Giáo viên không được trù dập, bạo hành học trò

Thông tư 06 của Bộ GD&ĐT ban hành về bộ quy tắc ứng xử học đường nêu rõ những quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên, người học, cha mẹ người học, của khách đến cơ sở giáo dục.

Theo đó, ứng xử của giáo viên cũng được nêu rõ ràng trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

Cụ thể, ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học.

Ngoài ra giáo viên phải là người tích cực tham gia phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.

Giáo viên không được trù dập, bạo hành học trò
Ảnh minh họa
 

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, các cơ sở giáo dục cần nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của ban giám hiệu, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ trong các cơ sở giáo dục.

Đây là nội dung quan trọng trong tổ chức các hoạt động văn hóa ứng xử hiệu quả trong nhà trường. Giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm không được trù dập, bạo hành học trò. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần có trách nhiệm cao trong việc giúp nhà trường nắm bắt tâm lý học sinh, lồng ghép nội dung của bộ quy tắc ứng xử trường học vào những môn học cụ thể.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Hải Phòng: Cần thực hiện tốt việc nêu gương trong giáo dục văn hóa ứng xử học đường
icon

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2020-2021 là đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

 
 
Bộ GD&ĐT: Xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm của năm học
icon

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết thời gian tới Bộ sẽ chỉ đạo các trường đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng văn hóa ứng xử học đường.

 
 
Chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường phát huy hiệu quả?
icon

Năm học 2020-2021 là năm học thứ 2 mà Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường: Không có chế tài xử phạt nhưng là chuẩn mực để tuân theo
icon

Dù không đưa ra chế tài xử lý cụ thể các hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng khi đã quy định việc nào được làm, việc nào không được làm thì mọi người sẽ có chuẩn mực để tuân theo.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường yêu cầu trang phục học sinh thế nào?
icon

Trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, trang phục là một trong ba nội dung được quy định rõ đối với không chỉ học sinh mà còn với cán bộ nhà trường.

 
 
Ninh Bình: Tích hợp giáo dục bộ quy tắc ứng xử học đường vào chương trình chính khóa
icon

Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử văn hóa thông qua công tác giảng dạy, học tập, hoạt động tập thể, vui chơi...

 
Mỗi nhà trường cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn trong nhà trường được ngành giáo dục hết sức quan tâm và chú trọng.

 
Xử lý nghiêm bạo lực học đường để răn đe học sinh
icon

Học sinh, sinh viên chưa nhận thức đầy đủ về văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường vẫn xuất hiện trong cơ sở giáo dục.

 
Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”
icon

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip hai học sinh nữ đánh nhau, đáng nói xung quanh có nhiều học sinh cùng trường đứng xem, la hét, cổ vũ và quay clip.

 
Yêu cầu nâng cao năng lực ứng xử văn hóa học đường tại cơ sở giáo dục
icon

Cơ sở giáo dục phải xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo là một trong những nội dung được nêu tại Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT về ứng xử văn hóa học đường.