Loại bỏ tính hình thức, lý thuyết suông khi giáo dục đạo đức cho học sinh

Những hạn chế của việc giáo dục đạo đức trong nhà trường cần phải được nhanh chóng thay đổi để mang lại hiệu quả thực sự.

Hiện nay trong xã hội còn tồn tại rất nhiều hành vi kém văn hóa, ứng xử kém văn minh như hiện tượng nói tục, chửi thề; vi phạm Luật Giao thông; hút thuốc lá nơi công cộng, sử dụng lời lẽ và hành vi khiếm nhã nơi công cộng… Để giảm thiểu những hành vi đó thì vai trò giáo dục nói chung và giáo dục văn hóa ứng xử học đường nói riêng góp phần quan trọng để tạo ra chuyển biến căn bản.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục thì nhà trường là nơi hình thành đạo đức cơ bản của người công dân có trí thức. Giáo dục đạo đức trong nhà trường không chỉ là sự tiếp tục của giáo dục gia đình mà còn là môi trường đào tạo cho con người có trình độ năng lực, có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhằm phát triển toàn diện con người.

Hiện nay, việc giáo dục đạo đức trong nhà trường còn nhiều hạn chế. Các chương trình giáo dục đạo đức còn nặng về lý thuyết, nhẹ giáo dục kỹ năng sống, còn mang tính hình thức, thậm chí sơ sài, lý thuyết suông không tạo được dấu ấn và điều kiện thuận lợi để hình thành nhân cách cho học sinh nên chưa mang lại hiệu quả chưa tương xứng với yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Loại bỏ tính hình thức, lý thuyết suông khi giáo dục đạo đức cho học sinh
Cần đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong môi trường học đường
 

Ngoài ra, nội dung giáo dục đạo đức chính khóa của nhà trường, đặc biệt qua môn giáo dục công dân, tuy đã có nhiều cải tiến với nhiều tiết học về đạo đức, ứng xử, nhưng sự giáo dục, cảm hóa của nhà trường cũng có một mức độ nhất định, thậm chí yếu tố giáo dục gia đình và xã hội mới đóng vai trò quyết định.

Vì thế, để tăng cường giáo dục quy tắc ứng xử học đường, nhà trường hãy chọn lựa, giảm bớt các phong trào không thật sự hiệu quả, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh với bản thân, gia đình, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Đặc biệt, phải coi giáo dục đạo đức, ứng xử văn hóa học đường là một môn khoa học thực sự và không thể thiếu trong chương trình giáo dục và đào tạo. Nhà trường hãy hướng đến dạy học sinh những giá trị đạo đức cơ bản của con người cần giảm thiểu những vấn đề cao xa, lớn lao, thay vào đó cần kiên trì bồi đắp lòng nhân ái, tính trung thực, lòng tự trọng, nếp nghĩ và lối sống lành mạnh, trọng đạo lý, sống có kỷ luật.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học tại nhiều nơi chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi
icon

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.

 
 
Bình Thuận: Khen thưởng thầy giáo cứu học trò bị tai nạn
icon

Phát hiện học trò bị nạn, thầy giáo lập tức ôm học trò đến bệnh viện cách đó 20 km và huy động thầy cô, bạn bè tiếp máu.

 
 
Phú Thọ: Biểu dương thầy giáo dũng cảm cứu 3 người đuối nước
icon

Một thầy giáo của trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) đã có hành động dũng cảm cứu được 3 người đuối nước.

 
 
Hẹn nhau nói chuyện nữ sinh Quảng Trị bị 10 học sinh khác vây đánh hội đồng
icon

Mâu thuẫn cá nhân với bạn cùng lớp, một nữ sinh ở Quảng Trị đã gọi thêm 10 người đến đánh hội đồng bạn học này.

 
 
Phạt hành chính với phụ huynh đến tận nhà tát bạn học của con
icon

Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính bà T.T.K về hành vi “Xâm hại sức khoẻ người khác” với số tiền 2,5 triệu đồng.

 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa trải lòng trước vấn nạn bạo lực học đường
icon

Tháng 1/2021, một vụ việc đau lòng đã xảy ra tại Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa) khi học sinh P.T.L bị bạn cùng trường đánh vỡ sọ não, tổn hại 49% sức khỏe. 

 
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen 2 học sinh Quảng Trị trả lại gần 30 triệu đồng cho người đánh mất
icon

Hai học sinh lớp 1 ở tỉnh Quảng Trị với hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 
Tặng Giấy khen cho nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu người đuối nước
icon

Chiều 14/5, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã ký quyết định tặng Giấy khen cho em Mai Hải Đăng vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.

 
Nữ sinh Hà Tĩnh trả lại hơn 23 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Sau khi nhặt được hơn 23 triệu đồng, nữ sinh lớp 7, Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã trả lại cho người đánh rơi.