Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.

Tuy nhiên, đến nay thị trường máy tính cá nhân đã sạch bóng thương hiệu Việt, thay vào đó là các ông lớn nước ngoài trong đó đa phần đến từ Trung Quốc.

Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
Hồi tháng 10/2021, nhiều phụ huynh phải “đỏ mắt” khi tìm mua laptop cho con học online. Ảnh: Việt Hoàng

Đỏ mắt tìm laptop cho con học online

Hồi tháng 10/2021, chiếc máy tính xách tay (laptop) cũ của anh Đỗ Tuấn (37 tuổi, sống tại Long Biên, Hà Nội) bỗng dưng lăn ra chết. Đây là chiếc laptop được anh dùng làm việc và chia sẻ cùng đứa con lớn lớp 7 của anh học online. Máy hỏng, anh tức tốc đi mua máy mới để còn làm việc từ xa và con anh có phương tiện học tập. Bởi, chiếc điện thoại thông minh của anh cũng đã bị đứa con trai thứ 2, đang học lớp 1 trưng dụng cho việc học trực tuyến.

Ngay từ tối hôm trước, anh đã phải dùng điện thoại vào mạng để tìm kiếm các mẫu máy laptop phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, sáng hôm sau khi gọi điện ra các cửa hàng để “đặt trước” và mua máy thì đều nhận được câu trả lời: “Máy trên 25 triệu đồng/chiếc thì còn, các dòng laptop dưới 25 triệu thì đều đang hết hàng”. “Một số cửa hàng còn lại vài chiếc trưng bày, tổng đài họ nói tôi phải ra xem trực tiếp. Nếu ưng thì mới lên lấy máy, bởi hàng trưng bày họ cũng không có ý định bán đi”, anh Tuấn chia sẻ.

Để rồi, do cần gấp máy tính cho con học trực tuyến, một phần vì dù có chờ đợi thì cũng chưa có laptop ngay do “hàng trong kho đã hết, hàng nhập khẩu về đang bị ách lại tại cửa khẩu”, nên anh Tuấn đành lấy tạm 1 chiếc HP 14” với giá 17,3 triệu đồng dù không hề ưng ý (màn hình bé so với nhu cầu và giá bán cũng đắt hơn bình thường). “Tự dưng tôi lại nhớ về ước mơ mỗi người Việt sẽ sở hữu 1 chiếc laptop, 1 chiếc smartphone, 1 smart TV mang thương hiệu Việt mà báo đài từng hay nói. Thế nhưng, sự thực các sản phẩm công nghệ Việt này chúng ta chưa có, linh kiện không tự chủ được và đang quá lệ thuộc vào nước ngoài”, anh Tuấn buồn rầu.

Nỗi buồn máy tính thương hiệu Việt

 

Theo thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, quý 3/2021 các doanh nghiệp đã xuất bán ra thị trường tới 84,1 triệu máy tính cá nhân (PC, Laptop), tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, đây lại là con số tăng trưởng thấp nhất so với 5 quý gần nhất (các quý trước đều tăng trưởng 2 con số) – dù đây là thời điểm nhu cầu mua máy tăng cao, do học sinh – sinh viên nhiều nước bắt đầu bước vào năm học mới trong đó có Việt Nam.

Trong số các dòng máy bán ra toàn cầu, Laptop bán ra tăng 3% (đạt 67,4 triệu); PC tăng trưởng 12% (đạt 16,6 triệu máy). Còn xét về thương hiệu, các tên tuổi lớn như Apple, Lenovo, HP, Dell, Acer là 5 cái tên dẫn đầu thị trường và thay phiên nhau vị trí dẫn đầu qua các năm. Trong khi đó, các thương hiệu máy tính nội địa của Việt Nam (mới dừng ở máy tính để bàn) từng rất “hào hứng” ra mắt hồi năm 2011 như: FPT (của Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT), CMS (Công ty TNHH Máy tính CMS), ROBO (của Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ ROBO), Wiscom (Công ty CP Thương mại Công nghệ Khai Trí) và VTB (của Công ty CP Điện tử Tân Bình) thì đến nay đã gần như biến mất trên thị trường.

Được biết, đây cũng chính là 5 cái tên được Hội Tin học TP.HCM đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận đạt giái thưởng Top 5 thương hiệu máy tính Việt năm 2011. Thế nhưng, 10 năm nhìn lại thị trường máy tính Việt đã bị các doanh nghiệp ngoại “bóp chết”; ước mơ về những chiếc máy thương hiệu Việt dành cho người Việt dường như ngày càng xa vời. Dĩ nhiên, các doanh nghiệp sản xuất phải dựa trên lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh. Dù doanh nghiệp CNTT trong nước có khát vọng bao nhiêu, có tâm huyets bao nhiêu đi chăng nữa nhưng trước sức ép toàn cầu hóa, việc các thương hiệu máy tính Việt hụt hơi rồi dần dần dời bỏ thị trường cũng là điều khó tránh.

Quay lại nhu cầu máy tính cho học sinh/ sinh viên học online năm học 2021-2022, theo thống kê của Bộ GD&ĐT (tính đến tháng 11/2021), cả nước vẫn còn trên 1,8 triệu học sinh không có bất kỳ thiết bị gì trong tay để học tập online. “Có gia đình hai, ba anh chị em mới có một cái điện thoại để học” – trích lời Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, toàn ngành giáo dục đã huy động hỗ trợ được trên 14 vạn thiết bị và trong tháng 11 khoảng trên 5 vạn máy tính sẽ được phân phối cho các gia đình khó khăn, vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, có tiền rồi cũng không dễ dàng mua máy tính. Bởi hàng nhập về còn phụ thuộc thị trường nước ngoài, bị ách lại tại cửa khẩu khi thông quan kiểm soát Covid -19, điều mà trước đây khi chưa có đại dịch chúng ta không bao giờ nghĩ tới. Và những lúc như vậy, chúng ta lại dấy lên ước mơ xưa về những chiếc máy tính thương hiệu Việt dành cho người Việt được sản xuất trong nước.

Việt Hoàng

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Hà Nội: Lấy các chợ truyền thống làm “pháo đài hàng Việt”
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 4727/QĐ-UBND ngày 5/11/2021 của UBND TP Hà Nội.

 
 
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
icon

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

 
 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.