Ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn

Nhờ ứng dụng công nghệ cao, thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn vẫn tiếp tục phát huy giá trị ngay cả trong bối cảnh nhiều hợp tác xã nông nghiệp lao đao vì dịch bệnh Covid-19.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã nông nghiệp lao đao tìm đầu ra cho sản phẩm, nhưng Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn vẫn tiêu thụ thuận lợi nhờ sản xuất theo chuỗi và xây dựng được thương hiệu rau, quả sạch Chúc Sơn”, ông Hoàng Văn Thám, Giám đốc Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (ở Chương Mỹ, Hà Nội) tự hào khẳng định.

Thành lập từ năm 2016, sau 3 năm xây dựng và phát triển, Hợp tác xã này đã đạt nhiều kết quả tích cực như: Diện tích rau đạt chứng nhận VietGAP là 15ha, trong đó, 10ha được trồng ở Chúc Sơn, 5ha ở Mộc Châu (Sơn La). Sản lượng tiêu thụ theo chuỗi đạt 600 tấn/năm, doanh thu tăng 14,6%/năm.

Ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị thương hiệu rau quả sạch Chúc Sơn
Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn rất chú trọng tới kênh kinh doanh trực tuyến.

Một điểm đặc biệt ở Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn là ngay từ sớm đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, thương hiệu. Đây là đơn vị đầu tiên của huyện Chương Mỹ phối hợp với các nhà khoa học lắp đặt hệ thống trạm quan trắc thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G. Với bán kính phủ sóng 15km, trạm quan trắc có thể dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa… làm căn cứ để nông dân xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rau quả.

“Chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, xây dựng các nhà màng, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm. Kinh phí đầu tư không quá lớn (khoảng 1 triệu đồng/sào) nhưng đã khẳng định hiệu quả rõ rệt, giảm sức lao động cho nông dân, tránh lãng phí”, ông Thám cho biết.

Hiện trong tổng số 10ha rau canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP ở thị trấn Chúc Sơn, các nhà nông đang xây dựng mô hình trồng cà chua tự động hóa trên diện tích 1.000m2. Mỗi gốc cây cà chua được lắp đặt một vòi tưới tự động và hoạt động theo chế độ cảm biến hẹn giờ, cứ đến giờ thì vòi tưới tự hoạt động.

Để hỗ trợ khách hàng truy xuất nguồn gốc rau an toàn, Hợp tác xã đã lắp đặt 10 camera tại đồng ruộng, kết nối với máy tính, điện thoại thông minh, lưu trữ dữ liệu 30 ngày gần nhất, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hợp tác xã cũng đã triển khai ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm TP. Hà Nội. Theo đó, 100% sản phẩm của Hợp tác xã được dán tem truy xuất nguồn gốc đến từng hộ sản xuất, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

 

“Khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng hết sức lo lắng, không biết sẽ sản xuất, bán hàng thế nào, mặc dù rau, quả vốn là mặt hàng thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị đã nhanh chóng liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm ổn định; tham gia bán hàng bình ổn giá với nhiều hợp tác xã khác trong thành phố tại các khu chung cư”, Giám đốc Hoàng Văn Thám nhớ lại.

Hiện Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn có gần 40 thành viên, cung cấp rau theo chuỗi cho 4 bệnh viện, 2 hệ thống siêu thị lớn là BigC và T-Mart, 15 cửa hàng tiện ích và 6 trường học.

Trong đại dịch Covid-19, thay vì cung cấp trực tiếp cho các trường học, bênh viện, Hợp tác xã đã chuyển nguồn hàng này sang các hệ thống siêu thị lớn và các điểm bán hàng bình ổn giá tại các khu chung cư.

Vì thế, Hợp tác xã vẫn duy trì cung ứng sản lượng rau ổn định, thậm chí có ngày còn xuất bán rau nhiều hơn ngày thường trước dịch. Trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã cung ứng cho thị trường 2,2 – 2,5 tấn rau, trong đó, riêng hệ thống siêu thị BigC đặt hàng 1,5 tấn rau/ngày.

Mặt khác, xác định rõ rằng sản xuất phải gắn với thị trường, ngay từ khi thành lập, Hợp tác xã đã chủ động xây dựng chuỗi liên kết, ký bao tiêu sản phẩm với các cơ sở tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định. Hợp tác xã cũng đầu tư khu nhà sơ chế đóng gói theo quy trình khép kín và trang bị thêm máy móc cho các công đoạn sơ chế như máy giải nhiệt, máy ép bao bì…

“Vì có kế hoạch sản xuất bài bản nên khi rau ngoài chợ rớt giá, rẻ đến mức thấp như đổ đi, thì Hợp tác xã vẫn thu mua cho bà con theo đúng giá đã cam kết”, ông Thám chia sẻ thêm.

Ngọc Mai

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Đông dược Thế Gia: Nâng cao giá trị của các loại quả, thảo dược Việt Nam
icon

Biến những loại quả, dược liệu thô ở Việt Nam thành sản phẩm tinh có giá trị xuất khẩu là ước mơ đang dần được hiện thực hóa bởi Công ty TNHH Đông dược Thế Gia.

 
 
Bà Rịa Vũng Tàu: Khôi phục chuỗi cung ứng và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt
icon

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp có liên quan khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau Covid-19.

 
 
Bắc Giang: Gần 50 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả bền vững
icon

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt “Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả bền vững trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021 - 2025”.

 
 
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng
icon

Ngày 11/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2021”.

 
 
Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% chi phí quản lý nhãn hiệu sản phẩm OCOP
icon

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội.

 
 
Quảng Ngãi: Phấn đấu giữ vững thị phần hàng Việt có thế mạnh
icon

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 159/KH-UBND về việc Triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

 
Lai Châu tăng cường thực hiện cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu vừa ban hành Công văn số 3547/UBND-KTN về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

 
Ninh Bình: Kích cầu hàng Việt trong Tháng khuyến mại quốc gia 2021
icon

Tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021”.

 
Phát triển ngành nước mắm bền vững, đưa nước mắm Việt vươn ra thế giới
icon

  Bảo đảm nguồn nguyên liệu duy trì chuỗi sản xuất, chế biến nước mắm là yếu tố tiên quyết để ngành sản xuất nước mắm ngày càng phát triển bền vững.

 
Niềm tự hào nước mắm Việt
icon

Tại Việt Nam, từ bao đời nay nước mắm đã là một loại gia vị đặc biệt, là niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương.