Chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường phát huy hiệu quả?

Năm học 2020-2021 là năm học thứ 2 mà Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực.

Nhiều người kỳ vọng đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa học đường hiệu quả, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Thế nhưng, sau một năm triển khai, bạo lực học đường vẫn diễn ra, vậy chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử có thể đi vào thực tế và có hiệu quả thực sự?

Về vấn đề này, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết cho biết, trong Thông tư hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học không đặt nặng đến các chế tài. Tuy nhiên, điều đó đã được quy định cụ thể trong các văn bản khác.

“Cụ thể là trong điều lệ, quy chế hoạt động của nhà trường và các điều chỉnh hành vi của pháp luật. Bên cạnh đó, việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử cũng sẽ được đưa vào tiêu chí thi đua, khen thưởng của tập thể, cá nhân trong nhà trường để khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực thực hiện.

 

Thời gian tới ngành giáo dục cũng sẽ yêu cầu các cơ sở tăng cường tuyên truyền, hiểu biết pháp luật, hiểu rõ các nội dung của quy tắc ứng xử đối với người quản lý, cán bộ, giáo viên và học sinh”, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên chia sẻ.

Chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường phát huy hiệu quả?
Ảnh minh họa

Ngoài ra, để bộ quy tắc ứng xử học đường phát huy hiểu quả thì các lực lượng giáo dục trong nhà trường đều có những ràng buộc, quy định trong ngôn ngữ, trang phục và hành vi. Trong từng lĩnh vực sẽ có định hướng những việc nên làm, được làm, khuyến khích những giá trị tốt đẹp.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường: Không có chế tài xử phạt nhưng là chuẩn mực để tuân theo
icon

Dù không đưa ra chế tài xử lý cụ thể các hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng khi đã quy định việc nào được làm, việc nào không được làm thì mọi người sẽ có chuẩn mực để tuân theo.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường yêu cầu trang phục học sinh thế nào?
icon

Trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, trang phục là một trong ba nội dung được quy định rõ đối với không chỉ học sinh mà còn với cán bộ nhà trường.

 
 
Ninh Bình: Tích hợp giáo dục bộ quy tắc ứng xử học đường vào chương trình chính khóa
icon

Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử văn hóa thông qua công tác giảng dạy, học tập, hoạt động tập thể, vui chơi...

 
 
Mỗi nhà trường cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn trong nhà trường được ngành giáo dục hết sức quan tâm và chú trọng.

 
 
Xử lý nghiêm bạo lực học đường để răn đe học sinh
icon

Học sinh, sinh viên chưa nhận thức đầy đủ về văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường vẫn xuất hiện trong cơ sở giáo dục.

 
 
Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”
icon

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip hai học sinh nữ đánh nhau, đáng nói xung quanh có nhiều học sinh cùng trường đứng xem, la hét, cổ vũ và quay clip.

 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
icon

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

 
Nghệ An: Tập trung 8 nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trường học
icon

Học sinh phải được dạy văn hoá xếp hàng, tự phục vụ, sử dụng mạng xã hội lành mạnh... là những điều tưởng nhỏ, tưởng như được học lại nhưng vẫn là phần quan trọng trong đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” tại Nghệ An.

 
Nghệ An: Giáo viên phải là người đi đầu trong việc xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian qua, số vụ việc học sinh đánh nhau, phụ huynh đánh học sinh ngay trong trường học; giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động… xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy thực trạng đáng báo động trong văn hóa học đường.