Trồng cây đặc sản này, người dân miền núi Quảng Trị thu cả trăm tỷ đồng mỗi năm

Mặc dù xuất khẩu ra nước ngoài tạm ngưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng người dân trồng cây đặc sản chuối mật mốc ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn thu về 100 tỷ đồng/năm. 

Trồng cây đặc sản này, người dân miền núi Quảng Trị thu cả trăm tỷ đồng mỗi năm
Những vườn chuối đang cho thu nhập cho người dân huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Ghi nhận của PV dọc theo tuyến Quốc lộ 9 từ thị trấn Khe Sanh, Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), các vườn chuối mật mốc của người dân nơi đây được trồng trải dài xanh ngát trên triền đồi.

“Trước đây cây chuối mật mốc chủ yếu được trồng trong vườn nhà nhỏ lẻ dùng để thờ cúng hoặc làm thực phẩm và có giá trị thấp nhưng những năm trở lại đây chuối mật mốc được thị trường nước ngoài đón nhận và xuất khẩu đi các nước nên được giá” –  ông Nguyễn Hữu Dũng (trú ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) chia sẻ.

“Chuối mật mốc ở Hướng Hóa có quả to, đều, màu sắc đẹp… do có khí hậu thuận lợi và cách trồng canh tác thuận theo tự nhiên nên được thị trường ưa chuộng. Trong năm nay, chúng tôi mong các doanh nghiệp và thương lái thu mua chuối nhận được các đơn hàng xuất khẩu lớn và thu mua cho người dân giá cao”, ông Trần Văn Đẳng (trú ở huyện Hướng Hóa) cho hay.

Theo người dân trồng chuối mật mốc cho biết, chuối mật mốc trồng trong vòng 1 năm có thể cho ra trái và có thu nhập nhưng hiện nay đất đai bạc màu, thời tiết không ổn định nên việc chăm sóc vất vả hơn…

Theo ông Đỗ Mĩnh, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) cho biết, trên địa bàn đang trồng khoảng 700ha và hộ gia đình trồng nhiều có khoảng 1.000 gốc. Hiện nay, trung bình mỗi ngày xã Tân Long đưa ra thị trường khoảng 30 tấn chuối mật mốc, trong đó chuối mật mốc phục vụ cho thờ cúng đang được giá và dao động khoảng 4.000 – 6.000 đồng/kg.

Theo báo cáo kết quả sản xuất nông nghiệp năm 2021 của huyện Hướng Hóa, năng suất chuối đạt 141 tạ/ha và sản lượng chuối đưa ra thị trường đạt 49.113 tấn quả tươi. Tuy nhiên, vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chuối chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường nội địa với giá bán khoảng 2.000 đồng/kg. Với mức giá này, trung bình trong năm 2021, người dân trồng chuối nơi đây đã thu về khoảng 100 tỷ đồng.

Trồng cây đặc sản này, người dân miền núi Quảng Trị thu cả trăm tỷ đồng mỗi năm
Người dân vùng biên Quảng Trị chở chuối đi bán trên QL9.
 

Hiện nay, để nâng chất lượng sản phẩm, năng suất chuối đi lên và thị trường tiêu thụ ổn định nên trên địa bàn huyện Hướng Hóa đang có một số cơ sở sản xuất chuối đã có sản phẩm chứng nhận OCOP, mỗi năm liên kết sản xuất và tiêu thụ được khoảng 300 tấn chuối.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa thông tin, theo định hướng và trong thời gian tới sẽ có thêm một số cơ sở, doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP của huyện Hướng Hóa về sản phẩm chuối với quy mô liên kết sản xuất và tiêu thụ thêm khoảng 450 tấn/năm.

Hướng Hóa là một huyện miền núi phía Tây của tỉnh Quảng Trị, có diện tích tự nhiên là 1150,86km2 với địa hình núi rừng đa dạng và khí hậu thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Theo đó, dựa vào lợi thế địa hình đất đai nên bà con ở đây tập trung phát triển trồng cây chuối lấy quả bán.

