Giáo viên không được trù dập, bạo hành học trò
Thông tư 06 của Bộ GD&ĐT ban hành về bộ quy tắc ứng xử học đường nêu rõ những quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên, người học, cha mẹ người học, của khách đến cơ sở giáo dục.
Theo đó, ứng xử của giáo viên cũng được nêu rõ ràng trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.
Cụ thể, ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học.
Ngoài ra giáo viên phải là người tích cực tham gia phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.
Ảnh minh họa |
Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, các cơ sở giáo dục cần nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của ban giám hiệu, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ trong các cơ sở giáo dục.
Đây là nội dung quan trọng trong tổ chức các hoạt động văn hóa ứng xử hiệu quả trong nhà trường. Giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm không được trù dập, bạo hành học trò. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần có trách nhiệm cao trong việc giúp nhà trường nắm bắt tâm lý học sinh, lồng ghép nội dung của bộ quy tắc ứng xử trường học vào những môn học cụ thể.
Hoàng Thanh