Mỗi nhà trường cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử học đường
Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn trong nhà trường được ngành giáo dục hết sức quan tâm và chú trọng.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận học sinh với giáo viên, phụ huynh với giáo viên và phụ huynh với học sinh...
Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, hầu hết những mâu thuẫn giữa giáo viên và cha mẹ học sinh hay phụ huynh với học sinh khác có nguyên nhân xuất phát từ khả năng giao tiếp và ứng xử chưa tốt của các thầy cô giáo cũng như phụ huynh.
Ảnh minh họa |
Một bộ phận thầy cô giáo mắc lỗi thường không tạo dựng được sự liên kết tích cực với cha mẹ học sinh của mình và khiến phụ huynh hiểu sai về thầy cô, dẫn đến các sự việc đáng tiếc như phụ huynh xông vào lớp đánh giáo viên ngất xỉu ở Long An vì cho rằng giáo viên trù dập con mình....
Để giải quyết triệt để vấn đề này, không cách gì tốt hơn là các trường đào tạo sư phạm nói riêng và các cơ sở giáo dục nói chung phải nhanh chóng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm cho giáo viên, hay chính là nâng cao văn hóa ứng xử học đường cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường bằng những giải pháp cơ bản.
Cụ thể, mỗi nhà trường cần một bộ quy tắc ứng xử học đường là cần thiết để định hướng đi đúng cho mối quan hệ nhà trường, thầy cô với học sinh và cha mẹ học sinh.
Để mỗi nhà trường đều có một không gian văn hóa học đường vừa thân thiện, cởi mở, vui vẻ mà vẫn nghiêm túc, đòi hỏi người thầy phải thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, luôn luôn giữ đúng chuẩn mực sư phạm từ trang phục đến lời nói, từ dáng điệu đi đứng đến cử chỉ diễn đạt.
Hoàng Thanh