Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

Nói về việc làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa học đường, cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết việc xây dựng và triển khai đề án về văn hóa ứng xử học đường là hết sức cần thiết.

Đầu tiên, quy tắc ứng xử trong trường học nhất thiết phải đề cao giá trị tôn trọng. Giáo viên tôn trọng học sinh, cho học sinh quyền được lên tiếng, bày tỏ suy nghĩ của mình. Ngược lại, học trò cũng phải tạo điều kiện để người thầy làm việc, phát huy sáng tạo. Chỉ khi chúng ta cùng tôn trọng nhau thì mới có thể ngăn chặn được bạo lực học đường.

Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
Ảnh minh họa

Để đề án về ứng xử văn hóa học đường thực sự đi vào cuộc sống, cần xác định người thầy đóng vai trò dẫn lối. Thầy không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn xây dựng nét đẹp văn hóa người thầy để làm gương cho học sinh.

 

Những điển hình hay, những gia đình, những trường học giáo dục được lòng tự trọng hiệu quả cho học sinh trong thời gian qua cần được nhân rộng được một cách có thực chất, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng cần điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo trong các trường sư phạm theo hướng tăng cường giáo dục kỹ năng sống, ứng xử văn hóa, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, phương pháp sư phạm cho sinh viên.

Ngoài ra, cần tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo về năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về nội dung ứng xử văn hóa trong trường học; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong các nhà trường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học tại nhiều nơi chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi
icon

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.

 
 
Bình Thuận: Khen thưởng thầy giáo cứu học trò bị tai nạn
icon

Phát hiện học trò bị nạn, thầy giáo lập tức ôm học trò đến bệnh viện cách đó 20 km và huy động thầy cô, bạn bè tiếp máu.

 
 
Phú Thọ: Biểu dương thầy giáo dũng cảm cứu 3 người đuối nước
icon

Một thầy giáo của trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) đã có hành động dũng cảm cứu được 3 người đuối nước.

 
 
Hẹn nhau nói chuyện nữ sinh Quảng Trị bị 10 học sinh khác vây đánh hội đồng
icon

Mâu thuẫn cá nhân với bạn cùng lớp, một nữ sinh ở Quảng Trị đã gọi thêm 10 người đến đánh hội đồng bạn học này.

 
 
Phạt hành chính với phụ huynh đến tận nhà tát bạn học của con
icon

Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính bà T.T.K về hành vi “Xâm hại sức khoẻ người khác” với số tiền 2,5 triệu đồng.

 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa trải lòng trước vấn nạn bạo lực học đường
icon

Tháng 1/2021, một vụ việc đau lòng đã xảy ra tại Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa) khi học sinh P.T.L bị bạn cùng trường đánh vỡ sọ não, tổn hại 49% sức khỏe. 

 
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen 2 học sinh Quảng Trị trả lại gần 30 triệu đồng cho người đánh mất
icon

Hai học sinh lớp 1 ở tỉnh Quảng Trị với hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 
Tặng Giấy khen cho nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu người đuối nước
icon

Chiều 14/5, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã ký quyết định tặng Giấy khen cho em Mai Hải Đăng vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.

 
Nữ sinh Hà Tĩnh trả lại hơn 23 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Sau khi nhặt được hơn 23 triệu đồng, nữ sinh lớp 7, Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã trả lại cho người đánh rơi.