Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?

Liên quan đến vụ việc học sinh 14 tuổi tại Thanh Hóa đi xe đạp đến trộm tiệm vàng, nhiều người dấy lên lo ngại vấn đề dạy đạo đức lâu nay tại các trường phổ thông.

Một thực tế là môn đạo đức được giảng dạy chính khóa xuyên suốt các cấp học phổ thông. Thế nhưng, những biểu hiện lệch chuẩn, bạo lực xảy ra ngày càng dày hơn từ môi trường học đường phần nào phản ánh sự thiếu hiệu quả của bộ môn này.

Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?
Tiệm vàng bị mất trộm ở Nông Cống, Thanh Hóa

“Tôi chưa hiểu được lí do gì mà một cậu bé 14 tuổi lại bịt mặt, đeo găng tay và đi xe đạp đến để trộm tiệm vàng. Phải chăng, việc dạy đạo đức, dạy cách ứng xử văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục chưa thực sự mang lại hiệu quả?

Hay chúng ta không tạo điều kiện để những bài học từ lý thuyết được trở thành hành động mà lý thuyết ấy chỉ xuất hiện trong vở, trong ngăn bàn?. Trong khi đó, thực tế luôn là bài học hiệu quả nhất với môn đạo đức cơ mà?. Hay khi dạy đạo đức, giáo viên đã bỏ qua việc phát triển nhân cách học sinh từ những tình huống thực tế để gây ra những hệ lụy như vậy.

Các nhà trường hãy thôi việc dạy môn đạo đức cho học sinh bằng những lời rao giảng sáo rỗng đi, hãy áp dụng những hành động thực tế để các em có thể phân biệt trái, phải. Mặt khác, các cơ sở giáo dục phải xây dựng được một môi trường sư phạm trong sạch, chuẩn mực, mọi hành vi ứng xử trong môi trường học đường giữa giáo viên với trò phải thực sự mẫu mực để học sinh noi theo.

Bên cạnh đó, các giáo viên đảm nhiệm môn giáo dục công dân trong nhà trường phải thật sự tiêu biểu về đạo đức, lối sống và phong cách sư phạm chứ nếu thầy hiệu phó mà sử dụng ma túy thì hiển nhiên sẽ xuất hiện học trò đi cướp….”, thạc sĩ Nguyễn Phương Anh – Giảng viên tâm lý học ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay.

Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?
Ảnh minh họa

Theo cô Phương Anh để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức trong nhà trường cần tiến hành đồng bộ các hoạt động như: Thiết kế nhiều hình thức khác nhau cho môn giáo dục công dân, nhằm đưa học sinh vào các tình huống cụ thể với những yêu cầu cần xử lý.

Ngoài ra, phải kết hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục, rèn luyện các hành vi đạo đức của học sinh hay duy trì nghiêm nề nếp, chế độ, nội quy của nhà trường; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương đạo đức đi đôi với xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nội quy trường học, vi phạm bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường nhất là tình trạng bạo lực học đường….

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho công tác giáo dục đạo đức, văn hóa học đường trong thời gian vừa qua được đề cập nhiều nhưng hiệu quả chưa cao là bởi việc làm gương chưa thật tốt.

 

Vì vậy, một trong những vấn đề mấu chốt để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức hiện nay là làm thế nào để cả giáo viên và học sinh đều ý thức và tự giác trở thành tấm gương trong thực hành đạo đức. Việc làm gương phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi.

Để làm được điều này, cần làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm gương trong giáo dục đạo đức, kịp thời phát hiện, biểu dương những người đứng đầu thực sự gương mẫu. Việc nêu gương về đạo đức, văn hóa học đường cần phải trở thành một tiêu chí trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên cũng như học sinh.

Trước đó, Infonet đã đưa tin một nam sinh lớp 9 (ở Thanh Hóa) bịt mặt, đeo găng tay đến tiệm vàng ăn trộm, bị chủ hiệu phát hiện truy đuổi.

Theo đó, ông Lê Sỹ Lam - Chủ tịch UBND xã Minh Khôi (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) cho biết cơ quan Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ hành vi trộm tiền, vàng đối với nam sinh 14 tuổi đang học lớp 9  trên địa bàn.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 20/9, khi chủ tiệm vàng Kim Long (xã Minh Khôi) đang ăn cơm ở phía sau nhà thì phát hiện một người bịt mặt, đeo găng tay mở tủ lấy tiền và vàng nên đã hô hoán mọi người truy đuổi.

Bị phát hiện, đối tượng bỏ chạy khoảng 200m thì bị người dân bắt giữ.

“Nam sinh 14 tuổi là người địa phương, hiện đang học lớp 9 tại một trường THCS ở huyện Nông Cống. Khi đi trộm, nam sinh đi xe đạp để cách tiệm vàng 2-3 nhà rồi đột nhập vào tiệm để trộm tài sản”, ông Lam thông tin.

Ngay sau đó, nghi phạm và toàn bộ số tiền, vàng tang vật đã được công an tiếp nhận để điều tra, làm rõ.

Hoàng Thanh 

Chủ đề :

thanh hóa

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
icon

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

 
 
Nghệ An: Tập trung 8 nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trường học
icon

Học sinh phải được dạy văn hoá xếp hàng, tự phục vụ, sử dụng mạng xã hội lành mạnh... là những điều tưởng nhỏ, tưởng như được học lại nhưng vẫn là phần quan trọng trong đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” tại Nghệ An.

 
 
Nghệ An: Giáo viên phải là người đi đầu trong việc xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, số vụ việc học sinh đánh nhau, phụ huynh đánh học sinh ngay trong trường học; giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động… xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy thực trạng đáng báo động trong văn hóa học đường.

 
 
Bộ GD&ĐT: Tiếp tục tập huấn cho giáo viên về năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
icon

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục, công tác chỉ đạo xây dựng văn hóa học đường cũng được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong các cơ sở giáo dục.

 
 
Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ góp phần hạn chế những vụ việc tiêu cực gây nhức nhối xã hội như bạo lực học đường, hay hệ lụy xảy ra khi học sinh ứng xử không chuẩn mực.

 
Thái Bình: Phấn đấu 100% nhà trường được tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Sở GD&ĐT Thái Bình vừa ban hành kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

 
Hà Nội: Thực hiện 5 giải pháp triển khai bộ quy tắc ứng xử trường học giai đoạn 2020-2025
icon

Giai đoạn 2020 – 2025 Hà Nội phấn đấu 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

 
Quảng Ninh: Các trường phải lồng ghép nội dung bộ quy tắc ứng xử học đường trong giảng dạy
icon

Đó là yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh về tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong việc giảng dạy, học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh.

 
Bé 2 tuổi bị đánh trước mặt 3 cô giáo, ứng phó sao với phụ huynh hung hãn?
icon

Trong clip về phụ huynh hành hung học sinh 2 tuổi ở lớp mẫu giáo, có 3 cô giáo có mặt nhưng không ai phản ứng, ngăn chặn được hành vi của người đàn ông. Các cô quá trẻ, không kịp phản ứng hay thiếu kỹ năng?