Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử ở từng trường học

Không chỉ chú trọng vào việc giảng dạy kiến thức cho học sinh mà nhiều cơ sở giáo dục đặc biệt chú trọng đến kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh để học sinh phát triển toàn diện.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những nội dung quan trọng trong triển khai bộ quy tắc về văn hóa học đường.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.

Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học, tạo ra một môi trường văn hóa học đường lành mạnh.

Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa ứng xử ở từng trường học
Ảnh minh họa

Nội dung đổi mới, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học được thể hiện qua việc bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong các trường THPT; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.

Không chỉ chú trọng vào việc giảng dạy kiến thức cho học sinh mà Trường THPT Đống Đa (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đặc biệt chú trọng đến kỹ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh để học sinh phát triển toàn diện.

 

Theo chia sẻ của cô Trần Thị Bích Hợp – Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa: “Tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh được nhà trường rất chú trọng và luôn quan tâm. Hằng năm đều có kế hoạch, chương trình giáo dục, chi tiết để giảng dạy cho học sinh”.

Theo đó, nhà trường triển khai đến toàn thể giáo viên, học sinh, lồng ghép việc giáo dục đạo đức trong các môn học. Đặc biệt, coi trọng công tác giáo viên chủ nhiệm. Chính các cô sẽ sát sao, nắm bắt tâm lý và hỗ trợ học sinh.

Không những vậy, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tế như: các chuyên để phòng chống bạo lực học đường; chuyên đề về giáo dục tâm lý lứa tuổi, giới tính; chuyên để về giao tiếp ứng xử trong học đường…

Thường xuyên tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh: các câu lạc bộ sở thích, văn nghệ, thể thao…

Như vậy, để xây dựng văn hóa học đường trong các trường giúp môi trường giáo dục ngày càng lành mạnh, tạo môi trường dạy và học tốt cho giáo viên và học sinh cần phải có những nhóm giải pháp thiết thực và từng bước thực hiện để đạt kết quả.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Giải pháp nào thực hiện hiệu quả văn hóa học đường?
icon

Văn hóa học đường có vai trò quan trọng trong các trường THPT, giúp các thành viên trong nhà trường chia sẻ với nhau những kinh nghiệm và kiến thức, phát triển khả năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường.

 
 
Cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím: Giáo dục bằng bạo lực không làm đứa trẻ ngoan hơn!
icon

Không làm xong bài kiểm tra cuối kỳ, một bé gái lớp 1 đã bị cô giáo dùng thước đánh vào đùi và bắp tay gây bầm tím.

 
 
Sau vụ cô giáo đánh 19 học sinh, phải biết cách khuyến khích học sinh, giáo viên tự giác ứng xử văn hóa
icon

Qua làm việc với đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô giáo L. - giáo viên trường THCS Quang Trung thừa nhận đã đánh 19 em của hai lớp khối 9 trong giờ học.

 
 
Tràn lan clip bạo lực học đường: Dạy học sinh ứng xử thế nào trên mạng xã hội?
icon

Sau những vụ học sinh đánh nhau vì mâu thuẫn trên mạng xã hội, hoặc quay clip đánh hội đồng bạn học rồi tung lên mạng... chuyên gia giáo dục cho rằng phải dạy các em về cách ứng xử với nhau trên không gian mạng.

 
 
Cần nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa học đường
icon

Thời gian tới, ngành giáo dục cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên và gia đình về sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa học đường.

 
 
Nóng vụ bạo lực học đường tại trường quốc tế: Làm gì khi con bị bắt nạt?
icon

Những ngày qua, mạng xã hội đang xôn xao trước vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại trường quốc tế ISHCMC - American Academy có học phí đắt đỏ ở TPHCM.  

 
Văn hóa học đường góp phần xây dựng trường học hạnh phúc
icon

Quy ước ứng xử văn hóa học đường phát huy tác dụng sẽ giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp.

 
Kinh nghiệm giảm thiểu bạo lực học đường từ thầy giáo Hưng Yên
icon

Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để có thể chia sẻ những khó khăn với học sinh, hướng học sinh đến hành động tích cực góp phần giảm thiểu bạo lực học đường.

 
'Góc khuất' của thầy giáo bị lên án không ngăn cản học sinh đánh nhau trong lớp học
icon

Trong vụ nữ sinh đánh bạn nam xảy ra tại Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), thầy giáo chủ nhiệm đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi không kịp thời can ngăn. Tuy nhiên đằng sau sự vụ này có một câu chuyện khác.

 
Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh bầm tím, Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng
icon

Vì không hoàn thành bài tập, một học sinh lớp 3 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị cô giáo dùng thước đánh dẫn đến bầm tím người.