Một nữ sinh lớp 7 ở Quảng Ninh đã bị nhóm học sinh chửi bới, đánh đập vào vùng mặt. Vụ việc được quay clip rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Nhiều người cho rằng hành vi, lối sống văn minh thanh lịch nếu được hình thành sớm trong giao tiếp hằng ngày sẽ mang lại những tác dụng lớn.

Những hạn chế của việc giáo dục đạo đức trong nhà trường cần phải được nhanh chóng thay đổi để mang lại hiệu quả thực sự.

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh THPT nhận thức đúng đắn về cách ứng xử văn hóa học đường, hình thành thói quen ứng xử tốt, kiềm chế cảm xúc và ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống.

Giáo dục văn hóa học đường phải được đặt song song với giáo dục tri thức khoa học trong các trường THPT.

Bộ GD&ĐT cho biết đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học sẽ tạo ra văn hóa học đường và động lực để hoàn thiện, phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp của học sinh.

Những quy tắc ứng xử văn hóa học đường có vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục, định hướng đối với học sinh THPT.

 

Xây dựng văn hoá ứng xử là một trong những yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục học sinh - những mầm non tương lai của đất nước. 

Hiện nay thực trạng sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô... và giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm xảy ra ngày càng nhiều. Vậy cần làm gì để hạn chế những ứng xử trái với văn hóa học đường? 

Cô H., giáo viên lớp Lá 1 của trường mầm non Rồng Vàng, quận 9, TP.HCM bị tạm đình chỉ công tác do đã có hành vi bạo hành với học sinh trong lớp học.

Xây dựng quy tắc văn hóa học đường có thể tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; lễ phép với thầy cô giáo; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè.

Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” ra đời được kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực, chuẩn hóa, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa học đường đang ngày càng bị coi nhẹ.

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử học đường nên thời gian qua ngành giáo dục Đà Nẵng đã rất chú trọng thực hiện công tác này.

Theo thông tin từ ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Huế), nhà trường đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách cô N.T.M.N. (giáo viên lớp 1/2) về việc dùng thước đánh học sinh.

Liên quan đến vụ học sinh lớp 3 bị đánh bầm đùi, chiều 26/10, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND thành phố vừa ra quyết định tạm đình chỉ giảng dạy 3 tháng và phạt hành chính với cô An Thị Thanh.

Liên quan đến vụ việc cô giáo đánh học sinh bầm tím, Trưởng phòng Giáo dục TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đơn vị đã nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du trong việc chậm trễ báo cáo.

Hội đồng kỷ luật nhà trường quyết định đình chỉ học 7 ngày và hạ một bậc hạnh kiểm đối với 3 nữ sinh ở Cà Mau liên quan vụ việc đánh nhau rồi tung clip lên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ giáo viên đánh học sinh bầm tím ở Đắk Lắk hiện nhà trường đã đình chỉ công tác với giáo viên này.

Mới đây trên facebook có đăng tải thông tin và hình ảnh một học sinh lớp ba ở trường Tiểu học tại Đắk Lắk bị cô giáo chủ nhiệm đánh vào phần đùi dẫn đến bầm tím.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nữ sinh mặc đồng phục bị bạn nữ đánh liên tiếp vào vùng đầu và người. Đáng nói, vụ việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người nhưng không một ai can ngăn.