Đông dược Thế Gia: Nâng cao giá trị của các loại quả, thảo dược Việt Nam

Biến những loại quả, dược liệu thô ở Việt Nam thành sản phẩm tinh có giá trị xuất khẩu là ước mơ đang dần được hiện thực hóa bởi Công ty TNHH Đông dược Thế Gia.

“Gia đình tôi vốn nhiều năm làm ngành y dược, có hệ thống chuỗi nhà thuốc ở Hà Nội. Nhận thấy nhiều loại quả, cây thuốc Việt Nam có giá trị rất tốt nhưng lại chưa phát huy được tiềm năng, giá trị, thế nên chúng tôi ấp ủ mong muốn biến những loại quả, dược liệu thô thành sản phẩm tinh có giá trị cao, hướng tới cả xuất khẩu”, bà Hà Thị Hằng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông dược Thế Gia (gọi tắt là Đông dược Thế Gia) mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Đông dược Thế Gia: Nâng cao giá trị của các loại quả, thảo dược Việt Nam
Tổng Giám đốc Hà Thị Hằng giới thiệu sản phẩm với khách đến thăm công ty. Ảnh: B.M

Bà Hằng dẫn chứng, tỉnh Yên Bái hiện có hơn 10.000 ha trồng táo mèo. Loại quả này khá khó ăn, nếu dùng để ngâm rượu thì cũng chỉ tiêu thụ được số lượng ít. Để nâng cao giá trị của táo mèo, Đông dược Thế Gia đã nảy ra ý tưởng từ quả táo mèo đó chế biến ra các sản phẩm như trà táo mèo, nước đóng lon, kẹo dẻo, kẹo C… Trong đó, đáng chú ý là sản phẩm trà táo mèo, chiết xuất từ quả táo mèo tươi, có tác dụng giải khát, an thần, ngủ ngon, tiêu hóa tốt. Sắp tới sẽ có thêm sản phẩm trà táo mèo dành cho người bị tiểu đường.

Hoặc từ các cây tinh dầu, đặc trưng là cây quế của tỉnh Yên Bái với sản phẩm thường được bán là tinh dầu quế, Đông dược Thế Gia đã nghiên cứu làm ra bộ sản phẩm xịt mát xa và dầu mát xa Quốc Kỳ.

“Nếu không vì dịch bệnh Covid-19 thì trên trang Taobao của Trung Quốc đã có bán loại sản phẩm này của chúng tôi”, bà Hằng cho biết.

Và rồi một nhà máy đã được xây dựng tại huyện Văn Chấn (Yên Bái) khoảng 4 năm về trước, với chủ trương gần vùng nguyên liệu, đặc biệt là các cây thuốc nam, cây dược liệu.

Đông dược Thế Gia: Nâng cao giá trị của các loại quả, thảo dược Việt Nam
Dây chuyền sản xuất trà táo mèo đóng lon của Đông dược Thế Gia. Ảnh: B.M

“Hiện 50 – 60% sản phẩm của Đông dược Thế Gia có nguồn nguyên liệu từ Yên Bái. Tất cả các sản phẩm từ tinh dầu quế, quế chi, thiên niên kiện đều lấy ở đây. Táo mèo thì lấy ở Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Bên cạnh việc thu mua của các hộ dân, chúng tôi cũng triển khai cả vùng trồng dược liệu của công ty. Chúng tôi muốn vừa tham gia gây dựng rừng phòng hộ lại vừa có sản phẩm để mình kinh doanh”, bà Hằng kể.

 

Một điểm đáng chú ý là nhà máy của Đông dược Thế Gia đã giúp rất nhiều hộ dân ở Yên Bái nâng cao thu nhập. Bởi trước kia, họ chỉ bán được các loại quả, dược liệu ở dạng thô, giá trị sản phẩm không cao, mà nhiều khi lại rất khó tiêu thụ. Từ khi bán cho nhà máy, họ được đảm bảo mức giá tốt hơn, sản lượng tiêu thụ ổn định hơn.

