Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021

Đây là năm thứ hai Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam.

Sáng 18/6/2021, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 và công bố Cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Viet Nam.

Đây là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021
Toàn cảnh buổi họp báo Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định: Phát triển sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam chính là con đường để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm chủ công nghệ và sản phẩm, đi cùng nhịp với các cường quốc trên thế giới để đưa Việt Nam sớm tự lập, tự cường. Đây là “chìa khóa” để Việt Nam vươn lên chiếm thứ bậc cao trên chuỗi giá trị, bắt kịp các nước phát triển.

Cũng theo Thứ trưởng, Việt Nam còn rất nhiều bài toán cần giải trong quá trình phát triển. Đặc biệt là quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp công nghệ số cần phát huy các lợi thế, am hiểu thị trường nội địa, nhu cầu khách hàng, chủ động, sáng tạo.

“Các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cần có niềm tin mình là người có khả năng giải quyết tối ưu nhất các bài toán của Việt Nam, qua đó chiếm lĩnh được thị trường chuyển đổi số trong nước. Các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cũng cần khai thác hiệu quả các công nghệ số mới. Từ đó làm chủ các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới nổi như AI, tự động hóa quy trình Robotics… Đi từ ứng dụng tiến đến làm chủ công nghệ lõi và tiến tới đóng góp công nghệ cho thế giới”, Thứ trưởng khuyến nghị.

Đồng thời, ông cũng cam kết rằng Bộ Thông tin và Truyền thông và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia, xây dựng khung pháp lý, kết nối các nhà đầu tư để các sản phẩm công nghệ số có thị trường rộng lớn hơn và đi xa hơn.

Năm 2021 là năm thứ hai Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam và có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

Qua năm đầu triển khai, Giải thưởng đã có hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ số Việt Nam. Nhiều sản phẩm đạt giải đã trực tiếp giúp cho các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã chung tay cùng đất nước phòng chống dịch Covid-19.

 

Theo quy chế Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký ban hành ngày 7/6, Giải thưởng có 5 hạng mục gồm: Nền tảng số xuất sắc; Sản phẩm số xuất sắc; Giải pháp số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số; Sản phẩm số tiềm năng.

Các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và Có giá trị thực tế. Trong nhóm tiêu chí “Giá trị thực tế”, cơ cấu điểm liên quan đến doanh thu, số lượng người dùng chiếm khoảng 70% số điểm.

Đơn vị tham gia đạt giải sẽ được hỗ trợ đánh giá, nâng cao chất lượng sản phẩm từ các chuyên gia hàng đầu; giới thiệu rộng rãi đến các địa phương, cơ quan nhà nước; đưa vào danh mục khuyến khích sử dụng trong quá trình chuyển đổi số; hỗ trợ kết nối với thị trường quốc tế và gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng.

Thời gian nhận đăng ký tham gia Giải thưởng từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2021, nhiều hơn 1 tháng so với Giải thưởng năm 2020.

Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử Giải thưởng: http://makeinvietnam.mic.gov.vn/ và makeinvietnam.vcci.com.vn.

Lễ Trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12/2021. 

Trong khuôn khổ buổi họp báo phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam”, Bộ TT&TT cũng đã chính thức công bố Hệ thống Cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam tại địa chỉ makeinvietnam.mic.gov.vn.

Đây là một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp ICT, với thông tin số liệu tổng hợp về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ICT nước nhà.

Bình Minh

 
List comment
 
 
Thừa Thiên Huế: Mở cửa hàng kết nổi nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP ở Quảng Điền
icon

Ngày 24/12, UBND huyện Quảng Điền khai trương cửa hàng kết nối và tiêu thụ nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tại xã vùng biển Quảng Công. Đây là cửa hàng kết nối tiêu thụ sản phẩm thứ 2 của huyện đưa vào hoạt động ở các xã, thị trấn.

 
 
Khánh Hoà đẩy mạnh các chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn
icon

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh. Đồng thời đưa hàng Việt Nam về nông thôn gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
 
Mở rộng thị trường tiêu thụ cho quýt Mường Khương
icon

Năm 2021 do thời tiết thuận lợi nên quýt Mường Khương được mùa, ước tính sản lượng quýt trên toàn huyện Mường Khương (Lào Cai) đạt 3.738 tấn.

 
 
Gạo Séng Cù, đặc sản thượng hạng của núi rừng Tây Bắc
icon

Được thiên nhiên ưu đãi về đất, nước, khí hậu phù hợp cho cây lúa sinh trưởng và phá triển, bao đời nay, hạt gạo Séng Cù đã nổi tiếng là loại gạo thơm ngon, có chất lượng cao và mang nhiều giá trị dinh dưỡng.

 
 
Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nhung hươu Hương Sơn
icon

Những năm gần đây, ngoài việc tập trung phát triển tổng đàn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) còn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng và giá trị lộc nhung với nhiều giải pháp hiệu quả.

 
 
Lào Cai đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành sản phẩm thương hiệu quốc gia
icon

Toàn tỉnh Lào Cai đã có 3.503 ha được công nhận vùng quế hữu cơ. Thị trường xuất khẩu sản phẩm quế ổn định sang 9 nước. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, quế Lào Cai trở thành sản phẩm quế quốc gia.  

 
Thành lập mạng lưới tiêu thụ nông sản Việt trong dịp Tết Nguyên đán
icon

Nằm trong hệ sinh thái Cấy Nền do Giáo sư Phan Văn Trường (Cố vấn thương mại quốc tế của Chính phủ Pháp) thành lập, Cấy Nền Giao thương vừa thành lập mạng lưới các thành viên trên cả nước giúp tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt.

 
Bánh gai Đức Yên mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu
icon

Từ khi được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP vào năm 2018, bánh gai Đức Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) không ngừng mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu của mình.  

 
Đưa chè La Bằng lên 'bản đồ chè' của Việt Nam nhờ tiêu chuẩn VietGAP
icon

La Bằng là một trong những vùng chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên với diện tích khoảng 400ha. Ít ai biết rằng mới chỉ hơn một thập kỷ về trước cái tên “Chè La Bằng” hoàn toàn lạ lẫm với người tiêu dùng.

 
Chính thức cấp “Giấy khai sinh” cho giống cây dừa sáp, đặc sản của Trà Vinh
icon

Ngày 23/12/2021, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có quyết định về việc công nhận tiến bộ kỹ thuật quy trình nhân giống dừa sáp bằng kỹ thuật nuôi cấy phôi hữu tính.