Nữ sinh tham gia đánh nhau: Cần quan tâm giáo dục văn hóa ứng xử học đường

Chiều 15/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video cảnh hàng chục thiếu nữ tuổi từ 14-16 đánh nhau gần một trường THPT. Ngay sau khi xuất hiện video này đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người.

Cụ thể, trong video được đăng phát trên mạng xã hội facebook ngày 15/4 ghi lại cảnh một nhóm khoảng 20 thiếu nữ đánh nhau giữa đường tại Bình Phước.

Nhóm thiếu nữ túm tóc, vật nhau xuống đường và dùng nón bảo hiểm đánh nhau. Trong khi đó, đứng bên hành lang đường có nhiều người khác dùng điện thoại quay lại. 

Nhóm thiếu nữđánh nhau (ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến vụ việc, ông Lý Thanh Tâm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước cho hay ông đã nắm bắt được thông tin và đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các trường học trong khu vực khẩn trương xác minh số học sinh có mặt trong đoạn video đang theo học tại trường nào để xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời đảm bảo tính răn đe trong giáo dục.

Còn ông Phạm Thụy Luân - Chủ tịch UBND thị xã Phước Long (Bình Phước), cho biết chính quyền đã giao công an thị xã vào cuộc xác minh, đồng thời truy tìm những người liên quan trong vụ nhóm thiếu nữ đánh nhau trên địa bàn.

Vụ việc được chính quyền xác nhận xảy ra gần trường THPT Phước Bình ở phường Long Phước, thị xã Phước Long (Bình Phước). "Sau khi có danh sách nhóm học sinh tham gia đánh nhau, cơ quan chức năng sẽ mời phụ huynh đến làm việc để có biện pháp giáo dục, răn đe", ông Luân cho hay.

Sau đó, theo báo cáo của UBND thị xã Phước Long, Công an phường Long Phước đã mời 7 người liên quan vụ việc lên làm việc. Bước đầu xác định khoảng 12 người có độ tuổi từ 15 đến 18, trong đó phần lớn đã nghỉ học, chỉ có 2 em học sinh vẫn đang đi học tại địa phương.

Nêu ý kiến về việc nữ sinh tham gia vào vụ đánh nhau, thạc sĩ giáo dục Nguyễn Phương Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay: "Văn hóa ứng xử học đường cần phải được quan tâm giáo dục hơn nữa. Quá nhiều hành vi thiếu văn hóa học đường của học sinh đang diễn ra và điển hình là việc học sinh giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, đánh nhau.

Điều đáng nói thực tế hiện nay tại các trường học văn hóa ứng xử học đường đang bị xem nhẹ. Nhà trường chỉ tập trung vào việc dạy kiến thức tự nhiên xã hội mà xao lãng giáo dục nhân cách sống cho học sinh. Điều này lí giải tại sao bạo lực học đường nói nhiều, nói mãi nhưng vẫn diễn ra".

 

Thạc sĩ giáo dục Nguyễn Phương Anh phân tích, hậu quả nghiêm trọng của bạo lực học đường qua những câu chuyện có thật, những con số đáng báo động, những hình ảnh mắt thấy tai nghe thật thương tâm.

Đó là những học sinh bị bạn đánh phải nhập viện, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng; có những học sinh bị khủng hoảng tâm lí trầm trọng không muốn giao lưu, gặp gỡ với mọi người; có những em phải bỏ học giữa chừng. Một trong những nguyên nhân cơ bản nhất của bạo lực học đường xuất phát từ “cái tôi” quá cao của mỗi học sinh, muốn khẳng định bản thân. Song vì bất cứ lí do gì thì hành động xúc phạm danh dự, thân thể người khác là điều không thể chấp nhận được, đặc biệt trong môi trường giáo dục. 

Vấn nạn bạo lực học đường là vấn đề có thể giải quyết được, dù nó không đơn giản có thể can thiệp bằng một vài biện pháp rời rạc, rải rác, một chiều giản đơn như viết một bản kiểm điểm hay nghỉ học 1 tuần như hiện nay chúng ta đang làm.

Vấn đề sức khỏe tâm thần, từ tham vấn đến y tế, cũng giúp trẻ em nạn nhân cũng như trẻ bắt nạt có cơ hội giải quyết những vấn đề nội tâm, từ đó làm chủ được bản thân và gia tăng các kỹ năng xã hội như giải quyết xung đột tốt hơn.

Với học sinh đi bắt nạt thì cần trừng phạt không phải qua việc đình chỉ học tập tạm thời, mà phải học các khóa học phục hồi tâm lý, kiềm chế cái tôi và phải lao động trong một thời gian để các em nhận ra hành động của mình là sai, có thời gian ngẫm lại và sửa sai. Đó mới là điều quan trọng.

Liên quan đến vấn đề bạo lực học đường, trước đó Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian qua bạo lực học đường đang có những diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bộ GD&ĐT đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 80 quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường cùng nhiều chính sách khác. Tuy nhiên, qua thực tế, cần xem xét việc quán triệt các văn bản này đã đến địa phương, đến giáo viên chưa, các cấp quản lí ở huyện, ở xã đã vào cuộc chưa, đã kiểm tra giám sát chưa?

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo địa phương, các nhà trường nhận thức sâu sắc về trách nhiệm xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường, có các giải pháp quyết liệt để không tái diễn các trường hợp tương tự. Ban Giám hiệu, giáo viên các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm các quy định để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo niềm tin cho phụ huynh gửi con đến trường.

Hoàng Thanh
 
List comment
 
 
Biểu dương học sinh lớp 5 nhặt được 68 triệu đồng, trả lại người đánh rơi
icon

Huyện đoàn Châu Phú và Hội đồng Đội huyện Châu Phú (An Giang) đã trao Giấy khen, biểu dương em Hồ Thế Thuận - Trường Tiểu học B thị trấn Cái Dầu vì nhặt số tiền gần 68 triệu đồng và trả cho người đánh rơi.

 
 
Thông tin mới vụ nữ sinh lái xe bằng chân khiến nhiều người bức xúc
icon

Ngày 13/4, trên facebook có đăng tải một đoạn video clip ghi lại cảnh một nữ sinh buông cả hai tay khỏi tay lái, dùng chân điều khiển xe máy trên đường khiến nhiều người bức xúc, chỉ trích vì vi phạm quy định an toàn giao thông.

 
 
Vụ hiệu trưởng “đóng kịch” nhận giấy khen: “Xin đừng gian dối trong giáo dục!'
icon

Sự việc bà Trịnh Ngọc Thùy Mai - hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Phong 4, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) vừa bị miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng chỉ vì vài phút “đóng kịch” nhận danh hiệu thi đua đang khiến dư luận xôn xao.

 
 
Vụ thầy giáo bị phạt vì thông tin sai sự thật: 'Đừng coi trọng việc câu like vớ vẩn'
icon

“Sự việc giáo viên đăng tải những nội dung sai sự thật lên mạng xã hội và bị xử phạt không phải ít nhưng tôi không hiểu tại sao những giáo viên như thầy T. vẫn vấp phải vết xe đổ đó'.