Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

{keywords}
Đặc sản Cam Vinh của Nghệ An được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2017. 

Xây dựng nhãn hiệu, nhãn mác cho sản phẩm OCOP

Theo ông Nguyễn Hồ Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, sau 3 năm thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (gọi tắt là OCOP), đến nay tỉnh Nghệ An đã có 249 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm có tiềm năng đạt cấp quốc gia 5 sao và 4 sản phẩm được nâng hạng, đứng thứ 3 của cả nước (sau Hà Nội và Quảng Ninh).

Nhiều sản phẩm OCOP ở Nghệ An đã được biết đến như: Cam Vinh, gừng Kỳ Sơn, gà đồi Thanh Chương, dược liệu Pù Mát, rượu Mú Từn, lạc Diễn Châu, tương Sa Nam; sản phẩm dệt thổ cẩm như khăn, chân váy, khăn trải bàn của HTX làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến; chè xanh Thanh Chương của HTX NN và chế biến chè Thanh Đức; nước mắm hạ thổ của Công ty cổ phần Thủy sản Vạn Phần Diễn Châu, hương trầm Liên Đức; cam bù Kim Nhan; trà lá sen của HTX Sen Quê Bác; tinh bột nghệ Hoàng Mai;…

Tính đến nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đó đều có chất lượng tốt. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm vẫn chưa được đầu tư bao bì, nhãn mác nên rất khó để tìm được vị thế trên thị trường…

Nguyên nhân là do nhiều chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP chưa thực sự quan tâm đến vấn đề xây dựng nhãn hiệu, bao bì, nhãn mác. Bởi không chỉ tốn kém thêm kinh phí để in bao bì, tem, nhãn, mã vạch mà việc đóng gói, dán tem nhãn cũng tốn thời gian, nhân công. Trong khi đó, sản phẩm của họ vẫn chủ yếu là bán lẻ trên thị trường.

Trước thực tế này, để tiếp sức cho các chủ thể sản xuất OCOP đầu tư vào nhãn hiệu, bao bì, nhãn mác, năm 2020, HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2025”. Chương trình này được thực hiện từ năm 2021.

Theo đó, hỗ trợ 50% chi phí thiết kế, mua bao bì thương phẩm, nhãn mác hàng hóa nhưng không quá 50 triệu đồng/sản phẩm và được hỗ trợ cho mỗi lần nâng hạng sao.

Đánh giá về vai trò của việc xây dựng nhãn hiệu, tem, mác, bao bì trong việc xúc tiến, quảng bá và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, nhất là việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, ông Hoàng Nghĩa Nhạc, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nghệ An cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh có 31 đối tượng được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, trong đó, phần lớn là các sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm này có nhãn mác, bao bì đẹp, bước đầu tạo lòng tin cho người tiêu dùng, được thị trường chấp nhận. Nhờ đó, giá bán tăng từ 10-30%, lợi nhuận tăng và đã tìm được chỗ đứng tại các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn và xuất khẩu.

Mỗi sản phẩm OCOP cần được “định danh” bằng chính chất lượng, nhãn hiệu, bao bì, tem mác… là yếu tố cần và đủ nhằm tiến đến “số hóa”, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP.

100% sản phẩm OCOP 3 sao trở lên được đưa lên sàn TMĐT

{keywords}
Gạo thảo dược Vĩnh Hòa, 1 trong những sản phẩm OCOP của Nghệ An được bán trên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng nhãn mác, thương hiệu cho sản phẩm OCOP, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch triển khai đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2022.

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch trong năm 2022 là 100% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) được truyền thông về chương trình; 100% dữ liệu thông tin hộ SXNN phục vụ giao dịch, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được chuẩn hóa, số hóa; 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao trở lên được đưa lên các sàn TMĐT như Postmart.vn của VNPost, Voso.vn của ViettelPost.

Đồng thời, 100% hộ SXNN có sản phẩm đưa lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, các kỹ năng khác nhằm gia tăng kiến thức bán hàng, thanh toán trực tuyến trên nền tảng số; đẩy mạnh số lượng người truy cập và hoạt động trên sàn TMĐT từ 15-20%.

Bên cạnh đó sẽ lựa chọn 3-40 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử, quy trình, môi trường nuôi trồng và các câu chuyện xoay quanh sản phẩm như văn hóa, lịch sử, tính năng sản phẩm... để tổ chức truyền thông lan tỏa.

PV

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !