Đặc sản vải thiều Thanh Hà có mặt ở nhiều nơi trong nước, xuất khẩu nhiều thị trường lớn ở nước ngoài

Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore... 

Năm 2021, tỉnh Hải Dương đạt được những tăng trưởng đột phá và đứng thứ 2 toàn quốc về sản xuất nông nghiệp; gần 130 sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao và 2 sản phẩm được đề nghị đạt chuẩn 5 sao.

Riêng sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã được đầu tư sản xuất theo quy trình VietGap, Global Gap và bước đầu được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore...

Cũng trong năm 2021, lần đầu tiên vải thiều Thanh Hà được bán trên sàn thương mại điện tử và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng giá trị sản xuất vải theo giá thực tế vẫn đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Đặc sản vải thiều Thanh Hà có mặt ở nhiều nơi trong nước, xuất khẩu nhiều thị trường lớn ở nước ngoài
Vải thiều Thanh Hà có mặt ở nhiều tỉnh trên cả nước, xuất khẩu nhiều thị trường nước ngoài lớn...

Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường luôn được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện.

Tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức trực tiếp kết hợp với kết nối trực tuyến tới 18 điểm cầu của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong đó gồm 1 điểm cầu chính tại Trung tâm văn hoá Xứ Đông, thành phố Hải Dương, 43 điểm cầu tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước, 14 điểm cầu tại 10 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong) và trên 50 điểm cầu nhánh kết nối tham dự hội nghị xúc tiến thương mại qua điện thoại, máy tính với khoảng 300 nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam về vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn tổ chức tuần lễ nông sản trong 5 ngày liên tục để xúc tiến thương mại và du lịch với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; tiếp tục thực hiện Chương trình đưa vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ. Hàng năm, sản xuất được khoảng 750 ngàn tấn lúa gạo, 700 ngàn tấn rau, củ các loại, 300 ngàn tấn quả và khoảng 200 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Chương trình OCOP đã tổ chức đánh giá và công nhận cho 126 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250-300 sản phẩm được công nhận.

Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, trong nhiều năm qua, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch của tỉnh đã phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm, cùng với đó là đa dạng về sản phẩm, chủng loại. Đặc biệt, sản phẩm vải thiều Thanh Hà lâu nay nổi tiếng trong và ngoài nước với “hương thơm, vị đậm” đặc trưng của Hải Dương - Xứ Đông văn hiến.

Cùng với việc phát triển những sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng tốt, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, du lịch, tiêu thụ sản phẩm. Thông qua hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh, quả vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung đã vượt qua thách thức từ dịch bệnh Covid-19 để có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang các thị trường lớn quốc tế.

Dù việc tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương năm 2022 có tín hiệu tốt, song Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, thị trường vẫn chưa ổn định nên các cấp, ngành của Hải Dương cần có những kịch bản, phương án tiêu thụ phù hợp.

Thứ trưởng cho hay, tỉnh Hải Dương cần chủ động ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại như giao thương trực tuyến, hội chợ và hội thảo trực tuyến; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn cả trong và ngoài nước, tỉnh Hải Dương cần sớm chủ động, thực hiện song hành kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Khôi Nguyên

 
List comment
 
 
Người tiêu dùng Việt được thưởng thức hàng nghìn sản phẩm đặc sản vùng, miền
icon

Nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trái cây và các sản phẩm đạt chuẩn OCOP được giới thiệu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022.

 
 
Sản lượng thép xây dựng Hòa Phát tháng 5 tăng 32%
icon

Tháng 5/2022, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 780.000 tấn thép thô, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

 
 
Việt Nam có thêm giống cà phê Arabica mới
icon

Ngày 6/6/2022, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển nông nghiệp Quốc tế (CIRAD) đã giới thiệu kết quả 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm thành công giống cà phê Arabica mới trồng tại Sơn La.

 
 
King Coffee là thương hiệu cà phê Việt Nam phát triển nhanh nhất tại UAE
icon

Tạp chí Global Business Review có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) vừa công bố hai giải thưởng dành cho thương hiệu cà phê Việt Nam gặt hái được nhiều thành công tại thị trường này.

 
 
Hà Tĩnh: Đặc sản bánh đa vừng đen Hạnh Tâm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao
icon

Được chế biến từ gạo ngon, vừng sạch và một số gia vị, bánh đa vừng Hạnh Tâm là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Sản phẩm này vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

 
 
Đưa sản phẩm thương hiệu sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới
icon

Lễ hội sen nhằm tạo cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về sen, đặc biệt đưa sản phẩm thương hiệu sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới. 

 
Trồng loại vải chín sớm giá cao ngất ngưởng, nông dân Hải Dương phấn khởi bỏ túi vài chục triệu mỗi sào
icon

Vải u trứng trắng chín sớm được thương lái thu mua tại vườn với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg. Thời tiết mát mẻ, người dân dậy sớm thu hoạch vải bán giá cao dường như không thấy mệt mỏi.

 
Hàng loạt sản phẩm thủ công độc đáo của làng nghề Việt trưng bày tại Bảo tàng Thế giới Cà phê
icon

Các sản phẩm độc đáo nổi tiếng như mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội), tơ lụa Cổ Chất (Nam Định), đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… được giới thiệu tại Bảo tàng Thế giới Cà phê.

 
Trồng cây đặc sản này, người dân miền núi Quảng Trị thu cả trăm tỷ đồng mỗi năm
icon

Mặc dù xuất khẩu ra nước ngoài tạm ngưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng người dân trồng cây đặc sản chuối mật mốc ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn thu về 100 tỷ đồng/năm. 

 
Trao 4 giải Vàng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021
icon

Vỏ Sò, bộ thiết bị Mesh Wi-Fi 5/6 Access Point và hệ thống quản lý ONE Mesh, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, nền tảng tạo đề thi, bài tập online Azota là 4 giải pháp giành giải Vàng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2021.