Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021

Những sản phẩm xuất sắc nhất trong số 250 hồ sơ dự Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, thể hiện khát vọng xây dựng một nền kinh tế tự cường, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Thủ tướng từng nhấn mạnh: "Sau 30 năm lắp ráp, gia công, nay đã đến lúc Việt Nam có đủ điều kiện cơ bản để chuyển sang sáng tạo, làm ra các sản phẩm công nghệ Việt. Người Việt Nam có đủ tố chất tốt để sáng tạo công nghệ và sản phẩm công nghệ. Chúng ta cần xây dựng và tuyên bố một cách dứt khoát, rõ ràng một chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam: Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất”.

Với tinh thần đó, Chiến lược “Make in Viet Nam” được phát động năm 2019, khuyến khích triển khai các giải pháp để Việt Nam chuyển từ gia công, lắp ráp sang phát triển các sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ.

Và đến năm 2020, Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” đã chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức. Mục đích được nêu rõ là nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, có giá trị thực tế, góp phần phát triển chính phủ số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số.

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” lần thứ nhất năm 2020 đã có sự lan tỏa tốt, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam. Rất nhiều sản phẩm đạt giải đã tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới, có sự tăng trưởng vượt trội về doanh thu, thị phần.

Chẳng hạn, Giải pháp tự động hóa quy trình doanh nghiệp Akabot của FPT có tốc độ tăng trưởng tới 300%/năm. Doanh thu và lượng khách hàng tăng gấp đôi. Hệ sinh thái giáo dục thông minh VNPT Edu trở thành từ khóa top 1 về học trực tuyến, top 2 về trending với hơn 8,5 triêu lượt tải ứng dụng.

Hay Trợ lý bác sĩ DrAid của VinBrain đã được triển khai tại nhiều bệnh viện của các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Sản phẩm này cũng đã hỗ trợ rất hiệu quả cho tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trong việc phòng chống Covid-19.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Năm 2021 là năm thứ 2 Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” được tổ chức nhằm triển khai Chỉ thị số 01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Giải thưởng vẫn duy trì 5 hạng mục gồm: Giải thưởng Nền tảng số xuất sắc; Giải thưởng Sản phẩm số xuất sắc; Giải thưởng Giải pháp số xuất sắc; Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số (Thành thị - Nông thôn, Người yếu thế, Hạn chế mặt trái của công nghệ số); Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng.

Phát biểu tại Lễ phát động Giải thưởng diễn ra hồi tháng 6/2021, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định, Việt Nam có rất nhiều bài toán trong quá trình phát triển, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phát huy lợi thế am hiểu thị trường nội địa, nhu cầu khách hàng, am hiểu văn hóa bản địa, sẵn sàng phục vụ khi có nhu cầu và chủ động sáng tạo, thiết kế, thay đổi các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp theo nhu cầu khách hàng.

“Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phải có niềm tin rằng mình có tiềm năng giải quyết tối ưu nhất các bài toán Việt Nam, qua đó chiếm lĩnh được thị trường chuyển đổi số trong nước”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, Giải thưởng “Công nghệ số Make in Vietnam đã đáp ứng được nhu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng này cũng sẽ góp phần tạo nền tảng cho công nghệ số và kinh tế số”.

Tính đến hết ngày 10/10/2021, Cổng thông tin của Giải thưởng đã nhận được tổng số 250 hồ sơ đăng ký tham gia, cao hơn so với con số 239 hồ sơ của năm 2020.

Qua các vòng Sơ tuyển, Sơ khảo và Chung khảo, những sản phẩm, giải pháp xuất sắc nhất sẽ được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 được tổ chức ngày 11/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam do Bộ TT&TT chủ trì.

Diễn đàn này là sự kiện lớn nhất trong năm dành cho các doanh nghiệp công nghệ số, cộng đồng nghiên cứu phát triển công nghệ, các nhà quản lý và đầu tư. Đồng thời cũng là nơi chia sẻ, truyền cảm hứng, đề xuất các giải pháp sáng tạo, ý tưởng để huy động nguồn lực nhằm phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Lam Anh

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !