Những điểm mới của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam” năm 2021

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 có nhiều điểm mới so với lần đầu tổ chức trong năm 2020.

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” là một giải thưởng tầm quốc gia, được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh những sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam và có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

Những điểm mới của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam” năm 2021
Ảnh minh họa.

Theo đại diện Vụ CNTT (Bộ TT&TT), Cơ quan Thường trực Giải thưởng, trong lần đầu tổ chức (năm 2020), Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng, song cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn như: Do thời gian từ khi phát động giải thưởng đến khi hoàn tất công tác chấm giải tương đối ngắn nên nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp miền Trung và miền Nam chưa biết để tham gia; Năm đầu tiên tổ chức giải thưởng, các doanh nghiệp còn lúng túng trong việc hoàn thiện hồ sơ, lựa chọn hạng mục dự thi nên cơ quan thường trực mất nhiều thời gian để giải đáp, hướng dẫn…

Trên cơ sở phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại và “giương cao ngọn cờ Make In Viet Nam” trong việc nghiên cứu, sáng tạo, thiết kế, chế tạo các sản phẩm giải quyết bài toán Việt Nam, Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make In Viet Nam” năm 2021 có nhiều điểm mới hơn năm trước.

Cụ thể, Giải thưởng năm 2021 được phát động sớm từ tháng 6/2021 (năm 2020 là ngày 19/8) để tăng thời gian nhận hồ sơ (từ 2 tháng lên 3 tháng).

Quá trình tiếp nhận hồ sơ sẽ chia làm 2 bước nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao chất lượng hồ sơ dự thi của doanh nghiệp, gồm bước đăng ký sơ bộ và bước hoàn thiện, gửi hồ sơ. Tại bước đăng ký sơ bộ, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký một số thông tin cơ bản. Trên cơ sở đó Cơ quan thường trực sẽ tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn hạng mục dự thi phù hợp để hoàn thiện hồ sơ,

Về cơ cấu giải thưởng cho mỗi hạng mục, ngoài việc tôn vinh các giải Nhất, Nhì, Ba (đã có trong Quy chế Giải thưởng năm 2020), năm nay có thêm Top 10 trong cơ cấu giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia chủ trương Make in Viet Nam.

 

Các Tiểu ban của Hội đồng Giám khảo được đề xuất thành lập sau khi xác định được số lượng các hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng nhằm đảm bảo số lượng giám khảo phù hợp với số lượng hồ sơ tham dự giải.

Đáng chú ý, Giải thưởng năm nay bổ sung thêm quyền lợi của doanh nghiệp đạt giải thưởng: Được ưu tiên trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của Bộ TT&TT và VCCI; Uu tiên xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước, danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; Trao đổi, tham vấn, phản biện về các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển của ngành và định hướng phát triển sản phẩm công nghệ số của doanh nghiệp.

 “Đây chính là điểm nhấn, khác biệt so với các giải thưởng trong lĩnh vực CNTT-TT hiện nay, thể hiện rõ vai trò của Bộ TT&TT trong việc định hướng, dẫn dắt doanh nghiệp công nghệ số”, đại diện Vụ CNTT nhấn mạnh.

Ngoài ra, để tăng cường truyền thông có hiệu quả Giải thưởng năm 2021, bên cạnh việc chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài ở trung ương, các hội, hiệp hội trong lĩnh vực CNTT-TT, Fanpage Giải thưởng Make In Viet Nam cũng đã được thiết lập và vận hành.

Đối với quy trình xét và trao tặng Giải thưởng năm nay, ở giai đoạn sơ khảo, các Tiểu ban của Hội đồng Giám khảo tổ chức chấm điểm các hồ sơ đạt tiêu chí qua vòng sơ tuyển, lựa chọn 12 hồ sơ có số điểm cao nhất của mỗi hạng mục Giải thưởng. Các đơn vị tham gia có hồ sơ thuộc nhóm 12 hồ sơ đạt số điểm cao nhất của mỗi hạng mục sẽ thuyết trình, bảo vệ trước các Tiểu ban của Hội đồng tương ứng (theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến) để các Tiểu ban đánh giá, lựa chọn Top 10 hồ sơ theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp của mỗi Hạng mục.

Tại vòng chung khảo, căn cứ vào Danh sách đề cử của các Tiểu ban, Hội đồng Giám khảo tổ chức các phiên họp để đánh giá, lựa chọn Top 10 và các giải Vàng, Bạc, Đồng cho 4 hạng mục Giải thưởng và Top 10 sản phẩm số tiềm năng.

Ngọc Mai

 
List comment
 
 
Nhiều lợi ích khi tham gia Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” 2021
icon

Một trong những lợi ích đặc biệt khi tham gia Giải thưởng là được Bộ TT&TT và VCCI hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm.

 
 
Gia hạn nộp hồ sơ Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021
icon

Bộ TT&TT quyết định gia hạn nộp hồ sơ Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 từ ngày 20/9 sang 10/10 để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thiện tốt hồ sơ trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

 
 
Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021
icon

Đây là năm thứ hai Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam.

 
 
Thừa Thiên Huế: Mở cửa hàng kết nổi nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP ở Quảng Điền
icon

Ngày 24/12, UBND huyện Quảng Điền khai trương cửa hàng kết nối và tiêu thụ nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tại xã vùng biển Quảng Công. Đây là cửa hàng kết nối tiêu thụ sản phẩm thứ 2 của huyện đưa vào hoạt động ở các xã, thị trấn.

 
 
Khánh Hoà đẩy mạnh các chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn
icon

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh. Đồng thời đưa hàng Việt Nam về nông thôn gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 
 
Mở rộng thị trường tiêu thụ cho quýt Mường Khương
icon

Năm 2021 do thời tiết thuận lợi nên quýt Mường Khương được mùa, ước tính sản lượng quýt trên toàn huyện Mường Khương (Lào Cai) đạt 3.738 tấn.

 
Gạo Séng Cù, đặc sản thượng hạng của núi rừng Tây Bắc
icon

Được thiên nhiên ưu đãi về đất, nước, khí hậu phù hợp cho cây lúa sinh trưởng và phá triển, bao đời nay, hạt gạo Séng Cù đã nổi tiếng là loại gạo thơm ngon, có chất lượng cao và mang nhiều giá trị dinh dưỡng.

 
Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nhung hươu Hương Sơn
icon

Những năm gần đây, ngoài việc tập trung phát triển tổng đàn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) còn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng và giá trị lộc nhung với nhiều giải pháp hiệu quả.

 
Lào Cai đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành sản phẩm thương hiệu quốc gia
icon

Toàn tỉnh Lào Cai đã có 3.503 ha được công nhận vùng quế hữu cơ. Thị trường xuất khẩu sản phẩm quế ổn định sang 9 nước. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, quế Lào Cai trở thành sản phẩm quế quốc gia.  

 
Thành lập mạng lưới tiêu thụ nông sản Việt trong dịp Tết Nguyên đán
icon

Nằm trong hệ sinh thái Cấy Nền do Giáo sư Phan Văn Trường (Cố vấn thương mại quốc tế của Chính phủ Pháp) thành lập, Cấy Nền Giao thương vừa thành lập mạng lưới các thành viên trên cả nước giúp tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt.