Ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Bắc Giang

Vải thiều cùng nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang đã được xúc tiến thương mại thành công hơn mong đợi nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Tại Diễn đàn Nông dân quốc gia chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp” vừa diễn ra ngày 2/12, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế nông nghiệp với gần 300 nghìn ha đất nông nghiệp, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sinh trưởng của nhiều loại cây trồng.

Hiện tỉnh đang có vùng trồng cây ăn quả phong phú, đa dạng và nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng. Chẳng hạn, vải thiều có sản lượng mỗi năm khoảng 120 – 200 nghìn tấn (lớn nhất toàn quốc); sản lượng cam các loại khoảng 48 nghìn tấn; bưởi các loại gần 37 nghìn tấn…

Đến nay, tỉnh đã phê duyệt 54 nhóm sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng để tập trung sản xuất hàng hóa, và đã có 155 sản phẩm OCOP có giá trị sử dụng cao, có thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cũng theo ông Tuấn, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để cho năng suất cao, tạo ra các sản phẩm chất lượng, thương hiệu, tạo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Bắc Giang còn đặc biệt coi trọng hoạt động ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, như xúc tiến thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử…

Ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Bắc Giang
Nhiều nông sản của Bắc Giang đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến. Ảnh: Xuân Bách

Chẳng hạn như đối với vải thiều, ngay từ đầu vụ, tỉnh đã tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá, giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có, đề nghị cấp mã số vùng trồng mới và số hóa vùng trồng tập trung, mã số cơ sở đóng gói, cơ sở xông hơi khử trùng đã được cấp để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu vải thiều. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 149 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, 30 mã số vùng trồng phục vụ thị trường Nhật Bản, 18 mã số vùng trồng phục vụ thị trường Mỹ, Úc, với trên 17 nghìn ha.

 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chủ động xây dựng 3 kịch bản, phương án tiêu thụ vải thiều phù hợp với cấp độ, diễn biến của dịch, phù hợp với từng thị trường, từng kênh phân phối, tiêu thụ. Tỉnh đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành ứng dụng công nghệ số hóa để tổ chức thành công hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều quy mô quốc tế với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế, gồm 22 điểu cầu trong nước, 4 điểm cầu ở Trung Quốc, 2 điểm cầu ở Nhật Bản, 1 điểm cầu tại Singapore, 1 điểm cầu tại Úc.

Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trực tuyến trên nền tảng online. Tỉnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) tăng tốc độ triển khai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử Alibaba.com,San24h.vn, Sendo.vn, Postmart.vn, Voso.vn…; thúc đẩy tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội Facebook, Zalo…

“Nhờ ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý sản xuất, xúc tiến thương mại, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ đạt hơn 215 nghìn tấn, cao nhất từ trước đến nay, thị trường được mở rộng và có dư địa lớn để phát triển. Hàng nghìn tấn vải được đưa tới tay khách hàng trong nước và nước ngoài qua hoạt động thương mại điện tử (tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử đạt trên 8 nghìn tấn). Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt hơn 6,8 nghìn tỷ đồng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phấn khởi chia sẻ thông tin.

Lan tỏa từ sự thành công của vải thiều, trung tuần tháng 11/2021, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tổ chức thành công hội nghị trực tuyến tiêu thụ cam, bưởi và các sản phẩm nông sản chủ lực đến các doanh nghiệp, thương nhân, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại… với nhiều cách tiếp cận mới, trong đó ứng dụng triệt để số hóa trong kết nối tiêu thụ và đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Xuân Bách

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.