Không để cam sành Hàm Yên mất giá

Tại huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang), nhiều giải pháp đang được triển khai nhằm giúp người trồng cam sành tiêu thụ sản phẩm trong niên vụ năm 2021 -2022.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu

Cây cam sành từ lâu đã được trồng trên vùng đất Hàm Yên, trong đó sớm nhất là tại Phù Lưu. Người dân ở đây thường quen gọi là cam làng Mường. Cam sành Hàm Yên có trái to tròn, cuống lá nhỏ, khi vừa chín tới trái có màu xanh sẫm, vỏ sần sùi. Cam để chín tự nhiên trên cây sau 1 tuần sẽ chuyển màu cam đỏ bắt mắt, da hơi nám. Vỏ dày và dễ tách múi. Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây rất thuận lợi cho cây cam sành phát triển. Chính vì thế, cam Hàm Yên luôn mang hương vị đặc trưng riêng với những tép cam vàng mọng nước, thơm ngon, thanh mát. Theo nghiên cứu, cam sành Hàm Yên là loại cam có giá trị dinh dưỡng cao, chứa trên 10% hàm lượng đường, hàm lượng vitamin C từ 40 - 90 mg/100 g cam tươi. Ngoài ra, cam sành Hàm Yên còn có các chất axit hữu cơ, trong đó có nhiều loại axit có hoạt tính sinh học cao cùng các chất khoáng và dầu thơm. Đây cũng là loại quả lọt vào Top 10 loại quả giá trị bậc nhất Việt Nam.

Tổng diện tích cam cho thu hoạch của huyện Hàm Yên hiện nay là hơn 6.400ha, với sản lượng ước đạt 83.000 đến 84.000 tấn. Cam sành vẫn chiếm diện tích lớn nhất với sản lượng ước đạt hơn 64.000 tấn, tiếp đến cam chanh, cam Xã Đoài hơn 14.000 tấn, cam V2 hơn 4.000 tấn.

Đến giữa tháng 10, vùng cam Hàm Yên đã bắt đầu vụ vào thu hoạch. Với giá cam đạt từ 6.200 đến 6.500 đồng/kg thì so với vụ trước, cam Hàm Yên năm nay cao hơn 1.000 đồng/kg. Nỗ lực không để cam Hàm Yên mất giá, trước khi vào vụ thu hoạch cam chính quyền tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan liên quan đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối tiêu thụ sản phẩm cam với các Tập đoàn phân phối, sở hữu các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, Lan Chi, nmart&Vinmart+; kết nối tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử như Sen đỏ, Amazon, Shopee...

Kết nối tiêu thụ các sản phẩm cam, ngoài việc bán cho thương lái đi các tỉnh, đến nay các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đã thực hiện thương thảo để ký kết hợp đồng tiêu thụ với Tập đoàn Masan; siêu thị BigC kết nối tiêu thụ sản phẩm cam Hàm Yên với HTX Phong Lưu; Bưu điện tỉnh Tuyên Quang cũng thực hiện cam kết, kết nối tiêu thụ đi các thị trường là 10.000 tấn từ nay đến hết vụ...

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết, Tập đoàn Masan đã tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên là sản phẩm cam sành của huyện mà tập đoàn đã ký kết trước đó.Theo ông Hưng, trước đó, Tập đoàn Masan đã ký hợp đồng với 4 HTX trên địa bàn huyện cung ứng 6.000 tấn cam sành trồng theo quy trình VietGAP cho tập đoàn này. Hôm 23/11, chuyến hàng đầu tiên Masan thu mua, tiêu thụ 4 tấn cam sành của HTX Nông nghiệp sạch Minh Khương, với giá 10.000 đồng/kg. Tại đơn hàng đầu tiên, chất lượng sản phẩm cam sành được đánh giá cao đảm bảo đúng theo những tiêu chuẩn trong điều khoản đã thỏa thuận. Để đưa được sản phẩm cam sành vào chuỗi các siêu thị của tập đoàn, huyện Hàm Yên và người dân trong huyện đã thực hiện nghiêm các quy trình, đảm bảo sản phẩm sạch, để sản phẩm cam sành có chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến phát triển thị trường tại các chuỗi siêu thị, các chợ đầu mối nông sản tại các tỉnh, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee.

 
Không để cam sành Hàm Yên mất giá
Những đơn hàng cam sành Hàm Yên đầu tiên được tập đoàn Masan tiêu thụ. Ảnh: Cổng thông tin huyện Hàm Yên- Tuyên Quang.

Chỉ dẫn địa lý – khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm

Để giữ vững thương hiệu, chất lượng, hiệu quả kinh tế cho người trồng cam, huyện Hàm Yên xác định việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap là hướng đi bền vững. Huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra dọc tuyến quốc lộ sau vụ cam để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ cam bán trên địa bàn. Song song với đó tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trồng cam thực hiện đúng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; thống kê toàn bộ diện tích, sản lượng và đơn vị sản xuất cam đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng, để triển khai các hoạt động hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, tháng 10 vừa qua, sản phẩm Cam sành Hàm Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ ký quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Việc được cấp chỉ dẫn địa lý sẽ giúp Cam sành Hàm Yên được truy xuất nguồn gốc rõ hơn, nhờ đó người tiêu dùng cũng có thể nhận biết sản phẩm dễ dàng, đặc biệt là tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm nông sản khác. Đây là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Hiện nay, huyện Hàm Yên đang ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, phát triển vùng cam, đặc biệt là chăm sóc, phát triển cam theo tiêu chuẩn VietGap. Toàn huyện hiện có hơn 7.200 ha cam tại 13 xã, thị trấn với trên 4.000 hộ trồng cam, trong đó có 700 ha cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và khoảng 20 ha cam sản xuất theo hướng hữu cơ. Việc thực hiện chăm sóc, sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP không những tăng năng suất, cải thiện mẫu mã, chất lượng của sản phẩm mà còn giúp bà con nông dân giảm tới 50% chi phí cho phân bón và thuốc trừ sâu so với cách trồng cam thông thường. Phân bón sử dụng trong lúc canh tác toàn bộ dùng phân hữu cơ, phân bón vi sinh và nguồn nước sạch. Sau khi cây ra hoa, người dân ngưng bón phân mà chủ yếu chỉ tưới nước và ngăn chặn sâu bọ để cây ra trái khỏe tự nhiên, đảm bảo chất lượng trái và an toàn thực phẩm. 

Cây cam đã trở thành cây đặc sản có ưu thế và được ưu tiên trồng tập trung. Nhờ trồng cam, nhiều gia đình ở Hàm Yên đã thoát nghèo vươn lên trở thành hộ khá, giàu, có hộ đã trở thành tỷ phú.  Niên vụ cam 2021 - 2022, sản lượng cam của huyện Hàm Yên ước đạt trên 84.000 tấn, trong đó riêng sản lượng cam sành đạt khoảng 64.000 - 65.000 tấn. 

 Thu Hiền

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.