Niềm tự hào nước mắm Việt

Tại Việt Nam, từ bao đời nay nước mắm đã là một loại gia vị đặc biệt, là niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương.

Nước mắm luôn hiện hữu trong món ăn hàng ngày của người Việt, cùng với tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ giúp nước mắm Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng và sử dụng hàng ngày.

Nguồn nguyên liệu sản xuất nước mắm chủ yếu là loại cá thuộc nhóm cá nổi nhỏ như cá biển (gồm các loài cá cơm, nục, trích, …) và cá đồng chủ yếu sử dụng cá linh ở đồng bằng sông Cửu Long. Nguồn cá biển có thể thu được từ các ngư trường dọc các tỉnh duyên hải từ Vịnh Bắc Bộ, miền Trung đến vịnh Thái Lan. Nguồn cá đồng như cá linh thì tập trung nhiều ở tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An...

Tuy nhiên, nguồn lợi thủy sản Việt Nam, trong đó có nguồn cá làm nước mắm đang có dấu hiệu suy giảm, vì vậy việc bảo vệ và phát triển bền vững nguồn nguyên liệu cá làm nước mắm ở Việt Nam là rất cấp thiết.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, sản lượng nước mắm bình quân của Việt Nam trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít. Trong đó, sản lượng cao nhất là miền Trung với hơn 180 triệu lít/năm, miền Nam đứng thứ hai với hơn 120 triệu lít/năm và miền Bắc ít hơn chỉ đạt hơn 80 triệu lít/năm. Tính trung bình người Việt Nam ăn nước mắm khoảng 3,9 lít/người/năm.

Niềm tự hào nước mắm Việt
Một cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.

Về số lao động trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh nước mắm trong cả nước có hơn 9.300 người. Nghề nước mắm đã tạo công ăn việc làm và sinh kế cho gần 1 vạn lao động trực tiếp và hàng triệu ngư dân khai thác, thu mua thủy sản, làm muối ven biển.

Về thị trượng nội địa, các cơ sở sản xuất nước mắm ở miền Bắc chủ yếu là tiêu thụ tại chỗ và các tỉnh lân cận, tỷ lệ các cơ sở sản xuất tham gia vào thị trường cả nước chưa đến 14% nhưng số các cơ sở sản xuất có hàng vào siêu thị chiếm tỷ lệ đến hơn 22%, cao hơn so với miền Trung và miền Nam. Trong khi đó thị trường của các các cơ sở sản xuất nước mắm ở miền Trung và miền Nam thì rộng hơn, tỷ lệ tham gia vào thị trường cả nước lần lượt là 43,5% và 50%, cao gấp hơn 3 lần so với miền Bắc.

Theo Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, năng lực xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước chiếm tỷ lệ khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Về thị trường xuất khẩu nước mắm, các cơ sở sản xuất ở miền Bắc chủ yếu xuất đi thị trường châu Á; các cơ sở sản xuất ở miền Trung chủ yếu xuất khẩu đi thị trường 3 châu lục: Á, Úc và Mỹ; trong khi các cơ sở sản xuất nước mắm tại miền Nam chủ yếu xuất khẩu sang 4 châu lục: Á, Úc, Âu và Mỹ.

 

Bình quân cả nước, xuất khẩu nước mắm sang thị trường châu Á hơn 54%, châu Úc hơn 18%, châu Âu hơn 13% và châu Mỹ hơn 13%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2020 đạt trên 25 triệu USD.

Niềm tự hào nước mắm Việt
Đánh bắt cá làm nguyên liệu sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.

Năm 2021 là năm ngành thủy sản gặp nhiều khó khăn khi vừa tiếp tục khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất nuôi trồng thủy sản sau tình hình bão lũ khu vực miền Trung, hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh ĐBSCL; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất thủy sản, nền kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn...

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dự kiến năm 2021, tổng sản lượng thủy sản của Việt Nam đạt 8,6 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó sản lượng khai thác đạt 3,8 triệu tấn, tăng 1,5%; sản lượng nuôi trồng đạt 4,8 triệu tấn, tăng 4,1%. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 8,5 tỷ USD, đạt 100% kế hoạch.

Năm 2020, Bội Nội vụ cho phép thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam. Ngay từ khi thành lập, Hiệp hội đã thể hiện là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân cùng đồng lòng nuôi, xây dựng và quảng bá văn hóa ẩm thực nước mắm của người Việt, là cầu nối liên kết các hội viên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh nước mắm, kết hợp giữa phương pháp sản xuất cổ truyền và áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Các hoạt động của Hiệp hội sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng nước mắm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về chất lượng, an toàn thực phẩm và thị hiếu người dùng; đồng thời bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển sản xuất...

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 783 cơ sở sản xuất nước mắm với 1.500 hộ nông dân tham gia, mỗi năm sản xuất khoảng 250 triệu lít nước mắm. Trong đó, 35 cơ sở sản xuất nước mắm xuất khẩu sang 20 thị trường.

Tuân Nguyễn

 
List comment
 
 
Đà Nẵng phát động “Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm”
icon

Chương trình “Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm” diễn ra từ 4-10/11, do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức, có sự hưởng ứng tham gia tích cực của 15 trung tâm thương mại, siêu thị lớn với hơn 5.000 mặt hàng khuyến mại các loại.

 
 
Đà Nẵng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP
icon

Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP trên địa bàn, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng dự kiến tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương.

 
 
Cà Mau kích cầu tiêu dùng hàng Việt dịp cuối năm
icon

Sở Công Thương tỉnh Cà Mau vừa ban hành chương trình kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021.

 
 
Sàn TMĐT Make in Vietnam: Kênh tiêu thụ và quảng bá nông sản Việt
icon

Tại lễ công bố và trao giải thưởng 'Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam' năm 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post vinh dự nhận giải Vàng hạng mục nền tảng số xuất sắc.

 
 
Hà Nam đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Tỉnh Hà Nam vừa yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
 
Đà Nẵng đẩy mạnh cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống.

 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.

 
Đề xuất biên soạn giáo trình giảng dạy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
icon

Để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nên tổ chức biên soạn tài liệu tuyền truyền, giáo trình giảng dạy để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

 
Gần 7,2 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon năm 2021
icon

Amazon vừa công bố Báo cáo Hoạt động dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021, theo đó, trong năm nay, đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.