“Tính đến nay, chúng tôi đã có gần 10 sản phẩm, trong đó cả sản phẩm đạt OCOP 4 sao như Trà táo mèo Shan Thịnh, Xịt massage Quốc Kỳ… Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 50 – 60 sản phẩm. Các sản phẩm của Đông dược Thế Gia dùng hoàn toàn nguyên liệu, dược liệu của Việt Nam. Đáng chú ý, sản phẩm Quốc Kỳ sẽ đẩy mạnh cho xuất khẩu, phục vụ khách du lịch”, vị nữ Tổng Giám đốc tự hào bày tỏ.

Với định hướng xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao, Đông dược Thế Gia đã và vẫn đang nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến. 5 dây chuyền sản xuất hiện đại đã được đầu tư và vận hành.

Chuyên tâm vào sản xuất, để mở rộng kênh phân phối, Đông dược Thế Gia đã  ký hợp đồng hợp tác với Bưu điện từ cuối năm 2020, bắt đầu thực hiện từ đầu 2021. 3 sản phẩm gồm trà táo mèo, xịt massage, dầu massage đã được bán qua kênh bưu điện. Sau 3 tháng thử nghiệm thì tín hiệu khách hàng về các sản phẩm khá tốt. Nhiều khách hàng đã quay lại mua thêm vì thấy sản phẩm có tác dụng phù hợp, thích hợp với người tiêu dùng. Trước mỗi tháng Công ty bán được khoảng 200.000 hộp. Sau khi qua Bưu điện, sản lượng dần tăng.

Mới đây, Đông dược Thế Gia đã ký hợp đồng với Công ty Phát hành Báo chí Trung ương để triển khai phân phối sản phẩm tại 12.000 điểm giao dịch của mạng lưới Bưu điện Việt Nam, trong đó khoảng 4.000 điểm được triển khai ngay trong năm 2021.

“12.000 điểm giao dịch bưu điện sẽ giống như kho hàng của công ty ở khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước, phục vụ cả online cả offline. Chẳng hạn, khi khách hàng ở TP.HCM đặt hàng trên sàn thương mại điện tử thì Bưu điện tại TP.HCM sẽ vận chuyển nhanh hơn, cước chuyển phát cũng giảm hơn rất nhiều. Chúng tôi luôn cam kết đưa ra thị trường sản phẩm đảm bảo chất lượng. Hy vọng bưu điện sẽ hỗ trợ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách tốt nhất”, Tổng Giám đốc Đông dược Thế Gia chia sẻ thêm.

Bình Minh

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Bà Rịa Vũng Tàu: Khôi phục chuỗi cung ứng và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt
icon

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp có liên quan khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau Covid-19.

 
 
Bắc Giang: Gần 50 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả bền vững
icon

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt “Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất cây ăn quả bền vững trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021 - 2025”.

 
 
Bắc Giang: Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực, đặc trưng
icon

Ngày 11/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang năm 2021”.

 
 
Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% chi phí quản lý nhãn hiệu sản phẩm OCOP
icon

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội.

 
 
Quảng Ngãi: Phấn đấu giữ vững thị phần hàng Việt có thế mạnh
icon

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 159/KH-UBND về việc Triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

 
 
Lai Châu tăng cường thực hiện cuộc vận động dùng hàng Việt
icon

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu vừa ban hành Công văn số 3547/UBND-KTN về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

 
Ninh Bình: Kích cầu hàng Việt trong Tháng khuyến mại quốc gia 2021
icon

Tỉnh Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021”.

 
Phát triển ngành nước mắm bền vững, đưa nước mắm Việt vươn ra thế giới
icon

  Bảo đảm nguồn nguyên liệu duy trì chuỗi sản xuất, chế biến nước mắm là yếu tố tiên quyết để ngành sản xuất nước mắm ngày càng phát triển bền vững.

 
Niềm tự hào nước mắm Việt
icon

Tại Việt Nam, từ bao đời nay nước mắm đã là một loại gia vị đặc biệt, là niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương.

 
Đà Nẵng phát động “Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm”
icon

Chương trình “Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm” diễn ra từ 4-10/11, do Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức, có sự hưởng ứng tham gia tích cực của 15 trung tâm thương mại, siêu thị lớn với hơn 5.000 mặt hàng khuyến mại các loại.