Đồng Tháp: Tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử để phòng chống bạo lực học đường

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), Sở GD&DT Đồng Tháp đã phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

Theo Sở GD&ĐT Đồng Tháp, thời gian vừa qua, toàn ngành đã ghi nhận 3 vụ liên quan đến bạo lực học đường gồm vụ việc học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu đánh nhau với học sinh (HS) Trường THPT Thành phố Cao Lãnh (TP.Cao Lãnh); HS Trường THPT Tháp Mười, THPT Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười) đánh nhau với các đối tượng bên ngoài; HS Trường THCS Trần Thị Nhượng (TP.Sa Đéc) đánh nhau với đối tượng bên ngoài.

Các vụ BLHĐ xảy ra hầu hết là do trước đó các em từng có mâu thuẫn, thiếu kiềm chế dẫn đến đánh nhau. Ngoài các vụ việc nêu trên, trong sinh hoạt, học tập hàng ngày tại lớp, việc HS mâu thuẫn nhỏ trong khi đùa giỡn vẫn thường xảy ra, tuy nhiên các giáo viên (GV) chủ nhiệm liên lạc với phụ huynh HS thông báo tình hình và chủ động giải quyết từ sớm đã góp phần ngăn chặn những mâu thuẫn có thể lớn hơn.

Để chủ động phòng chống bạo lực học đường, Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết thực hiện từ năm 2017 đến nay và tiếp tục đến năm 2025 Bộ đã triển khai tuyên truyền bộ quy tắc văn hóa ứng xử học đường.

Theo đó, quy định cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục. Người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục. Cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.

Đồng Tháp: Tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử để phòng chống bạo lực học đường
Ảnh minh họa

Trong các cơ sở giáo dục, không sử dụng trang phục gây phản cảm; không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

Với người học, Bộ Quy tắc ứng xử quy định khi ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định; không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.

Khi ứng xử với bạn bè, sử dụng ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt; không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.

 

Bộ Quy tắc ứng xử chung cũng quy định cha mẹ người học phải có ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương; không xúc phạm, bạo lực với người học. 

Cha mẹ học sinh phải tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ; không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Ngoài ra Sở GD&ĐT cũng triển khai tăng cường hỗ trợ, tư vấn, tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, HS, sinh viên khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng.

Sở GD&ĐT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT và đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý BLHĐ; hướng dẫn quy trình xử lý BLHĐ đến các đơn vị trường.

Theo Sở GD&ĐT Đồng Tháp dù toàn ngành đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp nhưng hiện nay việc quản lý HS còn gặp khó khăn.

Đặc biệt là thời gian ngoài giờ học và các mối quan hệ xã hội của các em HS bên ngoài trường, các hội, nhóm trên mạng xã hội. Một số trường hợp phụ huynh HS trang bị điện thoại di động cho các em, dẫn đến việc các em giao lưu, kết bạn, nhắn tin qua mạng xã hội.

Các trường hợp này gây khó khăn cho phụ huynh HS và GV trong kiểm soát và kịp thời giáo dục, định hướng, bảo vệ các em trước những xu hướng không tích cực và chưa phù hợp với độ tuổi.

Thời gian tới ngành GD&ĐT tiếp tục phối hợp với ngành công an triển khai công tác phối hợp và tiếp nhận các thông tin về những trường hợp HS cá biệt, có biểu hiện giao du với các phần tử chưa tốt bên ngoài xã hội. Củng cố hệ thống đường dây nóng tiếp nhận các thông tin liên quan tại các đơn vị trường; có các biện pháp bảo vệ những người tố giác các hành vi tiềm ẩn nguy cơ BLHĐ đến đơn vị quản lý và cơ quan chức năng….

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn tại nhà vệ sinh
icon

Sáng 18/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết 2 trường THCS trên địa bàn vừa kỷ luật nhóm nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh.

 
 
Tuyên dương 3 học sinh nhặt được 42 triệu đồng đem trả lại người đánh mất
icon

Trên đường đi học, 3 học sinh tiểu học nhặt được 42 triệu đồng liền mang đến cơ quan công an nộp lại để tìm người đánh rơi.

 
 
Đà Nẵng: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ứng dụng xây dựng văn hóa ứng xử học đường góp phần đẩy lùi bạo lực học đường.

 
 
Vụ thầy giáo Bắc Giang đánh học sinh trên lớp: Xử lý vi phạm đạo đức giáo viên
icon

Mới đây, một thầy giáo ở Bắc Giang đã 'nhắc nhở' học sinh với những lời nói và hành vi không đúng chuẩn mực đã gây xôn xao dư luận.

 
 
Văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Đó là một trong những nội dun phát biểu của Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại về vao trò của Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

 
 
Lấy ý kiến góp ý cho Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030
icon

Ngày 7/5, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến tư vấn, góp ý cho Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và dự thảo 2 bộ tiêu chí huyện học tập, tỉnh, thành phố học tập.