Nữ sinh Đà Nẵng bị đánh túi bụi trong trường học: Phải giải quyết tận gốc bạo lực học đường!

Mới đây, một đoạn clip nữ sinh đánh bạn được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao bàn tán. 

Cụ thể, theo đoạn clip ghi lại thì cả 2 nữ sinh đánh nhau đều mặc áo đồng phục. Trong đó, một nữ sinh quàng khăn đỏ, ăn mặc lịch sự, còn nữ sinh kia mặc quần cộc.

Nữ sinh mặc quần cộc đã có hành vi đánh, đập, đạp vào người bạn. Nhiều thời điểm, nữ sinh này còn kéo lê, giật tóc, đạp mặt bạn xuống nền nhà một cách khá dã man.

Giữa lúc cuộc ẩu đã xảy ra có rất nhiều học sinh khác chứng kiến nhưng không ai lên tiếng hay can ngăn.

Được biết, sự việc xảy ra tại trường THCS Nguyễn Bá Phát, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Nữ sinh bị đánh là N.P.T. - lớp 6, còn nữ sinh có hành vi đánh bạn là N.Y- lớp 7. Trước đó, 2 nữ sinh này có hiềm khích nên sau giờ học Y đã gây gổ và hành hung T.. Sự việc xảy ra ngay trong dãy phòng học của trường.

{keywords}
Nữ sinh lớp 6 bị đánh dã man trong trường học (ảnh cắt từ clip)

Sau khi xảy ra vụ việc, nhà trường đã mời phụ huynh 2 học sinh đến trao đổi, giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, gia đình nữ sinh Y. không đến khiến gia đình nữ sinh T. bức xúc.

Tại buổi làm việc ngày 21/3, phụ huynh của em T. đã bày tỏ sự xót xa xen lẫn bức xúc trước cảnh con em mình bị bạn đánh. Phụ huynh này cho biết, tình trạng này xảy ra trước đó nhưng do con mình sợ nên không dám nói, chỉ đến khi thấy clip trên mạng thì mới hay biết. Vị phụ huynh này mong muốn cơ quan chức năng và nhà trường có biện pháp xử lý phù hợp để tránh sự việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Theo đại diện THCS Nguyễn Bá Phát thì hiện nay nhà trường và cơ quan công an vẫn đang phối hợp làm việc với phụ huynh 2 bên. Sự việc cũng được trường báo cáo lên lãnh đạo xã Hòa Liên, Phòng Giáo dục huyện Hòa Vang để có ý kiến chỉ đạo.

Có thể nói, bạo lực học đường là vấn nạn đã, đang ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường học đường, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Trong thực tế, cơ quan quản lý giáo dục cũng đã vào cuộc mạnh mẽ với nhiều giải pháp nhưng dường như chưa đủ để kiểm soát tình trạng này. 

{keywords}
Môi trường học đường phải nói "không" với bạo lực! (ảnh minh họa)

Theo thạc sĩ Hà Thái Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 thì trước hết cần nhấn mạnh, bạo lực học đường là một hiện tượng sẽ tồn tại song song trong môi trường giáo dục. Chúng ta chỉ có thể tìm cách kiểm soát, hạn chế nó chứ không thể triệt tiêu ngay lập tức.

Bởi lẽ, trong môi trường giáo dục hàng trăm học sinh, khi các em hoạt động cùng nhau, những khác biệt sẽ phát sinh thành mâu thuẫn, xung đột và khi không được can thiệp kịp thời thì các em giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

“Đáng lo ngại nhất là các vụ bạo lực xảy ra với những nguyên nhân rất đơn giản. Có thể chỉ vì nhìn “đểu” mà lập tức cà khịa, tập hợp lực lượng để đánh nhau trong và ngoài trường. Điều này cho thấy, học sinh đang có xu hướng sử dụng bạo lực như một công cụ để giải quyết các mâu thuẫn.

Rồi dưới tác động ảnh hưởng tiêu cực của xã hội, phim ảnh bạo lực, game online hiện nay, cộng với hiểu biết, nhân cách chưa hoàn chỉnh, bản tính nông nổi, thiếu kìm chế khi bốc đồng, có những mâu thuẫn, ngờ vực… ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh phổ thông nên dễ dẫn tới hiện tượng học sinh gây gổ đánh nhau.

Điều này cũng cho thấy, các em dường như dễ bị kích động hơn, có xu hướng hung tính hơn.

Bên cạnh đó, các vụ việc xuất hiện yếu tố vô cảm không chỉ ở nhóm học sinh bạo lực, mà đang có dấu hiệu lây lan ra cả những người lớn chứng kiến. Thói vô cảm nguy hiểm không kém hành vi bạo lực.

Những học sinh chứng kiến bạo lực, quay clip đưa lên mạng có biểu hiện lệch chuẩn không kém học sinh thực hiện hành vi bạo lực”, thạc sĩ Hà Thái Hương nói.

Để giải quyết tận gốc tình trạng bạo lực học đường theo chuyên gia này là cần phải phân tích hành vi đúng sai, phải trái để học sinh, phụ huynh nhận ra lỗi lầm và trách nhiệm của mình.

Ngoài ra cũng cần áp dụng hình thức kỷ luật đối với học sinh vi phạm, thông báo ở lớp hay toàn trường. Phải giải quyết, xử lý kịp thời, kiên quyết để hạn chế, đẩy lùi bạo lực ra khỏi môi trường văn hóa học đường.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !