Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học tại nhiều nơi chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi

Tình trạng bạo lực học đường làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.

Nhiều người cho rằng muốn đẩy lùi bạo lực học đường thì cần cụ thể hóa và thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Có một thực tế là Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học được ban hành lâu nay nhưng vẫn chưa phát huy hết vai trò, hiệu quả. Văn hóa ứng xử học đường còn nhiều điều cần phải suy ngẫm. Có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng bạo lực học đường nhưng chắc chắn có một nguyên nhân là do chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh vẫn còn một khoảng trống.

Nhà trường tuy có quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử văn hóa cho học sinh nhưng thực tế chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Để thực hiện tốt và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học thì phải giáo dục mọi lúc, mọi nơi.

Khi nhà trường là một môi trường văn hóa chất lượng cao thì chắc chắn sẽ loại trừ được những biểu hiện văn hóa ứng xử không lành mạnh nảy sinh từ bên trong, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng hoàn thiện, trong sáng.

Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trường học tại nhiều nơi chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi
Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên; vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào; thời lượng dành cho các môn Đạo đức, Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác đóng vai trò dạy làm người ở một số nơi còn bị xem nhẹ.

Ý tưởng xây dựng bộ quy tắc ứng xử học đường là tốt, bộ quy tắc được đưa xuống giới thiệu cho các cơ sở giáo dục là cần thiết nhưng vấn đề là ở cơ sở, bộ quy tắc này được triển khai thế nào.

Chúng ta mới chỉ để nó ở giai đoạn văn bản, cất ở ngăn bàn và không có cơ chế gì khuyến khích thực hiện, cũng không có đánh giá tổng kết hay rút kinh nghiệm.

 

Xây dựng một mô hình thì dễ nhưng triển khai thế nào ở cơ sở giáo dục để phát huy hiệu quả mới là vấn đề đáng nói. Dạy kiến thức có thể dễ nhưng dạy làm người mới là điều khó.

Hiện nay một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Ninh Bình là những đơn vị đi đầu trong xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.

Đa số các địa phương đều cho rằng muốn phát huy hiệu quả bộ quy tắc ứng xử cần có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị thực hiện, trong đó quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử, thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử trong nhà trường.

Việc thực hiện Bộ quy tắc tạo nên những chuyển biến tích cực trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhất là khi đại bộ phận giáo viên đều ý thức về vai trò của mình trong việc nêu gương về nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh, từ đó giúp các em biết trau dồi thêm về văn hóa, điều chỉnh trong cách ứng xử tạo nét đẹp văn hóa trong nhà trường.

Để thực hiện hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, ngành Giáo dục cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh và học sinh về công tác xây dựng văn hóa và thực hiện văn hóa trong trường học.

Chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, xác định rõ mục tiêu, nội dung văn hóa ứng xử trong trường học bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Thực hiện giai đoạn II của Bộ quy tắc ứng xử, các địa phương đặt ra mục tiêu phấn đấu năm học 2020-2025 sẽ có 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch của UBND Thành phố đảm bảo phù hợp với điều kiện và đặc trưng của quận, huyện, thị xã và nhà trường.

Hằng năm, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Bình Thuận: Khen thưởng thầy giáo cứu học trò bị tai nạn
icon

Phát hiện học trò bị nạn, thầy giáo lập tức ôm học trò đến bệnh viện cách đó 20 km và huy động thầy cô, bạn bè tiếp máu.

 
 
Phú Thọ: Biểu dương thầy giáo dũng cảm cứu 3 người đuối nước
icon

Một thầy giáo của trường THPT Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) đã có hành động dũng cảm cứu được 3 người đuối nước.

 
 
Hẹn nhau nói chuyện nữ sinh Quảng Trị bị 10 học sinh khác vây đánh hội đồng
icon

Mâu thuẫn cá nhân với bạn cùng lớp, một nữ sinh ở Quảng Trị đã gọi thêm 10 người đến đánh hội đồng bạn học này.

 
 
Phạt hành chính với phụ huynh đến tận nhà tát bạn học của con
icon

Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính bà T.T.K về hành vi “Xâm hại sức khoẻ người khác” với số tiền 2,5 triệu đồng.

 
 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa trải lòng trước vấn nạn bạo lực học đường
icon

Tháng 1/2021, một vụ việc đau lòng đã xảy ra tại Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa) khi học sinh P.T.L bị bạn cùng trường đánh vỡ sọ não, tổn hại 49% sức khỏe. 

 
 
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen 2 học sinh Quảng Trị trả lại gần 30 triệu đồng cho người đánh mất
icon

Hai học sinh lớp 1 ở tỉnh Quảng Trị với hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại người mất đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

 
Tặng Giấy khen cho nam sinh lớp 6 dũng cảm cứu người đuối nước
icon

Chiều 14/5, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã ký quyết định tặng Giấy khen cho em Mai Hải Đăng vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.

 
Nữ sinh Hà Tĩnh trả lại hơn 23 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Sau khi nhặt được hơn 23 triệu đồng, nữ sinh lớp 7, Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã trả lại cho người đánh rơi.

 
Bến Tre: Phấn đấu 100% các trường học duy trì, phát huy và thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Sở GD&ĐT Bến Tre cho biết địa phương phấn đấu giai đoạn 2022 - 2025, 100% các trường học duy trì, phát huy và thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

 
Quảng Ninh: Đổi mới phương pháp trong giáo dục văn hóa ứng xử
icon

Đó là một trong những yêu cầu khi triển khai Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn tới tại Quảng Ninh.