Nữ sinh TP.HCM bị đánh tới tấp ngay trong lớp học

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện một đoạn video dài hơn 6 phút ghi lại cảnh học sinh đánh nhau dã man trong lớp học.

Đoạn video tiếp tục khiến nhiều người băn khoăn về vấn đề bạo lực học đường hiện nay và hiệu quả ứng dụng của bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục.

Theo đoạn clip ghi lại, một nữ sinh dùng tay tát liên tiếp, giật tóc, dùng chân đá liên tiếp vào mặt nữ sinh còn lại.

Nữ sinh TP.HCM bị đánh tới tấp ngay trong lớp học
Nữ sinh bị bạn đánh tới tấp ngay trong lớp học (ảnh cắt từ clip)

Nữ sinh bị đánh không thể phản kháng, chỉ biết ôm đầu chịu trận. Xung quanh có nhiều bạn học chứng kiến cảnh đánh nhau nhưng không có bất kỳ ai can ngăn sự việc.

Được biết, sự việc xảy ra tại trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

 

Ông Lê Thanh Xuân - Hiệu trưởng trường THPT Phan Đăng Lưu xác nhận vụ việc xảy ra tại trường.

“Đây là lần thứ ba những học sinh này đánh nhau. Chúng tôi đã mời công an, phụ huynh và các học sinh lên làm việc”, ông Xuân cho hay.

Còn ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, Sở cũng đã nắm được sự việc và yêu cầu nhà trường làm rõ để báo cáo về Sở.  Đồng thời, ngay trong chiều nay, Sở sẽ xuống trường để làm việc, nắm tình hình vụ việc.

Trước đó, nhằm xây dựng môi trường văn hóa trong học đường, Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường học xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử cóvăn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập…

Qua đó, nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi thành viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường làm việc, học tập thân thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường và đặc biệt là xóa bỏ nạn bạo lực học đường.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đã đặt ra yêu cầu trong giai đoạn 2020-2021 có 100% trường học xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.

Hằng năm có ít nhất 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học tập về văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng; có 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; 95% cơ sở giáo dục thực hiện văn hóa và nếp sống văn minh trong trường học,… Trong giai đoạn 2022-2025, các chỉ tiêu nói trên đạt 100%.

Cũng theo thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử, xây dựng và triển khai quy định văn hóa ứng xử trong trường học, các cơ sở giáo dục cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử, trong đó Đề án nhấn mạnh, đổi mới phương pháp dạy học các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Pháp luật,… theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ, cuộc thi, tọa đàm,…Cụ thể, cần đổi mới phương pháp dạy học các môn học như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử... theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Trong đó, hết sức coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân.

Các trường nghiên cứu, xây dựng, tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa tại đơn vị cụ thể, phù hợp với các bậc học. Chú ý xây dựng quan hệ ứng xử giữa các thành viên chuẩn mực, theo đúng tinh thần "Tôn sư trọng đạo", nâng cao năng lực trình độ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Đề xuất truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nam sinh tử vong vì cứu bạn
icon

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết Sở đang làm đề xuất gửi các cấp để truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Lương Mạnh Tuấn - nam sinh tử vong vì cứu bạn.

 
 
Phẫn nộ cảnh 2 nữ sinh đánh nhau, đám đông đứng xem cổ vũ
icon

Một clip quay cảnh 2 học sinh nữ ở huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) đánh nhau vừa được tung lên mạng xã hội khiến bao phụ huynh hoang mang.

 
 
Cô giáo cổ vũ học sinh uống bia ở Thanh Hóa: Vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa học đường?
icon

Hiệu trưởng trường THCS Ngư Lộc (Thanh Hóa) nơi cô giáo N.T.X. công tác cho biết với nhiều sai phạm trước đây cộng với việc cho phép và cổ vũ học sinh uống bia, cô X. sẽ bị kỷ luật.

 
 
Lại xuất hiện clip học sinh lớp 8 bị đánh hội đồng khi vừa tan trường
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội lại xuất hiện clip học sinh bị đánh hội đồng. Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đã nói mãi, nhưng bạo lực học đường vẫn xảy ra khiến cộng đồng mạng ngao ngán.

 
 
Nữ sinh Hải Phòng bị đánh hội đồng dã man, nhà trường lên tiếng
icon

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip một nữ sinh bị nhóm nữ sinh khác đánh hội đồng dã man.

 
Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá hiệu quả triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Ông Bùi Văn Linh –Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ÐT) cho biết, trong năm học này, ngành giáo dục sẽ thực hiện các giải pháp cụ thể để xây dựng văn hóa học đường.

 
Nghệ An: Xây dựng văn hóa học đường phải chú trọng hình thành và phát triển nhân cách học sinh
icon

Văn hóa học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp.

 
Bắc Giang: Phấn đấu năm 2025 có 100% học sinh được bồi dưỡng về văn hóa ứng xử học đường
icon

Đó là mục tiêu mà Bắc Giang đề ra khi thực hiện Đề án 'Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường họ ' trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. 

 
Chủ động tuyên truyền văn hóa học đường và quy tắc ứng xử trên không gian mạng
icon

Trước thực trạng bạo lực học đường vẫn tiếp diễn, nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động tuyên truyền cho học sinh Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học nhằm điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục.