không quá 5cm, không sử dụng son phấn, gắn lông mi giả, sơn móng tay móng chân. Không nhuộm tóc màu, không xịt keo, không xăm hình".

Với trường hợp nữ sinh lớp 11 của trường xăm hình, vị Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết đã từ chối dạy học sinh này. Phía phụ huynh học sinh có đề nghị nhà trường cho con em họ tiếp tục theo học đến hết lớp 12, nhưng nhà trường không đồng ý vì nữ sinh vi phạm quy định của trường.

Vị Phó hiệu trưởng cho rằng nếu cho nữ sinh này học tiếp thì quy định của nhà trường sẽ không duy trì được nữa. Quy định của trường là để đảm bảo nguyên tắc định hướng giáo dục, hoàn thiện đạo đức lối sống, hoàn thiện nhân cách để học sinh có điều kiện tốt nhất sau khi ra trường. Hơn nữa, quy định của trường phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội công nhận, phù hợp quy định của pháp luật, mục tiêu của nhà trường và ngành giáo dục.

Vụ việc của nữ sinh trên đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Một số người cho rằng quy định của nhà trường quá hà khắc, không cho học sinh cơ hội sửa sai, trái với định hướng giáo dục mới đây của Bộ GD&ĐT là bỏ hình thức đuổi học. Một số người khác lại nói cần phải thực hiện nghiêm quy định để bảo vệ nền nếp tại cơ sở giáo dục.

Sáng 13/5 trao đổi với PV Infonet, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết hiện nay Bộ không có quy định cụ thể về việc cấm học sinh xăm hình.

"Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã đưa ra bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường trong đó có quy định những quy định cụ thể về trang phục, về ứng xử như đến trường phải ăn mặc lịch sự, áo có cổ, lời nói phải phù hợp... Tất cả những quy định đó giúp học sinh hoàn thiện nhân cách cũng như đạo đức lối sống", đại diện Bộ GD&ĐT cho hay.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ở một góc độ khác, việc xăm hình ở giới trẻ hiện nay không còn quá lạ lẫm, các bậc phụ huynh nên ứng xử thế nào khi con đòi xăm hình?

Theo cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục), con trẻ luôn có những ý thích bất chợt và quan trọng là cha mẹ làm sao để kiểm soát được ý nghĩ bất chợt đó.

Điều mà nhiều cha mẹ đều vấp phải là con trẻ có những ý thích riêng, có lúc điều đó chấp nhận được, nhưng cũng có lúc trở thành sai lầm do nhận thức non nớt. Trong những trường hợp này, cha mẹ phải ứng xử khéo léo để con không thấy cha mẹ bảo thủ, định kiến hay gây khó khăn.

“Ngày nay, việc giới trẻ đua nhau đi xăm mình không phải là điều gì quá kinh khủng như trước. Xã hội cũng bớt thành kiến với những người xăm hình.

Với lứa tuổi học sinh, cha mẹ nên giải thích cho con về những quy định, nội quy của nhà trường để giúp con tập trung học tập. Nếu nhà trường không cấm học sinh xăm hình thì cha mẹ có thể tư vấn thêm để con có quyết định đúng đắn.

Cha mẹ có thể thuyết phục con đổi ý khi các con muốn xăm to, quá lộ liễu, xăm ở các chỗ nhạy cảm… Trong trường hợp không thuyết phục được thì cũng không nên độc đoán cấm con rằng “con mà xăm thì thế nọ thế kia...”. Cha mẹ nên mua sách về các hình xăm và cùng thảo luận với con, gợi ý cho con về các hình xăm nghệ thuật có thẩm mỹ, nho nhỏ làm sao thể hiện cá tính của con.

Ngoài ra, có thể trao đổi với con về những hệ quả của hình xăm là nó theo con suốt cuộc đời, việc xóa nó ngoài tốn kém còn gây đau đớn về thể xác. Cha mẹ cũng có thể gợi ý cho con về các hình xăm giả vì hiện nay trên thị trường có nhiều hình xăm dạng dán khá tiện lợi”, cô Loan nói.

Theo cô Lê Thị Loan, nếu con từ chối dùng hình xăm dạng dán, nhất quyết đòi xăm thì sau khi chọn được hình xăm phù hợp, cha mẹ nên tận tay đưa con đến các địa chỉ xăm mình an toàn, uy tín để hình xăm ngoài đảm bảo tính thẩm mỹ còn được an toàn về sức khỏe, không nhiễm trùng.

“Bố mẹ nhớ là kể cả việc con đòi xăm hình thì cũng không nên cấm đoán, miệt thị trước cách ăn mặc, gu thẩm mỹ của con. Với tuổi mới lớn, các con muốn thay đổi cả ngoại hình và gu ăn mặc nên điều cần thiết là bố mẹ cần phải làm quen với ý nghĩ rằng con được quyền chủ động trong một số vấn đề liên quan đến cá nhân như ăn mặc, đầu tóc, thậm chí là xăm mình miễn sao hợp lý. Cha mẹ hãy để con được lựa chọn, được chịu trách nhiệm với quyết định của mình”, cô Loan nói.

Thông tin mới về vụ việc nữ sinh xăm hình

Trưa 13/5, báo Đồng Nai đưa tin, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến Phạm Ngọc Đoán đã báo cáo Sở GD-ĐT về vụ việc liên quan một học sinh của trường vi phạm nội quy.

Ngoài ra, thầy Đoán nói rõ lại 2 vấn đề liên quan đến vụ việc: Thứ nhất, học sinh có vi phạm nhưng không xăm hình lên ngực mà chỉ xăm chữ nhỏ trên cánh tay. Thứ hai, nhà trường chưa đưa ra quyết định xử lý vi phạm nào vì đang là thời gian học sinh phải thi học kỳ II.

Trước đây nhà trường từng có một số học sinh vi phạm tương tự, sau khi được giải quyết các em vẫn ở lại học tập bình thường.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !