Bộ GD&ĐT: Xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm của năm học

Ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết thời gian tới Bộ sẽ chỉ đạo các trường đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng văn hóa ứng xử học đường.

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo. 

Bộ GD&ĐT sẽ tích cực triển khai đưa vào thực tiễn các quyết định về văn hóa ứng xử. Trên cơ sở đó, các nhà trường sẽ thể hiện tốt vai trò quản lý của mình, cập nhật tất cả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban hành, triển khai trong tất cả các thầy cô giáo, học sinh. Nếu làm tốt thì đây sẽ là mắt xích quan trọng để tất cả các chủ trương được phổ biến, quán triệt đến cán bộ giáo viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục để thực hiện.

Bộ GD&ĐT: Xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ trọng tâm của năm học
Ảnh minh họa

Để thực hiện được điều này các cơ sở giáo dục cần chú ý một số nội dung như: Xây dựng hình mẫu, tấm gương sáng trong văn hóa ứng xử; xây dựng bảng tin, mạng xã hội của trường để đẩy mạnh truyền thông; tổ chức các cuộc thi ứng xử, nét đẹp học đường…

 

Ông Bùi Văn Linh cho biết, các trường cần đổi mới nội dung, phương pháp, môi trường giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; xây dựng các tài liệu giáo dục, thực hành văn hóa ứng xử cho giáo viên, HSSV, phụ huynh…

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng cần nâng cao năng lực ứng xử văn hóa, cải thiện môi trường giáo dục; Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, nâng cao nhận thức, kỹ năng về văn hóa ứng xử trong trường học; Nêu cao vai trò nêu gương của người đứng đầu.

“Cùng với đó, các trường cũng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Xây dựng quy định trách nhiệm cụ thể các chủ thể trong trường, gia đình và chính quyền địa phương triển khai giáo dục ứng xử văn hóa cho học sinh, sinh viên”, ông Linh chia sẻ.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Chế tài nào để bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường phát huy hiệu quả?
icon

Năm học 2020-2021 là năm học thứ 2 mà Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường: Không có chế tài xử phạt nhưng là chuẩn mực để tuân theo
icon

Dù không đưa ra chế tài xử lý cụ thể các hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử học đường nhưng khi đã quy định việc nào được làm, việc nào không được làm thì mọi người sẽ có chuẩn mực để tuân theo.

 
 
Bộ quy tắc ứng xử học đường yêu cầu trang phục học sinh thế nào?
icon

Trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường, trang phục là một trong ba nội dung được quy định rõ đối với không chỉ học sinh mà còn với cán bộ nhà trường.

 
 
Ninh Bình: Tích hợp giáo dục bộ quy tắc ứng xử học đường vào chương trình chính khóa
icon

Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử văn hóa thông qua công tác giảng dạy, học tập, hoạt động tập thể, vui chơi...

 
 
Mỗi nhà trường cần xây dựng một bộ quy tắc ứng xử học đường
icon

Thời gian qua, bộ quy tắc ứng xử văn trong nhà trường được ngành giáo dục hết sức quan tâm và chú trọng.

 
 
Xử lý nghiêm bạo lực học đường để răn đe học sinh
icon

Học sinh, sinh viên chưa nhận thức đầy đủ về văn hóa ứng xử trong trường học là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực học đường vẫn xuất hiện trong cơ sở giáo dục.

 
Hai nữ sinh đánh nhau: “Giáo dục văn hóa học đường phải đi từ những bài học thực tế”
icon

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện clip hai học sinh nữ đánh nhau, đáng nói xung quanh có nhiều học sinh cùng trường đứng xem, la hét, cổ vũ và quay clip.

 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
Làm sao tăng tính hiệu quả của quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học?
icon

Trên thực tế, việc xây dựng văn hóa ứng xử đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ lâu dưới nhiều hình thức nhưng kết quả mang lại chưa cao.

 
Nghệ An: Tập trung 8 nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trường học
icon

Học sinh phải được dạy văn hoá xếp hàng, tự phục vụ, sử dụng mạng xã hội lành mạnh... là những điều tưởng nhỏ, tưởng như được học lại nhưng vẫn là phần quan trọng trong đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” tại Nghệ An.