Đặc sản vải thiều Thanh Hà có mặt ở nhiều nơi trong nước, xuất khẩu nhiều thị trường lớn ở nước ngoài

Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore... 

Năm 2021, tỉnh Hải Dương đạt được những tăng trưởng đột phá và đứng thứ 2 toàn quốc về sản xuất nông nghiệp; gần 130 sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao và 2 sản phẩm được đề nghị đạt chuẩn 5 sao.

Riêng sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã được đầu tư sản xuất theo quy trình VietGap, Global Gap và bước đầu được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore...

Cũng trong năm 2021, lần đầu tiên vải thiều Thanh Hà được bán trên sàn thương mại điện tử và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng giá trị sản xuất vải theo giá thực tế vẫn đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

{keywords}
Vải thiều Thanh Hà có mặt ở nhiều tỉnh trên cả nước, xuất khẩu nhiều thị trường nước ngoài lớn...

Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường luôn được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện.

Tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức trực tiếp kết hợp với kết nối trực tuyến tới 18 điểm cầu của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong đó gồm 1 điểm cầu chính tại Trung tâm văn hoá Xứ Đông, thành phố Hải Dương, 43 điểm cầu tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước, 14 điểm cầu tại 10 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong) và trên 50 điểm cầu nhánh kết nối tham dự hội nghị xúc tiến thương mại qua điện thoại, máy tính với khoảng 300 nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam về vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn tổ chức tuần lễ nông sản trong 5 ngày liên tục để xúc tiến thương mại và du lịch với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; tiếp tục thực hiện Chương trình đưa vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ. Hàng năm, sản xuất được khoảng 750 ngàn tấn lúa gạo, 700 ngàn tấn rau, củ các loại, 300 ngàn tấn quả và khoảng 200 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Chương trình OCOP đã tổ chức đánh giá và công nhận cho 126 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250-300 sản phẩm được công nhận.

Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, trong nhiều năm qua, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch của tỉnh đã phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm, cùng với đó là đa dạng về sản phẩm, chủng loại. Đặc biệt, sản phẩm vải thiều Thanh Hà lâu nay nổi tiếng trong và ngoài nước với “hương thơm, vị đậm” đặc trưng của Hải Dương - Xứ Đông văn hiến.

Cùng với việc phát triển những sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng tốt, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, du lịch, tiêu thụ sản phẩm. Thông qua hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh, quả vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung đã vượt qua thách thức từ dịch bệnh Covid-19 để có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang các thị trường lớn quốc tế.

Dù việc tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương năm 2022 có tín hiệu tốt, song Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, thị trường vẫn chưa ổn định nên các cấp, ngành của Hải Dương cần có những kịch bản, phương án tiêu thụ phù hợp.

Thứ trưởng cho hay, tỉnh Hải Dương cần chủ động ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại như giao thương trực tuyến, hội chợ và hội thảo trực tuyến; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn cả trong và ngoài nước, tỉnh Hải Dương cần sớm chủ động, thực hiện song hành kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Khôi Nguyên

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !