Kết quả sau 3 năm triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trường học ở Vĩnh Long

Qua báo cáo về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết đã đạt được một số kết quả nhất định.

Hiện nay, tất cả các cơ sở giáo dục ở Vĩnh Long đều triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học ngay từ đầu năm học và được niêm yết tại bảng thông báo, hội trường, các phòng học bộ môn,....

Về cơ bản cán bộ quản lý, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, kỷ luật, kỷ cương của ngành; nội quy, quy chế của đơn vị. Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm tích cực trong việc phổ biến bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường và trong học sinh.

Kết quả sau 3 năm triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trường học ở Vĩnh Long
Ảnh minh họa

Cán bộ giáo viên và học sinh cũng gương mẫu trong việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường ứng xử với nhau bằng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương, tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên khích lệ học sinh, tích cực phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

 

Thế nhưng, sau quá trình triển khai một số ít cha mẹ học sinh chưa thực hiện tốt văn hóa ứng xử của bản thân làm ảnh hưởng đến việc giáo dục con em thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học nên một số em học sinh còn có biểu hiện chưa tốt như: gây gổ lẫn nhau, chưa vâng lời thầy cô, nói tục.

Một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm hợp tác với nhà trường trong việc giáo dục học sinh, một số học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa không quản lý con em nên việc giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học gặp nhiều khó khăn.

Còn một số học sinh chưa có nhận thức cao nên trong ứng xử văn hóa trên môi trường mạng chưa tốt.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Phát huy vai trò Đoàn, Đội trong xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Để xây dựng và giúp Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào thực tế, nhiều địa phương xác định vao trò của Đoàn, Đội là rất quan trọng để giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên.

 
 
Cần giáo dục văn hóa ứng xử cụ thể, phù hợp từng cấp học
icon

Giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục là giáo dục cho các em sự nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học.

 
 
Phối hợp cụ thể giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh
icon

Để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào hiệu quả, góp phần hạn chế bạo lực học đường cũng như tạo nên những ứng xử có văn hóa cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

 
 
Kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn tại nhà vệ sinh
icon

Sáng 18/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết 2 trường THCS trên địa bàn vừa kỷ luật nhóm nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh.

 
 
Tuyên dương 3 học sinh nhặt được 42 triệu đồng đem trả lại người đánh mất
icon

Trên đường đi học, 3 học sinh tiểu học nhặt được 42 triệu đồng liền mang đến cơ quan công an nộp lại để tìm người đánh rơi.

 
 
Đà Nẵng: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ứng dụng xây dựng văn hóa ứng xử học đường góp phần đẩy lùi bạo lực học đường.

 
Vụ thầy giáo Bắc Giang đánh học sinh trên lớp: Xử lý vi phạm đạo đức giáo viên
icon

Mới đây, một thầy giáo ở Bắc Giang đã 'nhắc nhở' học sinh với những lời nói và hành vi không đúng chuẩn mực đã gây xôn xao dư luận.

 
Đồng Tháp: Tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử để phòng chống bạo lực học đường
icon

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), Sở GD&DT Đồng Tháp đã phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

 
Văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Đó là một trong những nội dun phát biểu của Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại về vao trò của Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

 
Làm sao để các quy tắc ứng xử văn hóa quen thuộc, dễ nhớ với học sinh?
icon

Bộ quy tắc ứng xử trong trường học bắt đầu được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2018 nhưng đến giờ những quy định trong bộ quy tắc này vẫn chưa trở nên quen thuộc với nhiều học sinh.