Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?

Liên quan đến vụ việc học sinh 14 tuổi tại Thanh Hóa đi xe đạp đến trộm tiệm vàng, nhiều người dấy lên lo ngại vấn đề dạy đạo đức lâu nay tại các trường phổ thông.

Một thực tế là môn đạo đức được giảng dạy chính khóa xuyên suốt các cấp học phổ thông. Thế nhưng, những biểu hiện lệch chuẩn, bạo lực xảy ra ngày càng dày hơn từ môi trường học đường phần nào phản ánh sự thiếu hiệu quả của bộ môn này.

Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?
Tiệm vàng bị mất trộm ở Nông Cống, Thanh Hóa

“Tôi chưa hiểu được lí do gì mà một cậu bé 14 tuổi lại bịt mặt, đeo găng tay và đi xe đạp đến để trộm tiệm vàng. Phải chăng, việc dạy đạo đức, dạy cách ứng xử văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục chưa thực sự mang lại hiệu quả?

Hay chúng ta không tạo điều kiện để những bài học từ lý thuyết được trở thành hành động mà lý thuyết ấy chỉ xuất hiện trong vở, trong ngăn bàn?. Trong khi đó, thực tế luôn là bài học hiệu quả nhất với môn đạo đức cơ mà?. Hay khi dạy đạo đức, giáo viên đã bỏ qua việc phát triển nhân cách học sinh từ những tình huống thực tế để gây ra những hệ lụy như vậy.

Các nhà trường hãy thôi việc dạy môn đạo đức cho học sinh bằng những lời rao giảng sáo rỗng đi, hãy áp dụng những hành động thực tế để các em có thể phân biệt trái, phải. Mặt khác, các cơ sở giáo dục phải xây dựng được một môi trường sư phạm trong sạch, chuẩn mực, mọi hành vi ứng xử trong môi trường học đường giữa giáo viên với trò phải thực sự mẫu mực để học sinh noi theo.

Bên cạnh đó, các giáo viên đảm nhiệm môn giáo dục công dân trong nhà trường phải thật sự tiêu biểu về đạo đức, lối sống và phong cách sư phạm chứ nếu thầy hiệu phó mà sử dụng ma túy thì hiển nhiên sẽ xuất hiện học trò đi cướp….”, thạc sĩ Nguyễn Phương Anh – Giảng viên tâm lý học ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay.

Nam sinh 14 tuổi trộm tiệm vàng: Đến bao giờ chúng ta mới thôi dạy đạo đức bằng lời rao giảng?
Ảnh minh họa

Theo cô Phương Anh để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức trong nhà trường cần tiến hành đồng bộ các hoạt động như: Thiết kế nhiều hình thức khác nhau cho môn giáo dục công dân, nhằm đưa học sinh vào các tình huống cụ thể với những yêu cầu cần xử lý.

Ngoài ra, phải kết hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục, rèn luyện các hành vi đạo đức của học sinh hay duy trì nghiêm nề nếp, chế độ, nội quy của nhà trường; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương đạo đức đi đôi với xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nội quy trường học, vi phạm bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường nhất là tình trạng bạo lực học đường….

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho công tác giáo dục đạo đức, văn hóa học đường trong thời gian vừa qua được đề cập nhiều nhưng hiệu quả chưa cao là bởi việc làm gương chưa thật tốt.

 

Vì vậy, một trong những vấn đề mấu chốt để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức hiện nay là làm thế nào để cả giáo viên và học sinh đều ý thức và tự giác trở thành tấm gương trong thực hành đạo đức. Việc làm gương phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi.

Để làm được điều này, cần làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm gương trong giáo dục đạo đức, kịp thời phát hiện, biểu dương những người đứng đầu thực sự gương mẫu. Việc nêu gương về đạo đức, văn hóa học đường cần phải trở thành một tiêu chí trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên cũng như học sinh.

Trước đó, Infonet đã đưa tin một nam sinh lớp 9 (ở Thanh Hóa) bịt mặt, đeo găng tay đến tiệm vàng ăn trộm, bị chủ hiệu phát hiện truy đuổi.

