Nam Định: Học sinh bị cô giáo đánh bầm tím tay vì bút hết mực, viết chậm

Ngày 30/5, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh kèm theo thông tin về việc một học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định) bị cô giáo đánh tím bầm một bên tay.

Cụ thể, một tài khoản Facebook chia sẻ thông tin do bút của cháu bé bị hết mực nên viết bài chậm và bị cô giáo đánh. Về nhà, thấy cháu dơ tay lên kêu đau, mẹ mới hỏi thì cháu bảo bị ngã. Sau cháu mới khai thật là do cô giáo đánh. Bé hiền lành nhút nhát, đánh thế này không ăn thua gì nhưng tổn hại mặt tinh thần của cháu.

Được biết, sự việc trên xảy ra tại Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định, tỉnh Nam Định).

Nam Định: Học sinh bị cô giáo đánh bầm tím tay vì bút hết mực, viết chậm
Tay học sinh thâm tím sau khi ở trường về. (Ảnh đăng tải trên facebook người nhà cháu bé)

Ông Nguyễn Thế Lâm – Trưởng phòng GD&ĐT TP Nam Định xác nhận có sự việc trên xảy ra tại Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu.

“Phòng GD&ĐT TP Nam Định cũng vừa nhận được báo cáo của Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu về sự việc trên. Theo báo cáo nhanh của trường, cô giáo dạy lớp 4 đã dùng thước nhựa của học sinh đánh nhẹ vào bả vai của cháu trong giờ học nhưng học sinh này không khóc.

Sau khi từ trường về nhà cháu cũng không nói, đến khi mẹ học sinh này thay quần áo mới thấy có vết bầm nên đã chia sẻ với em gái và chị này đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội.

 

Nhà trường đã yêu cầu cô giáo kiểm điểm, tường trình lại sự việc và đình chỉ công tác giảng dạy của cô giáo này để xử lý nghiêm”, ông Lâm thông tin.

Ông Lâm cũng cho hay, việc giáo viên đánh học sinh dù với bất kỳ lí do gì cũng là hành vi không được phép và vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

Phân tích sự việc này, cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa Giáo dục  - Học viện Quản lý Giáo dục chia sẻ: "Trường học là môi trường để giáo dục, nếu học sinh có mắc lỗi thì giáo viên bằng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm phải giúp học sinh nhận ra lỗi lầm và sửa sai. Còn việc bút học sinh hết mực nên con viết chậm, đây là lỗi khách quan, sao có thể dùng đòn roi để trách phạt con trẻ? Điều này cũng được thể hiện rõ trong Bộ quy tắc ứng xử văn học học đường mà Bộ GD&ĐT đã ban hành, đó là nghiêm cấm dùng bạo lực với học sinh”.

Điều 6 trong Bộ Quy tắc ứng xử học đường có quy định những hành vi, ứng xử của giáo viên trong môi trường học đường
1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.
2. Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.
3. Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.
4. Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi.
5. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Học sinh tử vong khi cắt tỉa cây: Hiệu trưởng vi phạm nghiêm trọng quy định
icon

“Hành vi của Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng vi phạm nghiêm trọng các quy định về nhiệm vụ của học sinh”, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương nói về vụ việc học sinh tử vong khi bị phân công đi cắt tỉa cành cây.

 
 
Biểu dương học sinh lớp 5 nhặt được 68 triệu đồng, trả lại người đánh rơi
icon

Huyện đoàn Châu Phú và Hội đồng Đội huyện Châu Phú (An Giang) đã trao Giấy khen, biểu dương em Hồ Thế Thuận - Trường Tiểu học B thị trấn Cái Dầu vì nhặt số tiền gần 68 triệu đồng và trả cho người đánh rơi.

 
 
Thầy giáo đánh học sinh: “Vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử giáo viên với học sinh”
icon

Một học sinh lớp 7 trên địa bàn Thanh Hóa bất ngờ ngất xỉu tại cổng trường và phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Trước đó, học sinh này trong giờ Thể dục đã bị thầy giáo đánh.

 
 
Thanh Hóa: Phụ huynh “tố” thầy giáo đánh học sinh ngất xỉu, nhập viện
icon

Một phụ huynh (ở Thanh Hóa) đã tố cáo thầy giáo thể dục đánh con trai mình dẫn đến ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu.

 
 
TS Khuất Thu Hồng: Phụ huynh đánh giáo viên tạo ra bài học xấu cho học sinh
icon

Đây là bài học xấu khiến giới trẻ nghĩ rằng có thể dùng “nắm đấm” để giải quyết mâu thuẫn. Bạo lực có thể chen vào bất kỳ mối quan hệ nào, ngay cả mối quan hệ từ trước đến nay được coi là thiêng liêng…

 
 
Phụ huynh đánh giáo viên bất tỉnh tại lớp học: “Văn hóa ứng xử ở đâu?”
icon

Những ngày qua dư luận đang bức xúc về việc một phụ huynh tại xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã tìm đến tận lớp con mình học rồi dùng mũ bảo hiểm đánh cô giáo bất tỉnh phải nhập viện.

 
Học sinh lớp 1 đi học sớm phải đứng nắng ngoài cổng trường còn bị phê bình
icon

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và hình ảnh vụ việc một cô giáo nhắn tin với các phụ huynh để phê bình việc cho học sinh đi học sớm.

 
Từ vụ nữ sinh Bắc Giang đâm bạn, cần làm gì giúp HS vượt qua bạo lực học đường?
icon

Do mâu thuẫn một nữ sinh tại THPT Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã mang dao đi học, xô xát khiến nam sinh cùng lớp bị thương.

 
Khen thưởng học sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước
icon

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành tuyên dương, khen thưởng hai học sinh trường Tiểu học và THCS Triệu Vân (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) vì dũng cảm cứu em nhỏ bị đuối nước.

 
Xây dựng văn hóa học đường bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện
icon

Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo triển khai cụ thể sau khi ban hành Bộ quy tắc về ứng xử văn hóa học đường tại các cơ sở giáo dục.