Phát huy giá trị nông sản Hải Dương nhờ ứng dụng công nghệ 4.0

Việc ứng dụng thành tựu công nghệ 4.0 là một trong những giải pháp căn cơ, hiệu quả để kết nối, bảo vệ và phát huy giá trị sản phẩm nông sản Hải Dương nói riêng, nông sản Việt nói chung trong thời gian tới.

Đổi mới sản xuất nông nghiệp với ứng dụng công nghệ 4.0

Những năm gần đây, tại Hải Dương đã hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung, từng bước ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cho năng suất chất lượng cao, gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, cho hiệu quả kinh tế cao.

Có thể kể đến những vùng cây ăn quả đặc sản như vùng vải thiều Thanh Hà, Chí Linh, vùng ổi Thanh Hà, Ninh Giang, vũng na, nhãn Chí Linh, vùng chuối Tứ Kỳ, Thanh Hà… Hoặc các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản tiêu biểu như gà đồi, gà thả vườn, cá lồng đặc sản, rươi, cáy… được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại… Trong đó có gần 100 sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao đến 4 sao, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trong bối cảnh dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, các yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực và chất lượng sản phẩm nông sản ngày càng cao, thì việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, tự động hóa, công nghệ thông minh vào quá trình sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu.

“Ngành nông nghiệp Hải Dương đứng trước yêu cầu đổi mới, từ bỏ phương thức sản xuất cũ, lạc hậu, thay vào đó là ứng dụng kịp thời, có chọn lọc các kỹ thuật tiên tiến của thời kỳ cách mạng 4.0 trong sản xuất nông nghiệp”, ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết.

Thực tế đến nay, toàn tỉnh đã có 28ha sản xuất trong nhà màng, nhà lưới, được tưới nước, bón phân tự động, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản xuất đạt khoảng 1 – 3 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận trung bình đạt 550 triệu đồng/năm; Gần 5.000ha diện tích lúa, rau màu sử dụng công nghệ sinh học phân tử trong lai tạo, sử dụng phân bón nano, chế phẩm vi sinh vật đối kháng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, kháng sâu bệnh tốt; Trên 15.500ha rau sản xuất theo quy trình GAP, trên 5.000ha rau được sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu; 1.500ha rau, trái cây được cấp chứng nhận theo quy trình VietGAP. Nhiều sản phẩm như: vải, cà rốt, cải bắp… chất lượng cao, đủ điều kiện để xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, ASEAN.

Tỉnh cũng đẩy mạnh việc tiếp cận công nghệ để thay đổi phương thức tổ chức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, mang nặng tính tự cung tự cấp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, trong đó chú trọng đến việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Hiện đã có 25 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và 1 nhãn hiệu được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý (vải thiều Thanh Hà), 25 sản phẩm cấp mã QR Code; hơn 100 sản phẩm nông nghiệp được đưa lên giao dịch trên sàn thương mại điện tử…

 
Phát huy giá trị nông sản Hải Dương nhờ ứng dụng công nghệ 4.0
Đa dạng sản phẩm nông sản Hải Dương đang được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Ảnh: Anh Duy

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Vũ Việt Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn không ít hạn chế. Các cơ sở sản xuất mới chỉ ứng dụng một số giải pháp thông minh, một số mô hình còn đơn độc, chưa kết nối xuyên suốt chuỗi giá trị nông sản, mới chỉ là những điển hình về nông nghiệp công nghệ cao chứ chưa phải là nông nghiệp số.

Việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm đã được quan tâm, song nhiều loại nông sản còn có chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bước đầu đã hình thành nhưng nhiều mô hình còn lỏng lẻo, thiếu tính bền vững, nhất là việc liên kết giữa các hợp tác xã nông nghiệp với các chủ thể sản xuất kinh doanh khác còn mang tính hình thức.

Những hạn chế, bất cập này đang được tỉnh Hải Dương dần dần khắc phục bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

Có thể nói, việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tự động hóa, công nghệ thông minh vào quá trình sản xuất nông nghiệp đã, đang và sẽ góp phần phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Đây là một trong những giải pháp căn cơ, hiệu quả để kết nối, bảo vệ và phát huy giá trị sản phẩm nông sản Việt nói chung, nông sản Hải Dương nói riêng trong thời gian tới.

“Tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đầu tư các phần mềm ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, hướng tới số hóa chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tập trung vào các trọng tâm mang tính mục tiêu chiến lược: “Tiêu chuẩn hóa sản phẩm – Đổi mới phương thức tổ chức sản xuất – Khẳng định thương hiệu trên thị trường”, qua đó tạo sự bứt phá trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương chia sẻ thêm.

Anh Duy

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Fanpage Hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được nhiều người biết đến
icon

Tại sự kiện họp báo giới thiệu sự kiện “MEKONG CONNECT 2021” mới đây, nhiều nhà báo khá bất ngờ khi lần đầu biết đến Fanpage “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trên nền tảng mạng xã hội Facebook (tại địa chỉ: https://www.facebook.com/HoiDNHVNCLC/)

 
 
Hà Nội: Lấy các chợ truyền thống làm “pháo đài hàng Việt”
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 4727/QĐ-UBND ngày 5/11/2021 của UBND TP Hà Nội.

 
 
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
icon

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.