Ninh Bình: Triển khai xây dựng tài liệu về văn hóa ứng xử trong trường học

Sở GD&ĐT Ninh Bình vừa triển khai đề án xây dựng tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học nhằm mục đích giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Theo Sở GD&ĐTNinh Bình, văn hóa học đường là hệ các chuẩn mực, giá trị giúp cán bộ quản lý nhà trường, thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có các cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp.

Xây dựng văn hóa học đường là thực hiện một quá trình quản lý giáo dục nhằm mục đích xây dựng, phát triển trường học thành môi trường văn hóa-giáo dục lành mạnh, các thành viên trong trường có hành vi văn hóa chuẩn mực và ngày càng ổn định theo chiều hướng phát triển bền vững.

Hơn nữa, trường học hiện nay không chỉ là trường học trí tuệ mà còn phải là trường học văn hóa. Nhà trường không được nhầm lẫn giữa trình độ học vấn và trình độ văn hóa trong sứ mệnh giáo dục và đào tạo của mình. Mỗi trường học cần có bước đi, cách thức xây dựng văn hoá học đường ở trường mình cho phù hợp theo đặc điểm của trường và tính chất của văn hóa trường học. 

Mục tiêu của xây dựng văn hóa học đường là môi trường: Môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường xã hội nhân văn với các mối quan hệ thân thiện, lành mạnh.

Ninh Bình: Triển khai xây dựng tài liệu về văn hóa ứng xử trong trường học
Mục tiêu của xây dựng văn hóa học đường xây dựng môi trường tự nhiên xanh

Để thực hiện những mục tiêu trên, nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, sở GD&ĐT Ninh Bình đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phải chủ động xây dựng tài liệu giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

 

Theo đó, phấn đấu trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo phù hợp với điều kiện và đặc trưng của nhà trường và địa phương.

Hằng năm, các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Đảm bảo hàng năm các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa.

Bên cạnh đó phảitrường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đình chỉ 4 nữ sinh liên quan clip đánh nhau ở Bến Tre
icon

Một đoạn clip ghi lại cảnh 3 nữ sinh dùng mũ bảo hiểm, ghế nhựa đánh một nữ sinh khác xuất hiện trên mạng xã hội trong mấy ngày gần đây gây xôn xao.

 
 
Nữ sinh lớp 10 bị đình chỉ sau vụ đánh nhau tại cổng trường
icon

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định đình chỉ học một tuần đối với 3 nữ sinh lớp 10 đánh nhau trước cổng trường gây xôn xao dư luận những ngày qua.

 
 
Xôn xao clip nữ sinh lớp 10 ở Hà Nội đánh nhau trước cổng trường
icon

Ngày 24/9, mạng xã hội chia sẻ clip nhóm nữ sinh đánh nhau trước cổng trường khiến dư luận xôn xao khi bao lâu nay chúng ta vẫn dạy học sinh về bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng bạo lực học đường vẫn xảy ra.

 
 
Nam sinh trộm 80 triệu đồng chơi game: Gia đình, nhà trường cần hướng các em tới môi trường lành mạnh
icon

Mới đây, một nam sinh lớp 8 ở tỉnh Quảng Nam đã lẻn vào nhà người dân trộm 80 triệu đồng trong tủ sắt để lấy tiền chơi game, mua điện thoại di động.

 
 
Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?
icon

Liên quan đến vụ việc học sinh 14 tuổi tại Thanh Hóa đi xe đạp đến trộm tiệm vàng, nhiều người dấy lên lo ngại vấn đề dạy đạo đức lâu nay tại các trường phổ thông.

 
 
Đằng sau vụ thầy hiệu phó mở 'tiệc ma túy' tại phòng làm việc
icon

“Thầy hiệu phó mà dùng ma túy là hành vi vi phạm đạo đước nhà giáo nghiêm trọng, vi phạm về văn hóa học đường”, ông Ma Thế Quyên - Giám đốc đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn cho biết.

 
Phụ huynh lo mất kiểm soát khi học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học
icon

Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học xuất phát từ thực tế giảng dạy, song cũng dấy lên những tranh luận, hoài nghi: Học sinh dùng điện thoại có đúng mục đích không? Giáo viên kiểm soát thế nào?

 
'Đuổi học 1 năm là sự bất lực của giáo dục, cần bỏ hình phạt này'
icon

Những ngày qua tôi thấy các phụ huynh xôn xao bàn tán về chuyện sắp tới sẽ không còn hình thức kỷ luật học sinh là đuổi học 1 năm. 

 
Nữ sinh đánh bạn dã man: Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường mới chỉ trên lý thuyết?
icon

Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại sự việc hai nữ sinh Lạng Sơn mặc đồng phục bị 2 nữ sinh khác hành hung, đánh đập dã man gây xôn xao dư luận.

 
Nữ sinh cấp 2 đánh nhau, quay clip ở Lạng Sơn: Phải ngăn bạo lực sớm nhất có thể!
icon

Giữa 2 học sinh lớp 7 và lớp 9 trường THCS xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn xảy ra mâu thuẫn tình cảm cá nhân dẫn đến việc đánh nhau vào ngày 9/9.