Loại bỏ tính hình thức, lý thuyết suông khi giáo dục đạo đức cho học sinh

Những hạn chế của việc giáo dục đạo đức trong nhà trường cần phải được nhanh chóng thay đổi để mang lại hiệu quả thực sự.

Hiện nay trong xã hội còn tồn tại rất nhiều hành vi kém văn hóa, ứng xử kém văn minh như hiện tượng nói tục, chửi thề; vi phạm Luật Giao thông; hút thuốc lá nơi công cộng, sử dụng lời lẽ và hành vi khiếm nhã nơi công cộng… Để giảm thiểu những hành vi đó thì vai trò giáo dục nói chung và giáo dục văn hóa ứng xử học đường nói riêng góp phần quan trọng để tạo ra chuyển biến căn bản.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục thì nhà trường là nơi hình thành đạo đức cơ bản của người công dân có trí thức. Giáo dục đạo đức trong nhà trường không chỉ là sự tiếp tục của giáo dục gia đình mà còn là môi trường đào tạo cho con người có trình độ năng lực, có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhằm phát triển toàn diện con người.

Hiện nay, việc giáo dục đạo đức trong nhà trường còn nhiều hạn chế. Các chương trình giáo dục đạo đức còn nặng về lý thuyết, nhẹ giáo dục kỹ năng sống, còn mang tính hình thức, thậm chí sơ sài, lý thuyết suông không tạo được dấu ấn và điều kiện thuận lợi để hình thành nhân cách cho học sinh nên chưa mang lại hiệu quả chưa tương xứng với yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Loại bỏ tính hình thức, lý thuyết suông khi giáo dục đạo đức cho học sinh
Cần đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong môi trường học đường
 

Ngoài ra, nội dung giáo dục đạo đức chính khóa của nhà trường, đặc biệt qua môn giáo dục công dân, tuy đã có nhiều cải tiến với nhiều tiết học về đạo đức, ứng xử, nhưng sự giáo dục, cảm hóa của nhà trường cũng có một mức độ nhất định, thậm chí yếu tố giáo dục gia đình và xã hội mới đóng vai trò quyết định.

Vì thế, để tăng cường giáo dục quy tắc ứng xử học đường, nhà trường hãy chọn lựa, giảm bớt các phong trào không thật sự hiệu quả, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh với bản thân, gia đình, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Đặc biệt, phải coi giáo dục đạo đức, ứng xử văn hóa học đường là một môn khoa học thực sự và không thể thiếu trong chương trình giáo dục và đào tạo. Nhà trường hãy hướng đến dạy học sinh những giá trị đạo đức cơ bản của con người cần giảm thiểu những vấn đề cao xa, lớn lao, thay vào đó cần kiên trì bồi đắp lòng nhân ái, tính trung thực, lòng tự trọng, nếp nghĩ và lối sống lành mạnh, trọng đạo lý, sống có kỷ luật.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Vai trò gia đình trong giáo dục văn hóa học đường cho học sinh THPT
icon

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh THPT nhận thức đúng đắn về cách ứng xử văn hóa học đường, hình thành thói quen ứng xử tốt, kiềm chế cảm xúc và ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống.

 
 
Văn hóa học đường góp phần tạo nên môi trường giáo dục văn minh
icon

Giáo dục văn hóa học đường phải được đặt song song với giáo dục tri thức khoa học trong các trường THPT.

 
 
Tăng cường 'sức đề kháng' của học sinh với thói hư, tật xấu
icon

Bộ GD&ĐT cho biết đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học sẽ tạo ra văn hóa học đường và động lực để hoàn thiện, phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp của học sinh.

 
 
Quy tắc văn hóa học đường giúp học sinh THPT ứng xử văn minh hơn
icon

Những quy tắc ứng xử văn hóa học đường có vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục, định hướng đối với học sinh THPT.

 
 
Xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh từ những điều nhỏ nhất
icon

Xây dựng văn hoá ứng xử là một trong những yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục học sinh - những mầm non tương lai của đất nước. 

 
 
Hạn chế hành vi trái với văn hóa học đường tại cơ sở giáo dục đại học
icon

Hiện nay thực trạng sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô... và giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm xảy ra ngày càng nhiều. Vậy cần làm gì để hạn chế những ứng xử trái với văn hóa học đường? 

 
Đình chỉ cô giáo mầm non đánh, cắn học sinh: Chưa đủ răn đe!
icon

Cô H., giáo viên lớp Lá 1 của trường mầm non Rồng Vàng, quận 9, TP.HCM bị tạm đình chỉ công tác do đã có hành vi bạo hành với học sinh trong lớp học.

 
Quy tắc ứng xử văn hóa học đường tiếp nối những đạo lý truyền thống gần gũi
icon

Xây dựng quy tắc văn hóa học đường có thể tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; lễ phép với thầy cô giáo; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè.

 
Ứng xử văn hóa giúp tăng cường tình cảm thầy trò
icon

Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” ra đời được kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực, chuẩn hóa, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa học đường đang ngày càng bị coi nhẹ.

 
Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài
icon

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử học đường nên thời gian qua ngành giáo dục Đà Nẵng đã rất chú trọng thực hiện công tác này.