Cần nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa học đường

Thời gian tới, ngành giáo dục cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên và gia đình về sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa học đường.

Theo ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An thì có một thực trạng là những năm gần đây, chúng ta phải đối mặt với nhiều biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống trên bình diện xã hội nói chung, môi trường học đường nói riêng. Đâu đó, vẫn có một bộ phận học sinh ứng xử thiếu văn hóa, kém hiểu biết, gây ảnh hưởng đến tinh thần và môi trường văn hóa giáo dục tốt đẹp trong trường học.

Đối với học sinh, xuất hiện tình trạng nói xấu người khác, nói tục, chửi thề, bạo lực học đường… Có học sinh còn nhắn tin trên Facebook xúc phạm danh dự, uy tín của thầy, cô giáo và nhà trường… Sự việc trên khiến dư luận xã hội bất bình và lo lắng về ý thức, thái độ thiếu tôn trọng thầy, cô giáo của một bộ phận học trò hiện nay.

Từ những thực tế này, nhiều người cho rằng xây dựng văn hóa học đường là yếu tố then chốt để phát triển nhà trường. Văn hóa học đường lành mạnh, tích cực sẽ là yếu tố thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phòng ngừa các hành vi lệch chuẩn, tạo động lực cho cả người dạy và người học. 

Cần nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa học đường
Xây dựng văn hóa học đường là yếu tố then chốt để phát triển nhà trường (ảnh minh họa)

Các nhà trường phải hoàn thiện văn bản về quy định, quy chế ở mức tốt nhất, phù hợp thực tiễn phát triển. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ quán lý, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên và gia đình về sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa học đường trong giai đoạn hiện nay.

 

Cùng với đó, cần nâng cao năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, giáo viên và lực lượng giáo dục khác. Mặt khác, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa lành mạnh, thân thiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhằm tạo sự chuyến biến căn bản về ứng xử văn hóa trong nhà trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhằm hướng tới môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, tích cực và hướng tới sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, chú trọng việc xây dựng và hướng dẫn thực hiện các chuẩn mực về văn hóa đạo đức, hành vi ứng xử trong, ngoài nhà trường và trên không gian mạng, bảo đảm an toàn cho việc dạy và học trực tuyến, tránh các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý, sinh lý của người học.

Cùng với đó là đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật trong nhà trường để khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, sinh viên; khắc phục triệt để bệnh thành tích và thiếu trung thực trong giáo dục; ngăn ngừa bạo lực học đường.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Nóng vụ bạo lực học đường tại trường quốc tế: Làm gì khi con bị bắt nạt?
icon

Những ngày qua, mạng xã hội đang xôn xao trước vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại trường quốc tế ISHCMC - American Academy có học phí đắt đỏ ở TPHCM.  

 
 
Văn hóa học đường góp phần xây dựng trường học hạnh phúc
icon

Quy ước ứng xử văn hóa học đường phát huy tác dụng sẽ giúp nhà trường xây dựng thành công văn hóa nhà trường lành mạnh, giúp học sinh, giáo viên cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp.

 
 
Kinh nghiệm giảm thiểu bạo lực học đường từ thầy giáo Hưng Yên
icon

Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để có thể chia sẻ những khó khăn với học sinh, hướng học sinh đến hành động tích cực góp phần giảm thiểu bạo lực học đường.

 
 
'Góc khuất' của thầy giáo bị lên án không ngăn cản học sinh đánh nhau trong lớp học
icon

Trong vụ nữ sinh đánh bạn nam xảy ra tại Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), thầy giáo chủ nhiệm đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi không kịp thời can ngăn. Tuy nhiên đằng sau sự vụ này có một câu chuyện khác.

 
 
Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh bầm tím, Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng
icon

Vì không hoàn thành bài tập, một học sinh lớp 3 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị cô giáo dùng thước đánh dẫn đến bầm tím người.

 
 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
Nghệ An: Nghi vấn cô giáo đánh nữ sinh lớp 3 bầm tím vì không thuộc bài
icon

Trong lúc tắm cho con gái, bà mẹ phát hiện nhiều vết bầm tím ở bả vai và lưng của con. Sau khi gặng hỏi thì con nói do không thuộc bài nên bị cô giáo đánh.

 
Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách với nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp học
icon

Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa thi hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với nữ sinh đánh bạn trong lớp học vì nghi chấm điểm thi đua sai.  

 
Cho thôi việc cô giáo giật tóc học sinh ở Thái Nguyên: Bài học đắt giá trong ứng xử tại trường học
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin, hình ảnh phản ánh việc một học sinh bị giáo viên giật tóc, phải nhập viện điều trị.

 
Đắk Lắk: Đình chỉ học có thời hạn với 4 nữ sinh tham gia đánh nhau
icon

Cả 4 nữ sinh của Trường THPT Hùng Vương (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đã bị đình chỉ học có thời hạn sau vụ đánh nhau xảy ra vào ngày 16/4.