Chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường phát huy hiệu quả?
Năm học 2020-2021 là năm học thứ 2 mà Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực.
Nhiều người kỳ vọng đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa học đường hiệu quả, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.
Thế nhưng, sau một năm triển khai, bạo lực học đường vẫn diễn ra, vậy chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử có thể đi vào thực tế và có hiệu quả thực sự?
Về vấn đề này, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết cho biết, trong Thông tư hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học không đặt nặng đến các chế tài. Tuy nhiên, điều đó đã được quy định cụ thể trong các văn bản khác.
“Cụ thể là trong điều lệ, quy chế hoạt động của nhà trường và các điều chỉnh hành vi của pháp luật. Bên cạnh đó, việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử cũng sẽ được đưa vào tiêu chí thi đua, khen thưởng của tập thể, cá nhân trong nhà trường để khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực thực hiện.
Thời gian tới ngành giáo dục cũng sẽ yêu cầu các cơ sở tăng cường tuyên truyền, hiểu biết pháp luật, hiểu rõ các nội dung của quy tắc ứng xử đối với người quản lý, cán bộ, giáo viên và học sinh”, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên chia sẻ.
Ảnh minh họa |
Ngoài ra, để bộ quy tắc ứng xử học đường phát huy hiểu quả thì các lực lượng giáo dục trong nhà trường đều có những ràng buộc, quy định trong ngôn ngữ, trang phục và hành vi. Trong từng lĩnh vực sẽ có định hướng những việc nên làm, được làm, khuyến khích những giá trị tốt đẹp.
Hoàng Thanh