Khánh Hòa: Nỗ lực thực hiện giai đoạn 2 của Bộ quy tắc ứng xử trong trường học

Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, trong 5 năm tới, toàn ngành phấn đấu 100% trường học duy trì, phát huy hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, sau gần 2 năm thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” do Bộ GD&ĐT ban hành, đến nay, việc thực hiện đề án trong ngành Giáo dục tỉnh đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Theo kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học”, giai đoạn 1 (2018 - 2020), 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đều phải xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong trường phù hợp với mỗi cấp học, bậc học và điều kiện thực tế tại địa phương; tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Đến nay, đã có gần 85% trường học xây dựng Bộ quy tắc ứng xử. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có khoảng 90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; 90% trường học ở các địa phương đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Khánh Hòa: Nỗ lực thực hiện giai đoạn 2 của Bộ quy tắc ứng xử trong trường học
Ảnh minh họa

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, 2 năm qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện nhiều nhóm giải pháp thiết thực, đồng bộ.

Trong đó, công tác tuyên truyền được ngành đặt lên hàng đầu. Các trường học đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Nhờ đó, nhiều trường đã đưa ra nhiều hình thức giáo dục văn hóa ứng xử đa dạng thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại..., nhằm phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học sinh khóa trước, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với học sinh khóa sau.

 

Thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bản tỉnh Khánh Hòa cũng  đã thực hiện đa đạng hóa hình thức tuyên truyền qua việc giảng dạy tích hợp vào các môn học; tổ chức các cuộc thi, diễn đàn, hoạt động ngoại khóa về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên và học sinh. Đặc biệt, 2chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và xây dựng văn hóa ứng xử cho HS như: Xếp hàng nơi công cộng, biết nhường và giúp đỡ người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ có thai hoặc có con nhỏ…

Nỗ lực thực hiện mục tiêu giai đoạn 2

Theo Sở GD-ĐT, trong 5 năm tới, toàn ngành phấn đấu 100% trường học duy trì, phát huy hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong trường học; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh hàng năm được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Đồng thời, phấn đấu có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Ngoài ra, việc thành lập tổ tư vấn tâm lí sẽ trang bị tốt kĩ năng sống cho học sinh, kịp thời nắm bắt những khó khăn của học sinh, giúp cho các nhà trường sẽ kịp thời xử lí. Những mâu thuẫn của học sinh được giải quyết kịp thời sẽ giúp giảm thiểu việc xảy ra bạo lực học đường. Điều này nhằm góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Lê Đình Thuần cho rằng, giai đoạn 2 (2021 - 2025) của đề án, các trường cần tăng cường thắt chặt hơn nữa với gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Các cơ sở giáo dục cần xây dựng và phát huy hiệu quả hơn trang thông tin điện tử của nhà trường, kịp thời phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường, gia đình người học, cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường internet, mạng xã hội.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Cậu học trò lớp 4 nhặt được dây chuyền vàng liền tìm người trả lại
icon

Những ngày qua câu chuyện nam sinh lớp 4 nhặt được dây chuyền vàng trả lại cho bà cụ đánh rơi khiến nhiều người dân ở khối Ba Hà (thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) xúc động.

 
 
Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục triển khai xây dựng văn hóa ứng xử trường học
icon

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các nhà trường triển khai xây dựng văn hóa ứng xử trường học là động thái được đưa ra sau vụ hai thiếu niên bị đánh đập ngay trong phòng giám thị. 

 
 
Tuyên dương nam sinh nhặt được 6 triệu đồng tìm cách trả lại cho người đánh mất
icon

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng khi nhặt được của rơi em Trần Sỹ Quỳnh sẵn sàng trả lại cho người đánh mất.

 
 
Quảng Ninh: Nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng chỉ vì... 'thả' mặt cười trên Facebook
icon

Công an xã Đông Xá (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) đang điều tra vụ một nữ sinh bị đánh hội đồng vì mâu thuẫn từ trên mạng xã hội.

 
 
Nghệ An: Nhóm nữ sinh cấp 3 đánh túi bụi em cấp 2 để 'dằn mặt'
icon

Sau lời qua tiếng lại, nhóm nữ sinh cấp 3 trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã xông vào đánh túi bụi một nữ sinh cấp 2.

 
 
Phụ huynh xông vào trường tát bạn của con: Bố mẹ cũng cần chấp hành quy tắc ứng xử trong môi trường học đường
icon

Nghe con trai kể mình bị bạn đánh, một phụ huynh ở Long An đã vào tận lớp, tát nhiều cái vào mặt và đầu một nữ sinh lớp 7 để “giải quyết” mâu thuẫn thay cho con.

 
An Giang: Nhiều cơ sở giáo dục chủ động thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

'Thời gian tới phải xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, kịp thời hỗ trợ, can thiệp đối với các vụ việc bạo lực học đường”.

 
Sau khi đánh bạn, nữ sinh quyết định nghỉ học vì ngại đến trường
icon

Một nữ sinh lớp 10 tại THPT Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đã quyết định nghỉ học ở nhà sau khi tham gia đánh bạn.

 
Vụ 2 thiếu niên bị đánh tại phòng giám thị: Bất cứ ai vào trường cũng phải tuân thủ quy tắc văn hóa học đường
icon

Liên quan đến sự việc hai thiếu niên nghi trộm cắp bị đánh trong phòng giám thị Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10, TP HCM), Sở GD&ĐT TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn.

 
Nam sinh Hà Nội bị đâm chết trong giờ ra chơi: Hiệu phó xót xa nạn nhân là học sinh ngoan, hiền, học giỏi
icon

“Tôi không rõ các cháu mâu thuẫn khi nào và ra sao nhưng sự việc xảy ra khiến tôi quá xót xa vì H.D là một nam sinh ngoan, hiền, học cũng rất tốt”, cô Hiệu phó nhà trường cho hay.