Ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Bắc Giang

Vải thiều cùng nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang đã được xúc tiến thương mại thành công hơn mong đợi nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Tại Diễn đàn Nông dân quốc gia chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp” vừa diễn ra ngày 2/12, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế nông nghiệp với gần 300 nghìn ha đất nông nghiệp, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sinh trưởng của nhiều loại cây trồng.

Hiện tỉnh đang có vùng trồng cây ăn quả phong phú, đa dạng và nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng. Chẳng hạn, vải thiều có sản lượng mỗi năm khoảng 120 – 200 nghìn tấn (lớn nhất toàn quốc); sản lượng cam các loại khoảng 48 nghìn tấn; bưởi các loại gần 37 nghìn tấn…

Đến nay, tỉnh đã phê duyệt 54 nhóm sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng để tập trung sản xuất hàng hóa, và đã có 155 sản phẩm OCOP có giá trị sử dụng cao, có thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc phục vụ nhu cầu của thị trường.

Cũng theo ông Tuấn, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để cho năng suất cao, tạo ra các sản phẩm chất lượng, thương hiệu, tạo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Bắc Giang còn đặc biệt coi trọng hoạt động ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, như xúc tiến thương mại điện tử, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử…

Ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Bắc Giang
Nhiều nông sản của Bắc Giang đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến. Ảnh: Xuân Bách

Chẳng hạn như đối với vải thiều, ngay từ đầu vụ, tỉnh đã tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá, giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có, đề nghị cấp mã số vùng trồng mới và số hóa vùng trồng tập trung, mã số cơ sở đóng gói, cơ sở xông hơi khử trùng đã được cấp để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu vải thiều. Đến nay, toàn tỉnh đã cấp 149 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, 30 mã số vùng trồng phục vụ thị trường Nhật Bản, 18 mã số vùng trồng phục vụ thị trường Mỹ, Úc, với trên 17 nghìn ha.

 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chủ động xây dựng 3 kịch bản, phương án tiêu thụ vải thiều phù hợp với cấp độ, diễn biến của dịch, phù hợp với từng thị trường, từng kênh phân phối, tiêu thụ. Tỉnh đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành ứng dụng công nghệ số hóa để tổ chức thành công hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều quy mô quốc tế với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế, gồm 22 điểu cầu trong nước, 4 điểm cầu ở Trung Quốc, 2 điểm cầu ở Nhật Bản, 1 điểm cầu tại Singapore, 1 điểm cầu tại Úc.

Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trực tuyến trên nền tảng online. Tỉnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) tăng tốc độ triển khai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử Alibaba.com,San24h.vn, Sendo.vn, Postmart.vn, Voso.vn…; thúc đẩy tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội Facebook, Zalo…

“Nhờ ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý sản xuất, xúc tiến thương mại, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ đạt hơn 215 nghìn tấn, cao nhất từ trước đến nay, thị trường được mở rộng và có dư địa lớn để phát triển. Hàng nghìn tấn vải được đưa tới tay khách hàng trong nước và nước ngoài qua hoạt động thương mại điện tử (tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử đạt trên 8 nghìn tấn). Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt hơn 6,8 nghìn tỷ đồng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phấn khởi chia sẻ thông tin.

Lan tỏa từ sự thành công của vải thiều, trung tuần tháng 11/2021, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tổ chức thành công hội nghị trực tuyến tiêu thụ cam, bưởi và các sản phẩm nông sản chủ lực đến các doanh nghiệp, thương nhân, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại… với nhiều cách tiếp cận mới, trong đó ứng dụng triệt để số hóa trong kết nối tiêu thụ và đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.

Xuân Bách

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi
icon

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

 
 
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
icon

Hàng trăm hecta “dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn” đang được người dân địa phương hối hả thu hoạch. Năm nay vừa được mùa, được giá, trồng mỗi sào lãi hàng chục triệu, người trồng dưa hấu vô cùng phấn khởi.

 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Sàn TMĐT Make in Vietnam: Kênh tiêu thụ và quảng bá nông sản Việt
icon

Tại lễ công bố và trao giải thưởng 'Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam' năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post vinh dự nhận giải Vàng hạng mục nền tảng số xuất sắc.

 
 
Cà Mau kích cầu tiêu dùng hàng Việt dịp cuối năm
icon

Sở Công Thương tỉnh Cà Mau vừa ban hành chương trình kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021.

 
Hà Nam đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Tỉnh Hà Nam vừa yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
Đà Nẵng đẩy mạnh cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống.

 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.