Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

Nói về việc làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa học đường, cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết việc xây dựng và triển khai đề án về văn hóa ứng xử học đường là hết sức cần thiết.

Đầu tiên, quy tắc ứng xử trong trường học nhất thiết phải đề cao giá trị tôn trọng. Giáo viên tôn trọng học sinh, cho học sinh quyền được lên tiếng, bày tỏ suy nghĩ của mình. Ngược lại, học trò cũng phải tạo điều kiện để người thầy làm việc, phát huy sáng tạo. Chỉ khi chúng ta cùng tôn trọng nhau thì mới có thể ngăn chặn được bạo lực học đường.

Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
Ảnh minh họa

Để đề án về ứng xử văn hóa học đường thực sự đi vào cuộc sống, cần xác định người thầy đóng vai trò dẫn lối. Thầy không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn xây dựng nét đẹp văn hóa người thầy để làm gương cho học sinh.

 

Những điển hình hay, những gia đình, những trường học giáo dục được lòng tự trọng hiệu quả cho học sinh trong thời gian qua cần được nhân rộng được một cách có thực chất, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng cần điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo trong các trường sư phạm theo hướng tăng cường giáo dục kỹ năng sống, ứng xử văn hóa, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, phương pháp sư phạm cho sinh viên.

Ngoài ra, cần tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo về năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về nội dung ứng xử văn hóa trong trường học; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong các nhà trường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Đề xuất truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nam sinh tử vong vì cứu bạn
icon

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết Sở đang làm đề xuất gửi các cấp để truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Lương Mạnh Tuấn - nam sinh tử vong vì cứu bạn.

 
 
Phẫn nộ cảnh 2 nữ sinh đánh nhau, đám đông đứng xem cổ vũ
icon

Một clip quay cảnh 2 học sinh nữ ở huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) đánh nhau vừa được tung lên mạng xã hội khiến bao phụ huynh hoang mang.

 
 
Nữ sinh TP.HCM bị đánh tới tấp ngay trong lớp học
icon

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện một đoạn video dài hơn 6 phút ghi lại cảnh học sinh đánh nhau dã man trong lớp học.

 
 
Cô giáo cổ vũ học sinh uống bia ở Thanh Hóa: Vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa học đường?
icon

Hiệu trưởng trường THCS Ngư Lộc (Thanh Hóa) nơi cô giáo N.T.X. công tác cho biết với nhiều sai phạm trước đây cộng với việc cho phép và cổ vũ học sinh uống bia, cô X. sẽ bị kỷ luật.

 
 
Lại xuất hiện clip học sinh lớp 8 bị đánh hội đồng khi vừa tan trường
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội lại xuất hiện clip học sinh bị đánh hội đồng. Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đã nói mãi, nhưng bạo lực học đường vẫn xảy ra khiến cộng đồng mạng ngao ngán.

 
Nữ sinh Hải Phòng bị đánh hội đồng dã man, nhà trường lên tiếng
icon

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip một nữ sinh bị nhóm nữ sinh khác đánh hội đồng dã man.

 
Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá hiệu quả triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Ông Bùi Văn Linh –Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ÐT) cho biết, trong năm học này, ngành giáo dục sẽ thực hiện các giải pháp cụ thể để xây dựng văn hóa học đường.

 
Nghệ An: Xây dựng văn hóa học đường phải chú trọng hình thành và phát triển nhân cách học sinh
icon

Văn hóa học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp.

 
Bắc Giang: Phấn đấu năm 2025 có 100% học sinh được bồi dưỡng về văn hóa ứng xử học đường
icon

Đó là mục tiêu mà Bắc Giang đề ra khi thực hiện Đề án 'Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường họ ' trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.