Học sinh, giáo viên không dùng mạng xã hội làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục

Đó là một trong những nội dung được quy định tại bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Thông tư 06 quy định về Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục được Bộ GD&ĐT ban hành với mục đích điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong cơ sở giáo dục. Xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.

Học sinh, giáo viên không dùng mạng xã hội làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục
Ảnh minh họa

Trong số các quy tắc ứng xử chung, có một số nội dung đáng chú ý như: Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác. Không sử dụng trang phục gây phản cảm. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng thời gian tới chúng ta nên ưu tiên và cần tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông.

“Tôi yêu cầu quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phải được xây dựng cụ thể, đo đếm được, tránh chung chung hoặc chỉ mang yếu tố “phong trào”.

Cần thay đổi tư duy khi đưa ra các quy định, bảo đảm các yêu cầu: Khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy định chế tài cụ thể, trách nhiệm của mỗi cấp: trường, sở, địa phương; trách nhiệm của học sinh, giáo viên, phụ huynh…thì bộ quy tắc ứng xử này mới thực sự đi vào thực tế”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Giáo viên không được trù dập, bạo hành học trò
icon

Thông tư 06 của Bộ GD&ĐT ban hành về bộ quy tắc ứng xử học đường nêu rõ những quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên, người học, cha mẹ người học, của khách đến cơ sở giáo dục.

 
 
Hải Phòng: Cần thực hiện tốt việc nêu gương trong giáo dục văn hóa ứng xử học đường
icon

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2020-2021 là đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

 
 
Bộ GD&ĐT: Xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm của năm học
icon

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết thời gian tới Bộ sẽ chỉ đạo các trường đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng văn hóa ứng xử học đường.

 
 
Chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường phát huy hiệu quả?
icon

Năm học 2020-2021 là năm học thứ 2 mà Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường: Không có chế tài xử phạt nhưng là chuẩn mực để tuân theo
icon

Dù không đưa ra chế tài xử lý cụ thể các hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng khi đã quy định việc nào được làm, việc nào không được làm thì mọi người sẽ có chuẩn mực để tuân theo.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường yêu cầu trang phục học sinh thế nào?
icon

Trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, trang phục là một trong ba nội dung được quy định rõ đối với không chỉ học sinh mà còn với cán bộ nhà trường.

 
Ninh Bình: Tích hợp giáo dục bộ quy tắc ứng xử học đường vào chương trình chính khóa
icon

Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử văn hóa thông qua công tác giảng dạy, học tập, hoạt động tập thể, vui chơi...

 
Mỗi nhà trường cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn trong nhà trường được ngành giáo dục hết sức quan tâm và chú trọng.

 
Xử lý nghiêm bạo lực học đường để răn đe học sinh
icon

Học sinh, sinh viên chưa nhận thức đầy đủ về văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường vẫn xuất hiện trong cơ sở giáo dục.

 
Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”
icon

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip hai học sinh nữ đánh nhau, đáng nói xung quanh có nhiều học sinh cùng trường đứng xem, la hét, cổ vũ và quay clip.