Cần giáo dục văn hóa ứng xử cụ thể, phù hợp từng cấp học

Giáo dục văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục là giáo dục cho các em sự nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học.

Cùng với đó, giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho giáo viên, người học.

Vì thế, với mỗi lứa tuổi và mỗi cấp học yêu cầu về văn hóa ứng xử với người học lại khác nhau. Đối với cơ sở giáo dục mầm non thì giáo dục văn hóa ứng xử thể hiện trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục...

Những điều này góp phần để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi như lễ phép, kính trọng, yêu thương ông bà, cha mẹ, thầy, cô giáo; yêu quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp.

Cần giáo dục văn hóa ứng xử cụ thể, phù hợp từng cấp học
Ảnh minh họa
 

Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thì yêu cầu về văn hóa ứng xử lại khác. Ví như giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông là lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh.

Cùng với đó, giáo viên giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học.

Để làm được điều đó các cơ sở giáo dục cần xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Phát huy vai trò Đoàn, Đội trong xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Để xây dựng và giúp Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào thực tế, nhiều địa phương xác định vao trò của Đoàn, Đội là rất quan trọng để giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên.

 
 
Kết quả sau 3 năm triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trường học ở Vĩnh Long
icon

Qua báo cáo về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết đã đạt được một số kết quả nhất định.

 
 
Phối hợp cụ thể giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh
icon

Để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào hiệu quả, góp phần hạn chế bạo lực học đường cũng như tạo nên những ứng xử có văn hóa cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

 
 
Kỷ luật nhóm học sinh đánh bạn tại nhà vệ sinh
icon

Sáng 18/5, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết 2 trường THCS trên địa bàn vừa kỷ luật nhóm nữ sinh đánh bạn trong nhà vệ sinh.

 
 
Tuyên dương 3 học sinh nhặt được 42 triệu đồng đem trả lại người đánh mất
icon

Trên đường đi học, 3 học sinh tiểu học nhặt được 42 triệu đồng liền mang đến cơ quan công an nộp lại để tìm người đánh rơi.

 
 
Đà Nẵng: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ứng dụng xây dựng văn hóa ứng xử học đường góp phần đẩy lùi bạo lực học đường.

 
Vụ thầy giáo Bắc Giang đánh học sinh trên lớp: Xử lý vi phạm đạo đức giáo viên
icon

Mới đây, một thầy giáo ở Bắc Giang đã 'nhắc nhở' học sinh với những lời nói và hành vi không đúng chuẩn mực đã gây xôn xao dư luận.

 
Đồng Tháp: Tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử để phòng chống bạo lực học đường
icon

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), Sở GD&DT Đồng Tháp đã phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

 
Văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
icon

Đó là một trong những nội dun phát biểu của Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại về vao trò của Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

 
Làm sao để các quy tắc ứng xử văn hóa quen thuộc, dễ nhớ với học sinh?
icon

Bộ quy tắc ứng xử trong trường học bắt đầu được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2018 nhưng đến giờ những quy định trong bộ quy tắc này vẫn chưa trở nên quen thuộc với nhiều học sinh.