Theo đó, ông Lê Sỹ Lam - Chủ tịch UBND xã Minh Khôi (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) cho biết cơ quan Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ hành vi trộm tiền, vàng đối với nam sinh 14 tuổi đang học lớp 9  trên địa bàn.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 20/9, khi chủ tiệm vàng Kim Long (xã Minh Khôi) đang ăn cơm ở phía sau nhà thì phát hiện một người bịt mặt, đeo găng tay mở tủ lấy tiền và vàng nên đã hô hoán mọi người truy đuổi.

Bị phát hiện, đối tượng bỏ chạy khoảng 200m thì bị người dân bắt giữ.

“Nam sinh 14 tuổi là người địa phương, hiện đang học lớp 9 tại một trường THCS ở huyện Nông Cống. Khi đi trộm, nam sinh đi xe đạp để cách tiệm vàng 2-3 nhà rồi đột nhập vào tiệm để trộm tài sản”, ông Lam thông tin.

Ngay sau đó, nghi phạm và toàn bộ số tiền, vàng tang vật đã được công an tiếp nhận để điều tra, làm rõ.

Hoàng Thanh 

 
List comment
 
 
Đằng sau vụ thầy hiệu phó mở 'tiệc ma túy' tại phòng làm việc
icon

“Thầy hiệu phó mà dùng ma túy là hành vi vi phạm đạo đước nhà giáo nghiêm trọng, vi phạm về văn hóa học đường”, ông Ma Thế Quyên - Giám đốc đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn cho biết.

 
 
Phụ huynh lo mất kiểm soát khi học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học
icon

Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học xuất phát từ thực tế giảng dạy, song cũng dấy lên những tranh luận, hoài nghi: Học sinh dùng điện thoại có đúng mục đích không? Giáo viên kiểm soát thế nào?

 
 
'Đuổi học 1 năm là sự bất lực của giáo dục, cần bỏ hình phạt này'
icon

Những ngày qua tôi thấy các phụ huynh xôn xao bàn tán về chuyện sắp tới sẽ không còn hình thức kỷ luật học sinh là đuổi học 1 năm. 

 
 
Nữ sinh đánh bạn dã man: Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường mới chỉ trên lý thuyết?
icon

Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại sự việc hai nữ sinh Lạng Sơn mặc đồng phục bị 2 nữ sinh khác hành hung, đánh đập dã man gây xôn xao dư luận.

 
 
Nữ sinh cấp 2 đánh nhau, quay clip ở Lạng Sơn: Phải ngăn bạo lực sớm nhất có thể!
icon

Giữa 2 học sinh lớp 7 và lớp 9 trường THCS xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn xảy ra mâu thuẫn tình cảm cá nhân dẫn đến việc đánh nhau vào ngày 9/9.

 
 
Hà Giang: Sau vụ cô giáo tát nữ sinh, bao giờ bộ quy tắc ứng xử học đường mới phát huy tác dụng?
icon

Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Trãi, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xác nhận một giáo viên của trường đã tát vào má một nữ sinh lớp 4 và đánh vào tay 5 học sinh khác cùng lớp.

 
Quảng Ninh: 100% cơ sở giáo dục đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học
icon

Hiện nay 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường phù hợp với mỗi cấp học, bậc học và điều kiện thực tế tại các địa phương.

 
Xây dựng văn hóa học đường là một mấu chốt xóa bỏ bạo lực trong trường học
icon

Hiện nay, bạo lực học đường là hành vi phải được ngăn chặn, chấm dứt và xóa bỏ khỏi trường học. Xây dựng văn hóa học đường cần được xem là biện pháp quan trọng, hữu hiệu trong xóa bỏ bạo lực học đường.

 
Ninh Bình: Triển khai xây dựng tài liệu về văn hóa ứng xử trong trường học
icon

Sở GD&ĐT Ninh Bình vừa triển khai đề án xây dựng tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học nhằm mục đích giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

 
Xây dựng văn hóa học đường thì cán bộ nhà trường phải gương mẫu
icon

Đó là nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP.Hà Nội trước thực trạng văn hóa ứng xử học đường có biểu hiện xuống cấp.