Từ vụ nữ sinh Bắc Giang đâm bạn, cần làm gì giúp HS vượt qua bạo lực học đường?

Do mâu thuẫn một nữ sinh tại THPT Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã mang dao đi học, xô xát khiến nam sinh cùng lớp bị thương.

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Hòa số 5 cho biết khoảng 11h45' ngày 16/5 đã xảy ra một vụ xô xát giữa hai học sinh của nhà trường.

“Nữ sinh L.N.A (SN 2001) học sinh lớp 11 của trường đã mang dao đi học. Sau giờ học, nữ sinh N.A đã hẹn nam sinh cùng lớp tên N.V.T (tên thường gọi T. cỏ) ra một địa điểm cách trường 700m và nói chuyện.

Quá trình nói chuyện có to tiếng và xảy ra xô xát, nữ sinh N.A đã dùng dao giấu trong cặp đâm nam sinh T. bị thương.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã đưa nam sinh này đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang”, ông Nguyễn Xuân Sinh cho hay.

Theo ông Sinh, sự việc đáng tiếc này xuất phát từ mâu thuẫn trước đây giữa T. và N.A. Hiện tại, Ban Giám hiệu nhà trường đã mời gia đình các bên liên quan đến làm việc, đồng thời báo cáo Sở GD-ĐT Bắc Giang về sự việc. 

Từ vụ nữ sinh Bắc Giang đâm bạn, cần làm gì giúp HS vượt qua bạo lực học đường?
Nam sinh T. khi được cấp cứu tại bệnh viện

Được biết, tình hình sức khỏe của nam sinh T. đã ổn định. Nguyên nhân cụ thể về sự việc đang được cơ quan Công an huyện Hiệp Hòa tiến hành điều tra, làm rõ.

Trước sự việc đau lòng này, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phương Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay: “Lớp 11 là lứa tuổi vị thành niên có nhiều biến động. Những nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra thực tế không ít trẻ ở lứa tuổi vị thành niên hay rơi vào trạng thái hoang mang, dao động, mất phương hướng, bất chất những quy định, bỏ qua những giá trị sống cơ bản, nông nổi, bốc đồng. Điều này giải thích tại sao các em dễ bạo hành với đối phương".

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phương Anh cũng chia sẻ, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nữ sinh thường rất nhạy cảm, hay để ý những điều nhỏ nhen, dễ thay đổi thất thường, cảm xúc không ổn định và khó kiểm soát cả nhận thức và hành vi. Cùng với những biến đổi thất thường ở lứa tuổi vị thành niên thì ở các em hay xảy ra sự hiềm khích, ghen tị, đố kỵ giữa đám bạn nữ cùng trang lứa. Vì vậy mà những vụ đánh nhau quay clip lên mạng phần lớn là các nữ sinh tham gia.

 

Nguyên nhân của các vụ bạo lực học đường thườngđược nhen nhóm từ những chuyện nhỏ nhặt ngày này qua ngày khác mà không giải quyết được triệt để.

Nếu việc thỏa thuận dứt khoát, rõ ràng, hợp tình hợp lý thì không xảy ra xô xát, còn khi không thỏa hiệp được hoặc một trong hai nhóm không kiềm chế được thì sẽ xúc phạm đối phương.

Cũng theo cô Nguyễn Phương Anh, để hạn chế tối đa tình trạng bạo lực học đường, giáo viên chủ nhiệm cũng như các chuyên viên tư vấn học đường cũng phải kịp thời phát hiện, phòng ngừa và can thiệp sớm các biểu hiện dẫn đến xung đột học đường, nhất là chia sẻ cùng các em những khó khăn tâm lý trong mối quan hệ, trong đó có quan hệ tình yêu nam nữ.

Cùng với đó, nhằm can thiệp và phòng ngừa những rối nhiễu tâm lý của học sinh, ngành giáo dục cần có chương trình giáo dục sức khoẻ tinh thần cho học sinh trong các nhà trường từ bậc học mầm non.

Bộ phận y tế học đường cần có đội ngũ có năng lực và nghiệp vụ chuyên môn làm công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm lý cho học sinh.

Bên cạnh đó, việc cải tiến chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải cần được tiến hành song song với việc giảm áp lực, căng thẳng trong học tập của học sinh.

Các tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường cần tạo ra những sân chơi sôi nổi, bổ ích nhằm giúp học sinh gần gũi và đoàn kết với nhau hơn, đồng thời tránh xa các tệ nạn xã hội, góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh.

“Chăm sóc sức khoẻ tinh thần là điều kiện nền tảng quan trọng để phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Có thể khẳng định, việc chăm lo đời sống tinh thần, tâm lý của học sinh là khá phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế, kiên trì, khéo léo, sự cố gắng, nỗ lực từ nhiều phía: gia đình, nhà trường và xã hội. Cần nhận thức đầy đủ về tác hại trước mắt và lâu dài của hiện tượng rối nhiễu tâm lý trong học sinh và có biện pháp khắc phục kịp thời bởi đây chính là những chủ nhân thực sự của đất nước trong tương lai”, cô Phương Anh cho hay.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Khen thưởng học sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước
icon

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành tuyên dương, khen thưởng hai học sinh trường Tiểu học và THCS Triệu Vân (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) vì dũng cảm cứu em nhỏ bị đuối nước.

 
 
Xây dựng văn hóa học đường bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện
icon

Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo triển khai cụ thể sau khi ban hành Bộ quy tắc về ứng xử văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục.

 
 
Giáo dục văn hóa học đường phát huy những hiệu quả tích cực
icon

Thời gian qua công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội.

 
 
Phát huy vai trò gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh
icon

Những năm gần đây, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh luôn được quan tâm nhưng vẫn có một số hạn chế nhất định. Vì vậy, cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác này.

 
 
Hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua các tổ chức Đoàn, Đội
icon

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường thông qua các tổ chức Đoàn, Đội đảm bảo tính hiệu quả.

 
 
Tăng cường giáo dục đạo đức học sinh qua các hoạt động tập thể
icon

Theo Bộ GD&ĐT, giáo dục đạo đức, lối sống học đường cho học sinh không chỉ thực hiện trong các giờ học mà phải thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động tập thể.

 
Bộ GD&ĐT sơ kết Đề án Văn hóa ứng xử học đường vào năm 2020, 2023
icon

Trong Quyết định sô 1299 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Đề án Văn hóa ứng xử học đường giai đoạn 2018 – 2025 có nêu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong quá trình thực hiện đề án.

 
Cụ thể hóa nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong từng cấp học
icon

Đó là một trong những vấn đề được chú trọng trong Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học do Bộ GD&ĐT ban hành.

 
Phải niêm yết Bộ quy tắc ứng xử trường học tại bảng tin, website của nhà trường
icon

Thời gian qua, văn hóa ứng xử trong nhà trường được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. 

 
Phải xây dựng mỗi trường học thành trung tâm văn hóa
icon

Thời gian qua, việc xây dựng văn hóa học đường nói chung, văn hóa ứng xử trong cán bộ, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên nói riêng đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong các cơ sở giáo dục.