Nam sinh trộm 80 triệu đồng chơi game: Gia đình, nhà trường cần hướng các em tới môi trường lành mạnh

Mới đây, một nam sinh lớp 8 ở tỉnh Quảng Nam đã lẻn vào nhà người dân trộm 80 triệu đồng trong tủ sắt để lấy tiền chơi game, mua điện thoại di động.

Sự việc trên khiến chúng ta một lần nữa nhìn nhận lại các hành vi vi phạm pháp luật của học sinh và việc dạy đạo đức, văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục hiện nay.

Nam sinh trộm 80 triệu đồng chơi game: Gia đình, nhà trường cần hướng các em tới môi trường lành mạnh
Tang vật vụ án. (Ảnh: Công an huyện Quế Sơn)

Theo TS. Đỗ Minh Hương – Giảng viên khoa Tâm lý học (ĐH Sư phạm Hà Nội 2) thì sự việc nam sinh trộm 80 triệu đồng để chơi game là một ví dụ để cả gia đình và nhà trường nhìn lại cách giáo dục con em.

“Hành động của nam sinh lớp 8 có thể xuất phát từ nguyên nhân thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu kỹ năng sống và chưa được giáo dục văn hóa học đường một cách bài bản nên học sinh có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Một thực tế là hiện nay công tác quản lý, giáo dục đạo đức, bộ quy tắc ứng xử học đường (trong đó có nêu rõ những hành vi học sinh không được làm) vẫn còn hời hợt. Một số ít thầy cô giáo chưa thực sự gương mẫu, chuẩn mực về đạo đức lối sống, chưa có phương pháp quản lý giáo dục hiệu quả.

Dạy học sinh môn đạo đức, dạy bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng học sinh vẫn chưa biết, chưa thường trực trong đầu những việc nào mình không được phép làm. Tôi từng đến những trường mà ở đó bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường dán “hoành tráng” ở bản tin, ở cửa ra vào mỗi lớp học nhưng hỏi 10 em thì chưa nổi 1 em hiểu về những hành vi, quy định trong bộ quy tắc ứng xử. Tôi biết là sẽ còn những học sinh vi phạm pháp luật, hành vi sai lệch nếu bộ quy tắc ứng xử học đường mãi nằm trên giấy mà chưa đi vào thực tế.

 

Ở đây tôi muốn nói là kể cả giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh cũng cần dạy cụ thể chứ không dừng lại ở một tờ giấy dán trên bảng tin. Nhiều vụ vi phạm pháp luật do học sinh gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng hầu hết các đối tượng trên không hề biết đó là vi phạm pháp luật. Vậy thì lỗi là ở đâu, do ai?”. TS. Đỗ Minh Hương nêu vấn đề.

Theo TS. Đỗ Minh Hương, bên cạnh việc giáo dục, nhà trường cần tích cực xây dựng nhà trường trong sạch, học sinh tích cực, hướng các em học sinh đến môi trường lành mạnh.

“Một yếu tố quan trọng nữa là các em phải được cha mẹ thường xuyên quan tâm, giáo dục kịp thời để phát hiện những biểu hiện không bình thường về quan hệ, sức khỏe, tâm lý… kể cả hành vi nghiện game để có biện pháp uốn nắn giáo dục chứ không phó mặc cho nhà trường”, TS. Đỗ Minh Hương cho hay.

Trước đó, theo thông tin từ Công An Huyện Quế Sơn (Quảng Nam), đơn vị này vừa phá nhanh vụ trộm cắp tài sản với số tiền hơn 80 triệu đồng trên địa bàn.

Trưa ngày 17/9/2020, Công an huyện Quế Sơn nhận được tin báo của Công an xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn) về một vụ trộm.

Theo đó, khoảng 19h ngày 16/9/2020, gia đình bà N.T.T. (SN 1975, trú tại thôn Bà Rén, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) đóng cửa đi ngủ.

Đến khoảng 23h30 cùng ngày, gia đình bà T. dậy chuẩn bị hàng hóa để bán ở chợ vào ngày hôm sau thì phát hiện cửa sau nhà mở, nhưng không nghĩ có gì bất thường nên bà đóng cửa đi làm.

Đến khoảng 9h ngày 17/9/2020, sau khi đi làm về bà T. kiểm tra tủ sắt trong phòng ngủ thì phát hiện bị mất hơn 80 triệu đồng tiền mặt.

Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn đã nhanh chóng phân công lực lượng đến tổ chức khám nghiệm hiện trường và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, điều tra thu thập thông tin tài liệu.

Quá trình xác minh, sàng lọc và truy vết đối tượng, đến khoảng 10h ngày 18/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn đã xác định đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản này tên là L.V.T., SN 2007, trú xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam (T. hiện đang là học sinh lớp 8 của Trường THCS trên địa bàn huyện).

Tại Cơ quan Công an, T. khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp số tiền hơn 80 triệu đồng của nhà bà T. để mua điện thoại di động và chơi game. Công an huyện Quế Sơn đã thu hồi lại số tài sản bị mất gồm 76 triệu đồng tiền mặt và 1 điện thoại di động mới mua.

T. đã dùng số tiền hơn 4 triệu đồng để tiêu xài và chơi game. Ngoài ra, T. còn khai nhận đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại nhà bà T.

 Hoàng Thanh

Chủ đề :

nam sinh

quảng nam

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
icon

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

 
 
Nghệ An: Tập trung 8 nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trường học
icon

Học sinh phải được dạy văn hoá xếp hàng, tự phục vụ, sử dụng mạng xã hội lành mạnh... là những điều tưởng nhỏ, tưởng như được học lại nhưng vẫn là phần quan trọng trong đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” tại Nghệ An.

 
 
Nghệ An: Giáo viên phải là người đi đầu trong việc xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, số vụ việc học sinh đánh nhau, phụ huynh đánh học sinh ngay trong trường học; giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động… xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy thực trạng đáng báo động trong văn hóa học đường.

 
 
Bộ GD&ĐT: Tiếp tục tập huấn cho giáo viên về năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
icon

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục, công tác chỉ đạo xây dựng văn hóa học đường cũng được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong các cơ sở giáo dục.

 
 
Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ góp phần hạn chế những vụ việc tiêu cực gây nhức nhối xã hội như bạo lực học đường, hay hệ lụy xảy ra khi học sinh ứng xử không chuẩn mực.

 
Thái Bình: Phấn đấu 100% nhà trường được tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Sở GD&ĐT Thái Bình vừa ban hành kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

 
Hà Nội: Thực hiện 5 giải pháp triển khai bộ quy tắc ứng xử trường học giai đoạn 2020-2025
icon

Giai đoạn 2020 – 2025 Hà Nội phấn đấu 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

 
Quảng Ninh: Các trường phải lồng ghép nội dung bộ quy tắc ứng xử học đường trong giảng dạy
icon

Đó là yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh về tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong việc giảng dạy, học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh.

 
Bé 2 tuổi bị đánh trước mặt 3 cô giáo, ứng phó sao với phụ huynh hung hãn?
icon

Trong clip về phụ huynh hành hung học sinh 2 tuổi ở lớp mẫu giáo, có 3 cô giáo có mặt nhưng không ai phản ứng, ngăn chặn được hành vi của người đàn ông. Các cô quá trẻ, không kịp phản ứng hay thiếu kỹ năng?