Sau nhiều năm thâm canh cây chuối, được thị trường trong nước và nước ngoài đón nhận nên đến nay huyện Hướng Hóa đang có 3.511 ha cây chuối và trong đó diện tích đã cho trái vào khoảng 3.483ha. Bên cạnh đó, nhờ vào chiến lược phát triển cây nông nghiệp của địa phượng nên trong năm 2022 huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) dự kiến sẽ trồng mới và tái canh thêm 80ha cây chuối tại các xã như Tân Long, Tân Thành, Thuận, Tân Liên, Tân Lập, Hướng Lộc và thị trấn Lao Bảo.

Nằm trong chiến lược phát triển cây chuối lâu dài, những năm qua, sản phẩm chuối Hướng Hoá đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện cũng đã phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn các quy trình quản lý nhãn hiệu tập thể chuối Hướng Hoá cho người trồng chuối ở địa bàn các đơn vị thành viên nhãn hiệu tập thể, đồng thời phối hợp với Phòng khách hàng tổ chức doanh nghiệp của VNPT Quảng Trị - đơn vị cung cấp dịch vụ giải pháp truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả để cung cấp tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chuối quả tươi Hướng Hoá... Đây đang được xem là hướng đi bền vững, lâu dài cho sản phẩm chuối ở Quảng Trị.

Mục sở thị chợ chuối mật mốc, hàng trăm xe máy 'họp' giữa ngã ba đường ở Quảng Trị

Mục sở thị chợ chuối mật mốc, hàng trăm xe máy 'họp' giữa ngã ba đường ở Quảng Trị

Sáng sớm mỗi ngày, hàng trăm chiếc xe máy của người dân miền núi huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nối đuôi nhau chở chuối mật mốc về bán ở ngã ba Tân Long, tạo nên cảnh mua bán nhộn nhịp, tấp nập ở đoạn Quốc lộ 9 giao với Tỉnh lộ 586.

Hà Oai

 
List comment
 
 
Trao 4 giải Vàng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021
icon

Vỏ Sò, bộ thiết bị Mesh Wi-Fi 5/6 Access Point và hệ thống quản lý ONE Mesh, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, nền tảng tạo đề thi, bài tập online Azota là 4 giải pháp giành giải Vàng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2021.

 
 
Sản phẩm số Make in Viet Nam tiềm năng: Dư địa phát triển lớn
icon

Đã có 8 sản phẩm được công nhận là Sản phẩm số tiềm năng trong danh sách Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021. Dư địa phát triển của các sản phẩm này còn rất lớn.

 
 
Giải thưởng Make in Viet Nam: Đa dạng sản phẩm, giải pháp thông minh
icon

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông minh Make in Viet Nam sẽ hỗ trợ tối đa cho cuộc sống con người, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

 
 
Tăng cường khả năng đảm bảo an toàn, an ninh với sản phẩm Make in Viet Nam
icon

Các vấn đề an toàn, an ninh mạng trở thành mối quan tâm chính của các nền kinh tế dựa trên công nghệ. Nhiều sản phẩm Make in Viet Nam đang góp phần tăng cường khả năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong thời đại chuyển đổi số.

 
 
Sản phẩm Make in Vietnam thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp
icon

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số Make in Viet Nam đang góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ.

 
 
Hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam nâng tầm nông sản Việt
icon

Postmart.vn và Voso.vn – hai sàn thương mại điện tử Make in Viet Nam đã và đang tích cực gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, góp phần nâng tầm nông sản Việt.

 
Sản phẩm Make in Viet Nam giúp thu hẹp khoảng cách số
icon

Top 10 hạng mục Thu hẹp khoảng cách số của Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” đều hướng đến mục tiêu giải các bài toán rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền hay nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

 
Tăng hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 nhờ sản phẩm Make in Viet Nam
icon

Nhiều sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đã phát huy tác dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

 
Giải bài toán giáo dục bằng sản phẩm Make in Viet Nam
icon

Trong số những sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021, có một số sản phẩm, giải pháp được nghiên cứu – phát triển và vận hành để giải bài toán giáo dục.

 
Sản phẩm Make in Vietnam giải bài toán khó về y tế
icon

Nhiều sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam được đánh giá là lời giải hữu hiệu cho những bài toán khó về y tế hiện nay.