Nông sản Việt chinh phục châu Âu

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), hiện Pháp là thị trường nhập khẩu rau, quả lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU và là một trong những thị trường tiêu thụ rau, quả nhiều nhất của EU.

Năm 2020, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Pháp, Pháp đã nhập khẩu hơn 90 triệu USD các sản phẩm nông nghiệp đến từ Việt Nam. Điều đáng nói, nhiều mặt hàng nông sản và thực phẩm này phục vụ cho các hệ thống siêu thị lớn, đối tượng phần lớn là người Pháp. Một trong những yếu tố làm thay đổi thói quen tiêu dùng này là cách tiếp cận mới cho gần 60 triệu người tiêu dùng Pháp mà các doanh nghiệp nhập khẩu Pháp và các nhà sản xuất Việt Nam đã làm.

Ngoài việc đưa ra những chỉ dẫn cụ thể về cách sử dụng và thưởng thức ngay trên bao bì, một yếu tố quan trọng giúp đưa nông sản Việt đến với người tiêu dùng châu Âu là chiến lược maketing dùng văn hóa làm đòn bẩy, đưa ra những lợi ích về hiểu biết văn hóa thông qua nền ẩm thực. Đây là cách các doanh nghiệp nhập khẩu, cung cấp thực phẩm hàng đầu của Pháp, châu Âu đã và đang tiếp tục hướng tới để mở rộng thị trường bán lẻ. Đây cũng là một gợi ý hữu ích cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Nông sản Việt chinh phục châu Âu

Chiến lược maketing dùng văn hóa làm đòn bẩy là một yếu tố quan trọng giúp đưa nông sản Việt đến với người tiêu dùng châu Âu. Ảnh: Bộ Công Thương.

 

Thời gian qua, rau quả, sản phẩm đồ gỗ, thủy sản, dệt may, giày dép,... vẫn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được người tiêu dùng EU lựa chọn. Mặt hàng nông sản, thực phẩm, rau quả xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng cao ở mức 20% – 30%/năm và không bị hạn chế về chủng loại, sản lượng.

Để mở rộng thị phần mặt hàng nông sản tại thị trường EU, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đề xuất Bộ NN&PTNT phối hợp chặt với các địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp về quy định xuất khẩu của EU, đặc biệt chuẩn bị các lô nhãn, thanh long, chanh leo, xoài, mít từ các vườn đạt chứng nhận chuẩn EU phục vụ xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia liên kết với hợp tác xã, nông dân để phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo an toàn và đạt chứng nhận theo quy định EU.

Mai Anh

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Hà Nội: Lấy các chợ truyền thống làm “pháo đài hàng Việt”
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 4727/QĐ-UBND ngày 5/11/2021 của UBND TP Hà Nội.

 
 
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
icon

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

 
 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.