Giáo viên “hiến kế” ngăn chặn bạo lực học đường

Để hóa giải tình trạng bạo lực học đường, nhiều trường học đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Không chỉ lồng ghép vào môn học, các trường còn cố gắng phối hợp với phụ huynh trong những hoạt động tuyên truyền.

Theo thầy giáo Hoàng Nghĩa Kiên (giáo viên Trường THPT Dương Quảng Hàm, Hưng Yên) thì điều quan trọng giúp giảm thiểu bạo lực học đường là phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh, thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.

“Cùng với đó là tổ chức cho học sinh được học tập, thảo luận, ký cam kết về nội quy, quy định của nhà trường về quyền và nhiệm vụ của người học sinh theo quy định của điều lệ trường học.

Bên cạnh đó, ban giám hiệu có thể giao cho giáo viên chủ nhiệm các lớp thông qua sinh hoạt cuối tuần để thường xuyên tuyên truyền về nội quy, quy định của nhà trường. Đặc biệt quan tâm chú ý như:

Nghiêm cấm học sinh gây gổ đánh nhau, kéo băng kết nhóm với thanh thiếu niên ngoài nhà trường.

Nghiêm cấm việc tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và các loại hung khí có khả năng gây sát thương cao.

Nghiêm cấm việc tự ý tổ chức đi chơi, tham quan, tắm ao hồ, sông suối, tham gia các trò chơi nguy hiểm, kích động bạo lực.

Thành lập và duy trì tốt hoạt động đội cờ đỏ nhằm thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy định của học sinh hàng ngày, cụ thể như: Việc chấp hành về nề nếp, trang phục, đầu tóc, giày dép…; Phát hiện và ngăn ngừa học sinh mang những vật dễ gây thương tích đến trường; Kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh…”, thầy Kiên cho hay.

Giáo viên “hiến kế” ngăn chặn bạo lực học đường
 Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để góp phần giảm thiểu bạo lực học đường (ảnh minh họa)
 

Cũng theo thầy Kiên thì nhà trường có thể phối hợp với phụ huynh học sinh thông qua hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm để phổ biến và triển khai tới toàn thể phụ huynh học sinh những nội quy, quy định của nhà trường có liên quan đến học sinh.

Lập hồ sơ theo dõi đối với những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy. Thông tin kịp thời tới gia đình học sinh để phối kết hợp trong việc giáo dục những học sinh vi phạm kỉ luật.

Ban giám hiệu nhà trường cũng thường giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên nhà trường xây dựng nội dung, kịch bản để tuyên truyền vào sáng thứ Hai hàng tuần. 

Phối hợp với chính quyền địa phương, công an địa phương để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan tới bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Phối hợp với chính quyền địa phương, cung cấp danh sách những học sinh vi phạm (cả ở trường mình và trường bạn) cho cơ quan chức năng để phối hợp giáo dục và có sự răn đe khi cần thiết.

Đề nghị với chính quyền địa phương phải có sự quản lí tốt các điểm kinh doanh internet ở trong phạm vi địa phương. Cần có biện pháp chủ tiệm internet cam kết thực hiện đúng quy định của quán internet.

Hoàng Thanh 

 
List comment
 
 
Quảng Ninh: Đổi mới phương pháp trong giáo dục văn hóa ứng xử
icon

Đó là một trong những yêu cầu khi triển khai Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn tới tại Quảng Ninh.

 
 
Giải pháp giảm thiểu bạo lực học đường từ các cơ sở giáo dục
icon

Bạo lực học đường luôn là vấn đề nóng thu hút sự chú ý, quan tâm không chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội.

 
 
Xây dựng văn hóa học đường phải tạo sự chuyển hóa mạnh mẽ về chất
icon

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường đã có những kết quả nhất định và góp phần to lớn trong việc hình thành nhân cách học sinh, sinh viên, mang đến cho các em một môi trường học tập an toàn, thân thiện.

 
 
Phát huy vai trò Đoàn, Đội trong xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Để xây dựng và giúp Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào thực tế, nhiều địa phương xác định vao trò của Đoàn, Đội là rất quan trọng để giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên.

 
 
Cần giáo dục văn hóa ứng xử cụ thể, phù hợp từng cấp học
icon

Giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục là giáo dục cho các em sự nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học.

 
 
Kết quả sau 3 năm triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trường học ở Vĩnh Long
icon

Qua báo cáo về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết đã đạt được một số kết quả nhất định.

 
Phối hợp cụ thể giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh
icon

Để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào hiệu quả, góp phần hạn chế bạo lực học đường cũng như tạo nên những ứng xử có văn hóa cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

 
Kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn tại nhà vệ sinh
icon

Sáng 18/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết 2 trường THCS trên địa bàn vừa kỷ luật nhóm nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh.

 
Tuyên dương 3 học sinh nhặt được 42 triệu đồng đem trả lại người đánh mất
icon

Trên đường đi học, 3 học sinh tiểu học nhặt được 42 triệu đồng liền mang đến cơ quan công an nộp lại để tìm người đánh rơi.

 
Đà Nẵng: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ứng dụng xây dựng văn hóa ứng xử học đường góp phần đẩy lùi bạo lực học đường.