Bắc Giang: Nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

Với chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiên cứu triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo đúng quy định với mục đích tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, học sinh.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

Cụ thể như bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông; lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung với người khác.

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Đoàn, Công đoàn cơ sở thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ quy tắc ứng xử tại đơn vị, lồng ghép trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh...

Bắc Giang: Nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục
Học sinh lớp 10 được tuyên truyền về văn hóa ứng xử học đường

Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục.

Cùng với đó là tạo cơ chế cho học sinh phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động của nhà trường, giám sát việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học; tham gia ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử trong trường học.

Các hoạt động nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử được chú trọng thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, tập tự diễn thuyết, tham gia diễn đàn, tọa đàm, đối thoại…

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên, Công đoàn, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ Chào cờ Tổ quốc và các hoạt động tập thế.

 

Khuyến khích học sinh tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp; phê phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của địa phương, đất nước và quốc tế, với khách là người nước ngoài...

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng tăng cường phối hợp với gia đình học sinh và chính quyền địa phương trong việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong nhà trường cũng như xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Tuyên truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tổ chức giáo dục hỗ trợ học sinh gặp khó khăn; xử lý kịp thời các vi phạm về văn hóa ứng xử, vi phạm pháp luật; đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhà giáo và học sinh.

Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường, xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học; có hình thức động viên khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt; kịp thời xử lý các đơn vị đế xảy ra các vấn đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự tích cực, nghiêm túc trong thực hiện đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục  tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, 100% đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, trong cơ sở giáo dục luôn tự bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa để có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong cơ sở qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi sinh hoạt lớp.

95% Cơ sở đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Phú Yên: Thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học cần sự nỗ lực từ nhiều phía
icon

Đại diện Sở GD&ĐT Phú Yên cho biết, để thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học cần nỗ lực từ nhiều phía trong đó có gia đình, nhà trường và cả bản thân học sinh.

 
 
Nữ sinh lớp 8 lột áo, đánh bạn tới tấp trên cầu ở Quảng Nam
icon

Nữ sinh áo đen liên tục dùng tay đánh tới tấp vào đầu của em học sinh áo trắng dù nạn nhân liên tục gào khóc, van xin.

 
 
Nữ sinh nhặt được tài sản 500 triệu đồng: 'Nhớ lời dạy của ông bà, em đứng im chờ người đánh mất quay lại tìm'
icon

Mới đây, câu chuyện nữ sinh nghèo học Trường THPT Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) nhặt được tài sản gần nửa tỷ đồng trả lại cho người mất khiến rất nhiều người xúc động.

 
 
Phẫn nộ trước clip nữ sinh Ninh Bình đánh nhau trong tiếng cổ vũ lột đồ
icon

Trên mạng xã hội đang lan truyền clip ghi lại cảnh hai nữ sinh lao vào đánh nhau trong tiếng hò reo của bạn bè. Thậm chí, một số người còn cổ vũ hai nữ sinh này lột đồ của nhau.

 
 
Nữ sinh đánh nhau trong lớp, gọi chị ruột đến trường học 'trả thù' bạn
icon

Mâu thuẫn khi đi học, một nữ sinh của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã gọi chị gái lên đánh bạn ngay tại lớp học.

 
 
Xúc động câu chuyện cậu học trò nghèo trả lại 70 triệu đồng cho người đánh rơi
icon

Tại trường THCS Cổ Nhuế 2 mới xuất hiện tấm gương điển hình về hành động cao đẹp của em Nguyễn Dân An - lớp 6A10 khi nhặt được hơn 70 triệu đồng nhưng em đã đi tìm người bị mất để trả lại.

 
Nghệ An: Hai nữ sinh THCS vật nhau túi bụi giữa bãi đất trống
icon

Ngày 7/4, trên mạng xã hội facebook xuất hiện đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau từ trên đường xuống bãi đất trống.

 
Hai học sinh lớp 2 nhặt được chiếc ví có 10 triệu đồng
icon

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi nhặt được một chiếc ví bên trong có gần 10 triệu đồng, Phong liền cùng bạn chạy lên gặp Ban giám hiệu để thông báo, tìm người đánh rơi.

 
Khánh Hòa: Nỗ lực thực hiện giai đoạn 2 của Bộ quy tắc ứng xử trong trường học
icon

Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, trong 5 năm tới, toàn ngành phấn đấu 100% trường học duy trì, phát huy hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

 
Cậu học trò lớp 4 nhặt được dây chuyền vàng liền tìm người trả lại
icon

Những ngày qua câu chuyện nam sinh lớp 4 nhặt được dây chuyền vàng trả lại cho bà cụ đánh rơi khiến nhiều người dân ở khối Ba Hà (thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) xúc động.