Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

Khi đặc sản làng So bước lên sàn TMĐT

Miến làng So vốn là 1 trong 3 thương hiệu miến dong nổi tiếng bậc nhất miền Bắc (cùng với miến Cự Đà, Thanh Oai, TP. Hà Nội; miến Côn Minh, Na Rì, Bắc Kạn). Nếu trước đây các sản phẩm miến dong chỉ được người dân ăn trong các dịp lễ, tết thì nay nhờ đưa các sản phẩm này lên các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) này không chỉ xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị, các sàn thương mại trực tuyến và đi ra cả nước ngoài.

Theo chị Nguyễn Thị Hợp, Chủ cơ sở sản xuất miến Dương Phương (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội): Công nghệ làm miến Làng So ngày nay dù đã được cơ giới hóa ở nhiều công đoạn, nhưng yếu tố thủ công ở nhiều khâu vẫn được giữ với các bí quyết gia truyền tạo lên tên tuổi cho làng nghề. Hiện số hộ sản xuất miến So của toàn xã Tân Hòa khoảng hơn 80 hộ/cơ sở, trong đó sản lượng mỗi hộ trung bình từ 40-80 tấn/tháng; cá biệt có những hộ sản xuất cả trăm tấn mỗi tháng tùy thuộc vào năng lực sản xuất của từng gia đình và đầu ra của sản phẩm.

Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt

Nói thêm về đầu ra, hiện nhiều hộ tại làng So đã kết nối và xuất khẩu được sản phẩm ra một số nước có đông người Việt sinh sống như: Nga, Nhật Bản, Pháp, Đức… Đặc biệt, nếu trước đây các hộ sản xuất phụ thuộc thương lái đến lấy hàng và mang đi thì ngày nay nhờ các Đề án thúc đẩy của chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”, Chương trình OCOP, các đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của địa phương mà các hộ sản xuất tại đây đã biết đưa các sản phẩm miến của Làng So lên các sàn thương mại điện tử để bán khắp cả nước như: Vỏ Sò, Postmart…

“Nói về chất lượng và tiếng tăm của miến làng So thì không cần phải bàn cãi. Các hộ sản xuất của Làng So đã biết lên sàn để quảng bá sản phẩm, cũng đã livestream bán hàng qua các kênh mạng xã hội (Zalo, Facebook, TikTok…) chứ không chỉ thụ động chờ thương lái hay mang sản phẩm đi phân phối trực tiếp như trước. Tuy nhiên, để miến So đi ra nước ngoài và trở thành một trong các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP có tiếng của TP Hà Nội thì cần nhiều vai trò của truyền thông và các sàn thương mại điện tử trợ giúp”, chị Hợp chia sẻ thêm.

 

Mang giá trị Việt lan tỏa ra thế giới

Chia sẻ thêm về tiếng tăm của miến làng So, chị Lê Thị Hà (một du học sinh tại Tokyo, Nhật Bản) cho biết: Tết năm ngoái, tự dưng có tuyết đầu mùa nên thấy nhớ nhà kinh khủng và thèm bát miến gà nơi quê nhà. Lọ mọ ra mấy siêu thị tìm thử các món bún khô của người Nhật với hy vọng ăn tạm cho đỡ thèm thì bất ngờ thấy mấy túi miến dong làng So bày bán trên kệ. “Không ngần ngại em xách tất mấy túi miến về nhà trọ và trổ tài nấu miến gà cho bạn bè trong đó có các sinh viên các nước cùng ăn thử. Ăn xong ai cũng tấm tắc khen và rồi lên mạng đặt hàng gửi từ Việt Nam sang”, chị Hà tâm sự.

Nói thêm về những gói miến làng So “xuất hiện” tại Nhật Bản, chị Hà cho biết: Sau khi mò mẫm các địa chỉ trên mạng mới biết, hóa ra cửa hàng bán miến làng So chị mua trước đây có 1 người Việt từng làm nhân viên bán hàng và có quê tại Quốc Oai, Hà Nội. Thấy người Việt ở Tokyo đông nên chị mạnh dạn đề xuất với chủ cửa hàng lấy miến từ Việt Nam sang bán cho người Việt. Dần dà người Nhật ăn thử, thấy thích nên cũng bắt đầu tìm mua thứ đặc sản này. Có thể thấy, nếu miến làng So bao phủ các siêu thị, chợ truyền thống đang ngày một nhiều do được làm truyền thông tốt; thì câu chuyện miến làng So xuất hiện khi theo chân những người Việt xa xứ ở Nhật quả là câu chuyện thú vị.

Ban đầu chỉ là các chuyến hàng phục vụ bà con người Việt trong nước, dần dà miến làng So chen chân vào các siêu thị nhỏ tại khu vực có đông người Việt sinh sống tại Tokyo. Giờ đây, miến làng So đã được một bộ phận người Nhật biết đến và sử dụng nhiều hơn. “Mỗi tháng, không chỉ cơ sở của tôi mà vài ba hộ kinh doanh khác cũng xuất được sang Nhật Bản khoảng vài chục tấn. Dù số lượng chưa nhiều, nhưng đây là những thành quả bước đầu khi miến Làng So đã theo chân người Việt giao lưu và quảng bá ẩm thực Việt ra với nước bạn”, một chủ cơ sở kinh doanh tại Cộng Hòa (xin dấu tên vì lo ngại câu chuyện cạnh tranh –NV) chia sẻ với VietNamNet.

Có thể thấy rõ, miến làng So nói riêng, nông sản Việt nói chung có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Không chỉ bán hàng cho người Việt trong nước, miến làng So cũng đang mạnh dạn đi ra nước ngoài. Không chỉ cạnh tranh sòng phẳng với các loại bún miến khác của nước ngoài trên các siêu thị tại Việt Nam, miến dong làng So còn góp phần giữ vững trận địa cho nông sản Việt, qua đó tạo được vị thế cho chương trình “Người Việt dùng hàng Việt” thông qua chính chất lượng sản phẩm, doanh số bán hàng thay vì bằng các khẩu hiệu.

Việt Hoàng

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Hà Nội: Lấy các chợ truyền thống làm “pháo đài hàng Việt”
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 4727/QĐ-UBND ngày 5/11/2021 của UBND TP Hà Nội.

 
 
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
icon

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

 
 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.